Thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt qua Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản, làng nghề và OCOP
Tối 25/12, tại Chợ đầu mối Nam Hà Nội (xã Bình Minh, TP Hà Nội), Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản, làng nghề và OCOP chính thức khai mạc, thu hút đông đảo doanh nghiệp, hợp tác xã và người tiêu dùng Thủ đô tham dự.
Sự kiện do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND xã Bình Minh tổ chức, nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt, quảng bá sản phẩm đặc trưng vùng miền và các sản phẩm OCOP chất lượng cao.

Lãnh đạo xã Bình Minh và lãnh đạo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội (Sở Công Thương Hà Nội) thực hiện nghi lễ cắt băng khai mạc hội chợ. Ảnh: Ánh Ngọc
Hội chợ diễn ra đến hết ngày 28/12, quy mô 120 gian hàng tiêu chuẩn, với sự tham gia của gần 100 đơn vị là các doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã, làng nghề, đại diện các Hiệp hội ngành hàng và các tỉnh, thành. Các nhóm hàng tham gia phong phú, bao gồm nông sản, thực phẩm chế biến, đồ uống, đặc sản vùng miền, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống và các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.
Điểm nhấn của hội chợ là không gian trưng bày các sản phẩm đặc sản và làng nghề tiêu biểu, phản ánh sự đa dạng, tinh hoa và giá trị văn hóa của các vùng miền. Nhiều sản phẩm quen thuộc với người tiêu dùng như nông sản an toàn, thực phẩm chế biến sâu, đồ thủ công mỹ nghệ, sản phẩm quà tặng truyền thống… được giới thiệu với mẫu mã cải tiến, chú trọng chất lượng và nguồn gốc xuất xứ.
Tiêu biểu là các ngành hàng như: sản phẩm từ làng nghề truyền thống (đồ gỗ mỹ nghệ, sừng, tranh sơn mài, tranh thêu...), thực phẩm (sữa chua Ba Vì, giò bê Nghệ An, nem chua Thanh Hóa, nước mắm Ba Làng, hải sản Quảng Ninh, sản phẩm đặc sản các tỉnh thành...), dệt may, da giày, phụ kiện thời trang, các sản phẩm trà, sữa, ngũ cốc, đồ uống...

Chủ tịch UBND xã Bình Minh Nguyễn Đăng Việt phát biểu tại lễ khai mạc hội chợ. Ảnh: Ánh Ngọc
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Đăng Việt - Chủ tịch UBND xã Bình Minh bày tỏ kỳ vọng, hội chợ không chỉ là dịp quảng bá các sản phẩm đặc sản tiêu biểu của địa phương như gạo ST25 Bình Minh, ô mai Vạn Xuân, bún Kỳ Thủy, bánh cuốn Thanh Lương, nem nắm Cao Bộ… mà còn góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trên địa bàn.
Theo ông Nguyễn Đăng Việt, thông qua hoạt động xúc tiến thương mại này, các sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP và làng nghề truyền thống của địa phương sẽ từng bước được kết nối với hệ thống phân phối, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, qua đó góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Hội chợ đồng thời là cầu nối quan trọng giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận khách hàng mới, xây dựng môi trường thương mại lành mạnh, văn minh, góp phần quảng bá hình ảnh xã Bình Minh năng động, thân thiện, giàu bản sắc.
Bên cạnh hoạt động mua bán, hội chợ còn là dịp để các doanh nghiệp, hợp tác xã kết nối giao thương, tìm kiếm đối tác phân phối, mở rộng thị trường tiêu thụ, nhất là trong bối cảnh nhu cầu mua sắm cuối năm và chuẩn bị Tết Nguyên đán đang gia tăng. Người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp các sản phẩm đặc sản, OCOP với giá cả hợp lý, đồng thời được tư vấn, trải nghiệm và tìm hiểu quy trình sản xuất.
Đặc biệt, việc tổ chức hội chợ tại khu vực Chợ đầu mối Nam Hà Nội - một trong những trung tâm phân phối hàng hóa lớn của Thủ đô được kỳ vọng sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, đưa sản phẩm đặc sản, làng nghề và OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, tiểu thương và các nhà phân phối.
Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Nội Hoàng Minh Lâm cho biết: Sự hiện diện của các doanh nghiệp tham gia với đa dạng chủng loại sản phẩm là minh chứng rõ ràng cho sự phát triển mạnh mẽ của hàng Việt Nam trong những năm gần đây.
Những sản phẩm được trưng bày tại hội chợ không chỉ đạt chuẩn về kỹ thuật, chất lượng, mà còn thể hiện tinh thần sáng tạo, lòng nhiệt huyết và khát vọng vươn lên của doanh nghiệp Việt. Đây là động lực quan trọng giúp hàng Việt ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường khu vực và quốc tế.
Để hội chợ tổ chức thành công, đạt hiệu quả thiết thực, đại diện Sở Công Thương Hà Nội đề nghị các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh chuẩn bị đầy đủ hàng hóa, đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả hợp lý, khuyến mại hấp dẫn, bán hàng đảm bảo văn minh thương mại, đúng quy định pháp luật; tuyệt đối không kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và lợi ích của các doanh nghiệp.
Với quy mô, nội dung phong phú và cách tổ chức bài bản, Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm đặc sản, làng nghề và OCOP được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn trong chuỗi hoạt động kích cầu thương mại cuối năm của Hà Nội, góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng Việt và bảo tồn, phát huy giá trị các sản phẩm truyền thống trong đời sống hiện đại.
Thanh Hải
Ngành Du lịch đặt mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2026Trên đà phục hồi và tăng trưởng ấn tượng của năm 2025, ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2026 đón 25 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 150 triệu lượt khách du lịch nội địa.