Thương hiệu du lịch TP. HCM ngày càng được khẳng định ở khu vực và quốc tế
Nhằm đánh giá chính xác, khách quan, toàn diện tình hình, kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành; tập trung làm rõ nguyên nhân những tồn tại, hạn chế trong công tác; đề xuất, kiến nghị những giải pháp khắc phục nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động về du lịch trên địa bàn thành phố, ngày 31/12/2024, Sở Du lịch TP. HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2024.
Tại hội nghị đã triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành du lịch Thành phố gắn với Chiến lược phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh đến năm 2030; giới thiệu về các sự kiện, hoạt động du lịch năm 2025 của ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh; triển khai Kế hoạch điều tra tài nguyên du lịch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh; Hội nghị nghe tham luận của Ủy ban nhân dân Quận 5 về phát huy các giá trị di sản văn hóa, giá trị ẩm thực trong tổ chức lễ hội, sự kiện du lịch; Công ty Vietravel về sản phẩm du lịch chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Tham luận của Nhà hàng Akuna (1 sao Michelin) về Ẩm thực cao cấp - lợi thế cạnh tranh của ngành du lịch TP Hồ Chí Minh.
Với những cố gắng trong năm 2024, kết quả ngành du lịch đạt được năm 2024 như sau: Tổng lượng khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh năm 2024 ước đạt 6.000.000 lượt, tăng 20% so cùng kỳ năm 2023 (năm 2023 là 5.000.000 lượt), đạt 100% so với kế hoạch năm 2024. Khách du lịch nội địa ước đạt 38.000.000 lượt, tăng 8,6% so cùng kỳ năm 2023 (năm 2023 là 35.000.000) đạt 100% so với kế hoạch năm 2024. Tổng thu du lịch năm 2024 ước đạt 190.000 tỷ đồng, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2023 (năm 2023 là 160.000 tỷ đồng), đạt 100% so với kế hoạch năm 2024.
Định vị thương hiệu du lịch thành phố ngày càng được khẳng định trên phạm vi quốc tế, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục được vinh danh là "Cơ quan quản lý Du lịch Thành phố hàng đầu châu Á" (Asia's leading City Tourist Board), Thành phố Hồ Chí Minh được vinh danh là "Điểm đến Lễ hội & Sự kiện hàng đầu châu Á"; "Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á", "Điểm đến Du lịch MICE hàng đầu châu Á". Tạp chí du lịch danh tiếng CN Traveler vừa công bố TP Hồ Chí Minh thuộc top 25 điểm đến du khách nên ghé thăm trong năm 2025 của cả 7 lục địa.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả làm việc và phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn. Thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính tiếp tục được rút ngắn so với thời gian giải quyết đã được rút ngắn vào năm 2023 đối với 100% thủ tục hành chính, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn đạt 99,81% (tăng 74,8% so với năm 2023), tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cũng tăng 33% so với năm 2023, tỷ lệ thanh toán không tiền mặt đạt 91,14%, tỷ lệ hài lòng đạt 98,64%.
Phối hợp với Hiệp hội Du lịch Thành phố, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Sở Công thương công bố các chương trình kích cầu du lịch chuyến bay đêm. Đẩy mạnh các chương trình liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành/ 6 cụm trên cả nước; phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức Sàn giao dịch việc làm ngành du lịch TP Hồ Chí Minh năm 2024 với hơn 1.200 người lao động tham gia; phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai giới thiệu các điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố; quảng bá, tuyên truyền các sản phẩm du lịch hấp dẫn, kết nối các doanh nghiệp du lịch lữ hành khai thác và phát triển các tuyến điểm...
Tổng số doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động lữ hành trên địa bàn thành phố là 1553 doanh nghiệp (trong đó 1088 doanh nghiệp lữ hành quốc tế; 370 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành nội địa; 76 đại lý lữ hành; 19 Văn phòng đại diện doanh nghiệp du lịch nước ngoài tại Việt Nam). Tổng số hướng dẫn viên du lịch được cấp thẻ cho đến hiện nay trên địa bàn thành phố là 8293 hướng dẫn viên du lịch bao gồm 5075 hướng dẫn viên quốc tế; 3142 hướng dẫn viên nội địa, 76 hướng dẫn viên du lịch tại điểm. Tổ chức các khóa cập nhật kiến thức dành cho hướng dẫn viên du lịch năm 2024 với 06 lớp và 857 học viên được cấp giấy chứng nhận.
Sở Du lịch đã tập trung triển khai quyết liệt nội dung quan trọng trong định hướng phát triển du lịch từ nay đến năm 2030; triển khai Đề án phát triển du lịch thông minh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024. Sở Du lịch đã duy trì việc tổ chức hội nghị giao ban định kỳ công tác phát triển du lịch. Đồng thời, đề nghị UBND TP Thủ Đức, UBND 21 quận/huyện tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn TP; đảm bảo môi trường du lịch an ninh, an toàn và doanh nghiệp hoạt động, phát triển tuân thủ quy định pháp luật.
Các sản phẩm, sự kiện ngành du lịch tiếp tục được nâng tầm, nâng chất, nhiều sản phẩm du lịch có tính sáng tạo cao, có giá trị văn hóa - lịch sử gắn với đặc trưng của TP đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân và du khách: Lễ đón đoàn khách du lịch đến Thành phố Hồ Chí Minh đầu năm 2024 cho 13 vị khách may mắn trên các chuyến bay quốc tế từ Úc, Pháp đến Thành phố Hồ Chí Minh.
Tổ chức Lễ hội Tết Việt năm 2024 với chủ đề "Tết Việt xưa và nay" thu hút sự tham gia của hàng trăm gian hàng đến từ 30 tỉnh thành trong nước và thành phố Hồ Chí Minh, 90.000 lượt khách địa phương, trong nước và người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại thành phố đến tham quan, vui chơi, mua sắm, trải nghiệm và các hoạt động thương mại khác.
Phối hợp tổ chức chương trình Xuân Quê hương 2024; Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 10 năm 2024 với chủ đề "Tôi yêu Áo dài Việt Nam" với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn. Tổ chức Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 20 năm 2024 với chủ đề "20 năm hành trình sống động" gắn với thông điệp chương trình "Thành phố Hồ Chí Minh Chào đón bạn – Welcome to Ho Chi Minh City", với hơn 150 đơn vị tham gia gian hàng từ 45 tỉnh/thành và 50 doanh nghiệp du lịch, dịch vụ tham dự với nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực (tăng 20 doanh nghiệp so với năm 2023); thu hút 160.000 lượt khách tham quan, tương tác và thưởng thức các chương trình nghệ thuật trong không gian Công viên 23/9. Doanh thu bán hàng đạt được hơn 140 tỷ đồng, tăng 33,3% so với năm 2023 (105 tỷ đồng) và tăng 16,67% so với năm 2019 (năm trước khi xảy ra dịch bệnh).
Phối hợp các sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và 21 quận/huyện tổ chức Lễ hội sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 2 năm 2024 bao gồm 10 chương trình hoạt động chính với điểm nhấn là chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội mang chủ đề "Chuyến tàu huyền thoại" đã tạo được làn sóng truyền thông mạnh mẽ, đứng đầu các tin tức được quan tâm trên mạng xã hội ngay khi vừa khai mạc, góp phần khẳng định thương hiệu điểm đến thành phố; Tổ chức thành công Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2024 ghi nhận khoảng 26.000 lượt khách tham quan, xúc tiến thành công hơn 11.460 cuộc hẹn thương mại (B2B) giữa 220 người mua quốc tế và hơn 480 đơn vị triển lãm, tạo điều kiện cho việc kết nối mạng lưới, đàm phán và ký kết các thỏa thuận hợp tác trong tương lai.
Bên cạnh các thị trường du lịch trọng điểm như Úc, Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Ấn Độ, khu vực Trung Đông…, lần đầu tiên, ITE HCMC 2024 chào đón người mua quốc tế đến từ Brazil, Cộng hoà Séc, Bangladesh, Pakistan. Công tác quảng bá điểm đến Việt Nam - Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức 4 hoạt động xúc tiến du lịch tại nước ngoài tại Úc, Cộng hòa Liên bang Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ.
Lãnh đạo UBND thành phố ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được của ngành du lịch Thành phố trong năm 2024 cũng như sự chủ động của Sở Du lịch trong việc xây dựng chương trình công tác năm 2025 đồng thời thống nhất về cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ, chương trình công tác năm 2025 do Sở Du lịch đề xuất.
Thời gian qua, hoạt động thông tin, quảng bá du lịch được đẩy mạnh và triển khai thực hiện nhằm tạo tính hiệu quả, tính lan tỏa trong việc quảng bá hình ảnh du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến với du khách với điểm nhấn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đưa các hoạt động du lịch lên nền tảng trực tuyến nhằm tạo hiệu ứng, tính tương tác, độ lan tỏa cao.
Công tác tổ chức các sự kiện du lịch kết nối với văn hóa tại thành phố tạo được điểm nhấn với các sự kiện chính như Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh, Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh, Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh thu hút sự chú ý của khách trong và ngoài nước, đồng thời kích cầu du lịch nội địa, góp phần thúc đẩy ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phát triển; tạo cơ hội cho các doanh nghiệp thành phố giới thiệu các sản phẩm du lịch và hoạt động khuyến mãi đến với người dân địa phương và khách du lịch trong và ngoài nước với các hoạt động phong phú, đa dạng.
Trong thời gian tới, công tác hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh/thành cần bám sát chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố, có vận dụng sáng tạo theo hướng hợp tác đa phương, khai thác lợi thế cạnh tranh của mỗi địa phương để tạo những sản phẩm du lịch liên kết, có sức hấp dẫn, góp phần kéo dài thời gian lưu trú, nâng cao mức chi tiêu của khách du lịch, thúc đẩy sự hồi phục của du lịch thành phố nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung.
Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, đào tạo về du lịch để các cấp, các ngành và nhân dân nhận thức rõ du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, xã hội hóa cao và nội dung văn hóa sâu sắc. Đẩy mạnh cơ cấu lại ngành du lịch TP theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, bền vững...
Sở Du lịch Thành phố đặt ra mục tiêu năm 2025, đón khoảng 8.500.000 lượt khách quốc tế; khách du lịch nội địa đón khoảng 45.000.000 lượt khách; tổng thu du lịch ước đạt 260.000 tỷ đồng.
PVTheo số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 6/1/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2024 đạt 786,29 tỷ USD, Việt Nam xuất siêu 24,77 tỷ USD.