Thương mại điện tử dần 'phủ' khu vực nông thôn
Thương mại điện tử đang tăng trưởng mạnh không chỉ ở thành thị mà còn phát triển rộng ở nông thôn, giúp người tiêu dùng dễ dàng mua sắm, lựa chọn sản phẩm ưng ý.
Chia sẻ tại hội thảo "Am hiểu và Thích ứng - Những giải pháp thực chiến cho doanh nghiệp" do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) tổ chức, bà Nguyễn Phương Nga - Giám đốc kinh doanh cấp cao Kantar Worldpanel Vietnam cho biết, thương mại điện tử (TMĐT) đang tăng trưởng mạnh và trở thành cú hích lớn cho nhiều ngành hàng, đặc biệt tại nông thôn.

Nhờ sự phổ biến của các nền tảng số, người dân vùng nông thôn giờ có thể mua sắm dễ dàng chỉ với một cú click hoặc mua hàng sau khi xem livestream từ các tiệm tạp hóa gần nhà. Khi mua hàng online, khách hàng có đa dạng mặt hàng để lựa chọn, nhiều thông tin và biết thêm về các loại mặt hàng mới.
Năm 2024, trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) ở khu vực nông thôn, có tới 42% hộ gia đình, tương đương 17 triệu hộ, chọn mua sắm online. Điều này cho thấy lượng người tiêu dùng tiềm năng ở khu vực nông thôn không chỉ nhiều về số lượng mà cả về chất lượng với sức mua đã tăng lên rất nhiều so với trước.
Ngoài ra, việc mua sắm online khiến người tiêu dùng có tâm lý sợ bỏ lỡ, sợ tăng giá nên có thể mua nhiều hơn, đặc biệt là ở khu vực nông thôn thời gian gần đây cùng với các trào lưu livestream.
Trước đó, theo báo cáo của Facebook và GroupM Việt Nam, có tới 91% người dân nông thôn sử dụng Internet, trong đó 46% người tiêu dùng nông thôn đã mua hàng online, cho thấy người tiêu dùng ở nông thôn rất thành thạo sử dụng điện thoại di động thông minh và dịch vụ kỹ thuật số. Như vậy, xu hướng ngày càng gia tăng người tiêu dùng kỹ thuật số ở khu vực nông thôn và đây là khu vực tiềm năng cả về số lượng và sức mua, là dư địa để thúc đẩy thương mại điện tử và mở rộng phát triển kinh tế số.
Nhiều chuyên gia dự báo, sự bùng nổ của mạng xã hội, các kênh truyền thông và sàn thương mại điện tử giúp người tiêu dùng ở nông thôn dần tiếp cận thông tin và yêu cầu chất lượng sản phẩm cao hơn và thị trường này còn rất rộng lớn để khai thác. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc người tiêu dùng online sẽ luôn đòi hỏi chất lượng dịch vụ cao hơn, chủ động hơn trong việc được lựa chọn quyền mua, quyền được phục vụ… so với các giao dịch mua bán truyền thống. Do vậy, những nhà bán hàng online cần đầu tư vào chất lượng sản phẩm thay vì kiểu "ăn xổi ở thì" phục vụ lợi ích trước mắt.
Minh An (t/h)
Hướng tới kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng hơn 610.000 chỗ, tương đương hơn 3.200 chuyến bay nội địa, tăng lần lượt 35% và 29% so với cùng kỳ năm ngoái.