Thủ đoạn lừa đảo mới chiếm đoạt tiền tài khoản ngân hàng

Đời sống
05:30 PM 05/09/2021

Hiện nay, nhiều đối tượng mạo danh ngân hàng thương mại cung cấp gói hỗ trợ khó khăn do Covid -19 rồi đánh cắp thông tin tài khoản chiếm đoạt tiền của khách hàng, Đây là thủ đoạn lừa đảo mới đáng lo ngại trong thời gian gần đây.

Thủ đoạn ngày càng tinh vi, có tổ chức

Ngày 2-9, Vietcombank đã gửi email cảnh báo tới khách hàng về thủ đoạn lừa đảo mới của kẻ gian. Theo đó, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thủ đoạn lừa đảo mới của kẻ gian đã xuất hiện nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

photo-1630833378845

Nhiều thủ đoạn lừa đảo mới giữa dịch Covid -19. Ảnh minh họa

Đối tượng lừa đảo mạo danh Vietcombank gửi email thông báo cung cấp gói hỗ trợ và yêu cầu khách hàng truy cập đường link để nhận gói hỗ trợ này. Đường link này dẫn tới website giả mạo trang đăng nhập dịch vụ ngân hàng điện tử, kẻ gian yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ để chiếm đoạt tiền.

Vietcombank khẳng định không bao giờ liên hệ với khách hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ dưới mọi hình thức. Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin định danh, mật khẩu, mã xác thực OTP (nếu có) đều là giả mạo. Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin khi nhận được các yêu cầu này.

Một thủ đoạn khác cũng được ngân hàng TP bank cảnh báo, là việc mạo danh nhân viên ngân hàng này để hỗ trợ khoản vay, mở thẻ. Sau đó, kẻ gian yêu cầu khách hàng nộp tiền thanh toán phí hồ sơ, phí bảo hiểm, phí khoản vay.

Các đối tượng lừa đảo thường tư vấn qua Zalo, Facebook và  hướng dẫn khách hàng thao tác tải một số ứng dụng giả mạo, được thiết kế tương tự các ứng dụng, web của TPBank. Các đối tượng còn làm giả/cắt dán chữ ký và con dấu của TPBank để làm thông báo gửi cho khách hàng hoặc tạo tài khoản Zalo/Facebook đăng tải nhiều hình ảnh cá nhân kèm thẻ nhân viên, bằng khen của cán bộ nhân viên TPBank, TPBank Fico (khối tín dụng ngân hàng).

Cần cảnh giác cao

Theo ông Đỗ Đức Tuấn –chuyên gia cấp cao Ngân hàng Vietcombank: những đối tượng lừa đảo ngày càng có thủ đoạn tinh vi, lợi dụng các nội dung, thông tin thể hiện theo cách mới, đặc biệt là các thông tin liên quan đến tình hình dịch Covid-19 để làm cho người dân hoang mang, mất cảnh giác và dễ mắc bẫy. Đó là giả mạo cơ quan chính quyền tuyên truyền về thông tin Covid -19, bán các sản phẩm y tế không minh bạch, ăn cắp các thông tin dữ liệu cá nhân như tài khoản ngân hàng, giả mạo kêu gọi ủng hộ từ thiện, tiếp thị các sản phẩm và dịch vụ lừa đảo.

photo-1630833380629

Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu, mã OTP cho những cuộc gọi, tin nhắn chưa được xác minh. Ảnh minh họa

"Trước đây, một số đối tượng lợi dụng mạng xã hội Facebook, Zalo, Wechat... để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng sự cả tin và nhu cầu thanh toán tiền trong quá trình mua bán online để yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp, hoặc hack tài khoản của người thân ở nước ngoài, nói sẽ chuyển tiền từ nước ngoài về cho nạn nhân, rồi yêu cầu nạn nhân cung cấp hình ảnh thẻ ngân hàng và các thông tin về tài khoản ngân hàng thông qua đường link mà đối tượng cung cấp như tên tài khoản, mật khẩu, mã OTP để thanh toán, hoặc nhận tiền nhằm đánh cắp tài khoản và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân", ông Tuấn chia sẻ.

Trước tình trạng này, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin giữa các ngân hàng thành viên để nắm bắt, cập nhật các phương thức, thủ đoạn tội phạm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng giao dịch tài chính an toàn; tích cực nghiên cứu biện pháp phòng, chống các phương thức, thủ đoạn tội phạm có thể xảy ra để định hướng, hỗ trợ các ngân hàng thành viên triển khai thực hiện có hiệu quả.

Đặc biệt, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu, mã OTP, không nhấp vào các đường link do các đối tượng hoặc người mua hàng chuyển đến. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ các đối tượng có những thủ đoạn nói trên, người dân cần hết sức cảnh giác, bình tĩnh, không thực hiện theo yêu cầu của các đối tượng mà cần trình báo cơ quan Công an để được phối hợp điều tra và có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Minh Đăng
Ý kiến của bạn
Ngân hàng nới điều kiện vay tiêu dùng Ngân hàng nới điều kiện vay tiêu dùng

Từ nay, những khoản vay tiêu dùng có giá trị nhỏ, dưới 100 triệu đồng sẽ không cần phải cung cấp phương án sử dụng vốn khả thi mà chỉ cần cam kết sử dụng vốn hợp pháp.