Thư viện Liên kết: Nơi hội tụ và lan tỏa tri thức của ngành marketing

Diễn đàn
07:08 AM 28/11/2025

Chưa bao giờ môi trường marketing ở Việt Nam được đầu tư bài bản như lúc này. Năm 2025, với việc ra mắt chính thức dự án Thư viện Liên kết, cộng đồng marketer, doanh nghiệp, sinh viên và học giả có cơ hội truy cập một kho dữ liệu - mô hình - case study chuẩn hóa, có hệ thống, giúp nâng cao hiểu biết và thực thi marketing và digital marketing một cách chuyên sâu hơn.

Vì sao cần một "hệ tri thức" cho ngành Marketing

Nghe tưởng như đơn giản, nhưng với cộng đồng marketing Việt Nam, vốn phát triển rời rạc, thiếu chuẩn hóa, tự phát thì một thư viện marketing thống nhất, hoàn chỉnh lại chưa có. Theo định hướng của Hội Marketing Việt Nam (VMA), Vietnam Marketing Day (VMD) không chỉ là một sự kiện, mà là một "hành trình hội tụ tri thức, sáng tạo và khát vọng của người làm marketing Việt Nam".

Thư viện Liên kết: Nơi hội tụ và lan tỏa tri thức của ngành marketing- Ảnh 1.

Trước đây, các doanh nghiệp, marketer hay sinh viên muốn tìm hiểu case thực chiến, nghiên cứu thị trường, mô hình marketing, chiến lược… thường phải tự tổng hợp từ nhiều nguồn như báo chí, hội thảo, bạn bè, mạng xã hội nên dễ rời rạc, thiếu kiểm chứng, khó so sánh. Một thư viện chuyên biệt, tập hợp bài học, mô hình, dữ liệu thực tế sẽ giúp ngành "chuyên nghiệp hơn"... Đây chính là yêu cầu cấp thiết khi Việt Nam đang hội nhập sâu vào kinh tế số, chuyển đổi số, và doanh nghiệp cần chiến lược marketing bài bản.

Theo thông điệp từ VMD 2025, Thư viện Liên kết sẽ là nơi tập hợp các case study, mô hình, bài học thực tiễn. Đây là một hệ tri thức mở, quy tụ hơn 100 câu chuyện, bài học, mô hình, công trình nghiên cứu, kinh nghiệm thực hành và chiến lược phát triển thương hiệu - tiếp thị - kinh doanh - do cộng đồng chuyên gia và ban tổ chức đóng góp. Đây được xem là một không gian chia sẻ hữu ích, phục vụ học thuật, thực tiễn, nghiên cứu.

Xuất hiện đúng lúc, mang giá trị thiết thực

Trong thông điệp gửi cộng đồng nhân sự kiện Vietnam Marketing Day 2025, ông Trần Hoàng - Chủ tịch Hội Marketing Việt Nam (VMA) nhấn mạnh: "Marketing ngày nay không chỉ là một nhiệm vụ phụ trợ, mà đã trở thành "một trụ cột chiến lược" của thời đại số, nơi hội tụ trí tuệ, tư duy hệ thống và khả năng thấu hiểu con người. Tôi mong muốn VMD và các sáng kiến đi kèm như Thư viện Liên kết trở thành "hành trình hội tụ tri thức, sáng tạo và khát vọng của cộng đồng marketer Việt Nam", để giúp cả nền marketing Việt đi lên: "hội tụ, lan tỏa tri thức, kết nối giá trị, kiến tạo tương lai".

Với Thư viện Liên kết, doanh nghiệp và người làm nghề dễ dàng cập nhật xu hướng mới, học hỏi, đối chiếu. Cung cấp dữ liệu, khung tham chiếu để doanh nghiệp xây dựng chiến lược marketing bài bản, phù hợp với bối cảnh Việt Nam. Đặc biệt SMEs, có thể tiếp cận mô hình marketing + digital + branding đã được nghiên cứu, kiểm chứng; có dữ liệu để xây dựng chiến lược phù hợp, giảm rủi ro, tiết kiệm chi phí, đạt hiệu quả cao. Các marketer cũng có nguồn tri thức chuẩn, giúp nâng cao năng lực, làm việc chuyên nghiệp hơn, theo chuẩn quốc tế và bản địa.

Sinh viên, học giả, người mới vào nghề sẽ không phải "tự mò" thông tin rời rạc, có thư viện nền tảng để học, nghiên cứu, cập nhật xu hướng; hỗ trợ đào tạo, học tập bài bản hơn. Cũng như cộng đồng marketing và thương hiệu Việt nói chung có cơ hội phát triển đồng đều, có chuẩn mực, minh bạch, góp phần nâng tầm thương hiệu Việt, tăng khả năng cạnh tranh, hội nhập quốc tế.

HD
Ý kiến của bạn