Thuận Thành (Bắc Ninh): Thực hiện mục tiêu kép đẩy lùi dịch bệnh gắn liền với phát triển KT-XH

Sự kiện
09:15 AM 08/05/2020

Cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước, hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh quý I/2020 bị ảnh hưởng lớn của dịch COVID-19, tác động trực tiếp tới người lao động, việc làm và ảnh hưởng đến thu nhập của người dân. Trước tình hình đó, huyện Thuận Thành đã kịp thời triển khai nhiều giải pháp cấp bách hỗ trợ cho người lao động trên địa bàn.

    Trụ sở HĐND - UBND huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh

    Cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước, hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh quý I/2020 bị ảnh hưởng lớn của dịch COVID-19, tác động trực tiếp tới người lao động, việc làm và ảnh hưởng đến thu nhập của người dân. Trước tình hình đó, huyện Thuận Thành đã kịp thời triển khai nhiều giải pháp cấp bách hỗ trợ cho người lao động, trong đó tập trung phòng, chống dịch nhưng vẫn luôn đảm bảo phát triển kinh tế gắn với an sinh xã hội trên địa bàn.

    Đại dịch COVID-19 đã làm cho nền kinh tế thế giới bị thiệt hại nghiêm trọng và giờ đây chúng ta cần có thời gian để khôi phục. Thời điểm này chính là thời cơ vàng để những nước như Việt Nam có điều kiện tăng tốc. Theo báo cáo của huyện Thuận Thành, trong quý I/2020, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên toàn quốc, huyện đã triển khai nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời yêu cầu các đơn vị, lực lượng thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo với tinh thần, trách nhiệm và quyết tâm cao. Song song với việc khẩn trương, chủ động trong công tác phòng, chống dịch, huyện vẫn tiếp tục tập trung cao cho việc thực hiện các nhiệm vụ đã xây dựng tại chương trình công tác năm, đặc biệt công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới hoàn thành kế hoạch đề ra và việc bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm đã và đang được triển khai có hiệu quả.

    Với tiềm năng phong phú, đa dạng về tài nguyên, kết hợp với truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời… nên trong quý I, sản xuất nông nghiệp của huyện cơ bản vẫn đạt được những chỉ tiêu đề ra, tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất vụ xuân theo kế hoạch, công tác phòng, chống dịch bệnh động vật hiệu quả, ứng dụng cơ giới, sản xuất nông nghiệp cao được đẩy mạnh; chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng tích cực. Đáng chú ý, dù ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 song hoạt động thương mại - dịch vụ của huyện vẫn đạt được một số thành tựu nhất định, đáp ứng được nhu cầu trong sản xuất và tiêu dùng. Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn vẫn duy trì tương đối ổn định, giá trị sản xuất công nghiệp quý I theo giá hiện hành ước đạt 3.254,4 tỷ đồng, tăng 8,2%; theo giá so sánh năm 2010 ước đạt 2792,4 tỷ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2019.

    Thu ngân sách Nhà nước quý I ước đạt 366,234 tỷ đồng, đạt 40% so với dự toán năm, trong đó thu tiền sử dụng đất là 263,973 tỷ đồng. Lĩnh vực văn hóa-xã hội cũng có nhiều thay đổi để phù hợp với diễn biến tình hình. Trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, huyện tập trung chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại các trường học, cho học sinh mầm non, tiểu học, THCS được nghỉ học theo chỉ đạo của UBND tỉnh, hướng dẫn học sinh ôn tập tại nhà, vệ sinh, thực hiện các biện pháp khử trùng các trang thiết bị dạy học. Trong công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân, huyện Thuận Thành đã tuyên truyền thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/ CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, về việc cách ly toàn xã hội không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

    Nhiều khẩu hiệu tấm lớn, pa nô cổ động, nhiều lượt xe ô tô tuyên truyền lưu động để phổ biến tinh thần phòng chống dịch COVID-19 cung cấp cho cơ sở. Thực hiện nghiêm túc việc dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung 20 người trong một phòng. 100% các cơ quan đã thực hiện việc sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà. Trung tâm y tế huyện đã thực hiện khám và phân luồng bệnh nhân đúng quy trình, đón nhận công dân vào cách ly y tế, đảm bảo có đầy đủ trang thiết bị, thường xuyên cập nhật theo dõi tình hình sức khoẻ nhân dân, vì vậy đến nay trên địa bàn huyện không có bệnh nhân COVID-19.  Việc hỗ trợ các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ kinh doanh, người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 luôn được huyện quan tâm, rà soát kỹ để không bỏ sót các đối tượng được hưởng thụ, tránh sai sót. Đồng thời, quan tâm chăm lo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để đảm bảo cuộc sống trong giai đoạn dịch bệnh.

    Đánh giá tổng thể về tình hình kinh tế - xã hội của huyện, đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng - Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành cho biết: Nhìn chung tình hình kinh tế - xã hội quý I năm 2020 của huyện Thuận Thành có nhiều biến động bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, bằng quyết tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong huyện, tình hình kinh tế - xã hội của huyện vẫn đạt được những kết quả nhất định. Đời sống dân cư có nhiều cải thiện về mặt tinh thần cũng như về vật chất, văn hóa, giáo dục phát triển toàn diện, các chính sách xã hội được chú trọng, tình hình an ninh chính trị ổn định, trật tự xã hội được đảm bảo. Hoạt động thương mại và dịch vụ đáp ứng tốt các yêu cầu phục vụ nhân dân.

    Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng còn nhấn mạnh: Muốn kiểm soát được dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp thì trước hết phải kiểm soát được con người. Vì vậy, huyện Thuận Thành luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của tỉnh, thành phố, nghiêm khắc xử lý các trường hợp vi phạm. Trong công tác tuyên truyền, các đồng chí lãnh đạo địa phương luôn chủ động, sáng tạo thay đổi các hình thức đảm bảo ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thuyết phục, tuyên truyền làm sao để người dân không được chủ quan, hạn chế ra ngoài nếu không cần thiết.

    Những kết quả tích cực mà huyện đã đạt được trong quý I năm 2020 tiếp tục khẳng định hướng đi, giải pháp hiệu quả mà huyện đã lựa chọn và tạo đà cho việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị với yêu cầu cao hơn trong thời gian tới. Và để hoàn thành vượt bậc các chỉ tiêu đề ra, Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị phải thật sự đoàn kết, thống nhất, đồng lòng từ trên xuống dưới; tăng cường vai trò lãnh đạo, nắm tình hình để quyết tâm vượt qua khó khăn, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch năm 2020.

    Dù biết còn nhiều thách thức ở phía trước nhưng chính quyền và người dân Thuận Thành luôn tin rằng với lòng quyết tâm và có những bước đi vững chắc, phù hợp, dám nghĩ dám làm, luôn lấy dân làm gốc, vừa tập trung phòng, chống dịch nhưng không quên thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân thì khó khăn nào cũng sẽ vượt qua, dịch bệnh nào cũng sớm được đẩy lùi để tập trung xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

    Đình Cường

    Ý kiến của bạn
    Quảng Ninh lần thứ 6 đứng đầu bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính Quảng Ninh lần thứ 6 đứng đầu bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính

    Năm 2023, Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính với kết quả đạt 92,18%. Từ năm 2012 đến nay, Quảng Ninh có 6 lần đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính cả nước.