Thủ tục tách thửa quyền sử dụng đất

Đời sống
02:55 PM 16/12/2020

Tuần qua, tòa soạn tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị nhận được thắc mắc của bạn đọc ở thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. Nội dung, bạn đọc hỏi: “Tôi có một thửa đất đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, diện tích 500m2. Trong đó 200 m2 đất ở. Nay tôi muốn chuyển nhượng 1/2 thửa đất. Xin tòa soạn cho biết, thủ tục tách thửa đất?”.

Trả lời có tính chất tham khảo:

Để có thể tách sổ đỏ, tách thửa đất thì người sử dụng đất (bao gồm: cá nhân, hộ gia đình, tổ chức kinh tế, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) phải đáp ứng các điều kiện tách sổ đỏ, tách thửa đất theo quy định do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có đất ban hành căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất của địa phương đó. Cụ thể:

- Không thuộc các trường hợp không được phép tách thửa, không đủ điều kiện tách thửa;

- Các thửa đất được hình thành từ việc tách sổ đỏ/tách thửa phải đảm bảo chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định;

- Các thửa đất mới hình thành từ việc tách thửa phải đủ diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đưa ra;

- Các trường hợp đặc biệt được phép tách thửa đất, tách sổ đỏ theo quy định của từng địa phương như xin tách thửa đất mà thửa đất mới được hình thành từ việc tách thửa để hợp với thửa đất ở khác liền kề tạo thành thửa đất mới đảm bảo các điều kiện của địa phương theo quy định, tách thửa đất sau khi thực hiện dự án, hỗ trợ tái định cư.

Do ở từng địa phương sẽ có quy định khác nhau về điều kiện tách thửa vì diện tích đất là hữu hạn nên chính quyền địa phương luôn phải có kế hoạch sử dụng đất chi tiết để sử dụng hiệu quả diện tích đất của địa phương với mục đích phát triển đời sống nhân dân của địa phương, góp phần phát triển lợi ích quốc gia, công cộng.

Cơ quan có thẩm quyền cho phép tách sổ đỏ, tách thửa đất:

Căn cứ theo quy định của Luật Đất đai hiện hành và theo các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn chi tiết kèm theo thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền sau có quyền cho phép tách sổ đỏ, tách thửa đất như sau:

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương nơi có đất trực tiếp cho phép tách thửa, tách sổ đỏ hoặc ủy quyền cho Sở Tài nguyên và Môi trường nơi có đất để tiếp nhận hồ sơ và thực hiện thủ tục tách sổ đỏ, tách thửa đất theo quy định đối với người sử dụng đất là: tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

- Ủy ban nhân dân cấp huyện/quận/thị xã/thành phố trực thuộc tỉnh nơi có đất trực tiếp thực hiện thủ tục hoặc ủy quyền cho Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện/ Văn phòng Đăng ký đất đai để thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, thực hiện thủ tục tách sổ đỏ, tách thửa đất đối với người sử dụng đất là: Hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư.

- Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn nơi có đất trong một số trường hợp có thể tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả nếu cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng dân cư có nhu cầu nộp hồ sơ tách thửa đất, tách sổ đỏ tại Ủy ban nhân dân cấp xã.

Thứ nhất, hồ sơ của bạn sẽ nộp theo thủ tục sau:

- Người sử dụng đất nộp hồ sơ tại Phòng Tài nguyên và môi trường;

- Ngay trong ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ hoặc chậm nhất là ngày làm việc tiếp theo, Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm gửi hồ sơ cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc để chuẩn bị hồ sơ địa chính;

- Đối với trường hợp tách thửa mà phải trích đo địa chính thì trong thời hạn không quá 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm làm trích đo địa chính thửa đất mới tách, làm trích lục bản đồ địa chính, trích sao hồ sơ địa chính và gửi đến cơ quan Tài nguyên và Môi trường cùng cấp;

- Trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được trích lục bản đồ địa chính, trích sao hồ sơ địa chính Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm trình Ủy ban nhân dân cấp huyện ký Giấy chứng nhận cho thửa đất mới;

- Trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được tờ trình, Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét, ký và gửi Giấy chứng nhận cho Phòng Tài nguyên và Môi trường;

- Ngay trong ngày nhận được Giấy chứng nhận đã ký hoặc chậm nhất là ngày làm việc tiếp theo, Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm trao bản chính Giấy chứng nhận đối với thửa đất mới cho người sử dụng đất.

Thứ hai, về lệ phí, phí tách thửa:

Khi thực hiện tách thửa, cá nhân tổ chức có nghĩa vụ tài chính như sau:

- Thuế thu nhập cá nhân= 2% x Giá chuyển nhượng (đối với trường hợp tách thửa do chuyển nhượng quyền sử dụng đất).

- Lệ phí trước bạ (đối với cá nhân tổ chức yêu cầu cấp Giấy chứng nhận QSĐ đối với thửa mới)= (Diện tích đất) x (Giá đất) x (Lệ phí).

- Phí đo đạc, bản đồ địa chính.

Luật gia Đỗ Minh Chánh
Ý kiến của bạn