Thừa Thiên Huế: Vận dụng công nghệ số trong công tác tiếp dân
Mới đây, Thừa Thiên Huế đã có buổi tiếp công dân đầu tiên được thực hiện theo hình thức trực tiếp đồng thời kết nối trực tuyến đến các điểm cầu tại UBND cấp huyện, xã (nơi có công dân đến kiến nghị, đề xuất tại buổi tiếp công dân).
Buổi trực tuyến tiếp công dân có sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân, tại trụ sở tiếp công dân tỉnh số 2 Tố Hữu, thành phố Huế.
Tại buổi tiếp công dân, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tiếp 12 lượt công dân đến kiến nghị, phản ánh. Nội dung công dân khiếu nại, phản ánh, kiến nghị tập trung chủ yếu vào các vấn đề: thuê, sở hữu nhà ở; quyền sử dụng đất; tranh chấp dân sự; bồi thường, tái định cư;…
Các ý kiến khiếu nại, phản ánh, kiến nghị trực tiếp tại buổi tiếp công dân, thông qua việc kết nối trực tuyến đến điểm cầu UBND các cấp. Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương đã yêu cầu lãnh đạo các địa phương có liên quan tiến hành báo cáo, xác định nguyên nhân từng vụ việc dẫn đến khiếu nại, phản ánh, trả lời, giải thích những vướng mắc, nội dung kiến nghị của công dân theo thẩm quyền.
Tại trụ sở tiếp công dân tỉnh Thừa Thiên Huế, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương và lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị đã trực tiếp trả lời, giải thích những nội dung khiếu nại, phản ánh, kiến nghị của công dân. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các địa phương có liên quan đến nội dung kiến nghị phải nhanh chóng xử lý, giải quyết, trả lời công dân theo thời gian đã hẹn; chính quyền các địa phương, các đơn vị phải tiến hành rà soát, làm việc hết sức cẩn thận, chú ý đầy đủ đến từng chi tiết nhỏ để tập trung xử lý các vướng mắc của công dân một cách thấu đáo, toàn diện nhất. Tuyệt đối không để thấy khó mà không làm, không cố gắng, không để đơn thư tồn đọng kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân.
Các công dân tham gia buổi tiếp dân đều bày tỏ sự đồng tình, thống nhất khi được lãnh đạo tỉnh cũng như các cơ quan, ban ngành trả lời, giải thích và chỉ đạo việc giải quyết. Với hình thức tiếp công dân trực tiếp tại trụ sở và kết nối trực tuyến đến các điểm cầu UBND các cấp, bước đầu đã cho thấy hiệu quả trong việc tiếp công dân, phù hợp với tình hình phòng chống dịch bệnh như hiện nay.
Các công dân đã được hướng dẫn, giải thích một cách thấu đáo, trao đổi căn nguyên của từng sự việc với lãnh đạo chính quyền địa phương; từ đó bày tỏ mong muốn, nguyện vọng trong việc xử lý. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương và các đồng chí lãnh đạo có thể tiếp cận thông tin dễ dàng hơn, nhanh hơn, đa chiều, công khai, minh bạch để đưa ra phương án chỉ đạo, giải quyết theo đúng quy định pháp luật và đảm bảo lợi ích chính đáng cho người dân.
Lê DungDự kiến từ đầu năm 2025, ngành thuế sẽ nâng cấp ứng dụng hỗ trợ cá nhân kê khai thuế điện tử, tự động hỗ trợ toàn bộ việc quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người nộp thuế.