Thu phí tại nút giao Vành đai 3 trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây từ ngày 19/8
VEC cho biết, sẽ bắt đầu thu phí sử dụng tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tại Trạm thu phí Vành đai 3 từ ngày 19/8.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có thông báo về việc bổ sung nút giao Vành đai 3 trên tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây do VEC quản lý khai thác. Trạm thu phí tại nút giao này sẽ triển khai thực hiện từ ngày 19/8.
Theo kế hoạch, dự án thành phần 1A của đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM và Đồng Nai sẽ đưa vào khai thác tạm từ ngày 19/8, kết nối trực tiếp với cao tốc tại Km8. Việc bổ sung trạm thu phí không làm phát sinh chi phí mới, nhưng mở thêm lựa chọn cho phương tiện, giúp người dân thuận tiện hơn trong lộ trình di chuyển.
Trạm thu phí Vành đai 3 được thiết kế với 6 làn thu phí, gồm 3 làn ra và 3 làn vào, áp dụng hoàn toàn công nghệ thu phí không dừng (ETC). Các phương tiện đi từ An Phú đến Long Phước (7 km) vẫn áp dụng mức thu như hiện hành; trường hợp từ An Phú ra Vành đai 3 (4 km) sẽ tính phí theo hình thức trạm mở, tương ứng quãng đường 4 km.

Ảnh: Mỹ Quỳnh
Xe vào từ Vành đai 3 vào cao tốc áp dụng mô hình trạm kép (trạm mở và trạm kín), Trạm Long Phước là trạm trung chuyển. Theo đó, nếu xe vào từ Vành đai 3 đi ra nút giao An Phú hoặc Vành đai 2 (hướng về TP. Hồ Chí Minh), tính phí phương tiện 4km; nếu xe vào từ Vành đai 3 đi vào tiếp trạm thu phí Long Phước (hướng đi Đồng Nai), tính phí phương tiện 4km đồng thời ghi nhận 1 giao dịch đầu vào tại Trạm Vành đai 3, Trạm thu phí Long Phước là trạm trung chuyển.
Xe đi từ hướng Đồng Nai ra Trạm thu phí Long Phước (TP. Hồ Chí Minh) cũng áp dụng mô hình trạm kép, Trạm Vành đai 3 vừa ghi nhận giao dịch trạm mở, vừa là đầu ra trạm kín. Nếu xe đi thẳng về nút giao Vành đai 2 hoặc An Phú thu phí như hiện tại. Nếu xe đi ra Trạm thu phí Long Phước và đến Trạm thu phí Vành đai 3, tính phí phương tiện 1 giao dịch trạm mở Vành đai 3 và 1 giao dịch trạm kín ra Vành đai 3.
Việc bổ sung trạm thu phí này, theo VEC, không làm phát sinh thêm chi phí cho chủ xe mà tạo thêm lựa chọn thuận tiện cho lộ trình đi lại. Đồng thời giúp đảm bảo hoàn vốn đầu tư dự án cao tốc theo phương án tài chính đã được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt.
Huyền My (t/h)
Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký lũy kế khoảng 94 tỷ USD, với 10.203 dự án, chiếm khoảng 24,1% về số vốn dự án và 18,1% về số vốn FDI đăng ký đầu tư vào Việt Nam.