Thương mại điện tử: muốn thành công phải nắm được chìa khóa này
Vấn đề của các sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử là hầu hết đều không thể tiếp cận được khách hàng. Nguyên nhân không hẳn là do chất lượng sản phẩm, mà vì không nắm được cách thức vận hành của sàn.
Những năm gần đây, thương mại điện tử phát triển nhanh chóng đã mở ra cơ hội khổng lồ cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, viễn cảnh thành công hào nhoáng này chỉ dành cho một vài sản phẩm bán chạy nhất được hiển thị trên trang tìm kiếm đầu tiên. Còn lại, 90% các sản phẩm trên các sàn đều đang lặn ngụp ở trang thứ 3, thứ 4 trở đi và không bao giờ tiếp cận được khách hàng.
Lý do không phải là vì chất lượng sản phẩm không tốt hay giá bán quá cao. Có rất nhiều sản phẩm có chất lượng vượt trội và giá cả phải chăng, nhưng rốt cuộc vẫn không bán được hàng. Những sản phẩm này thất bại bởi vì không hiểu được cách thức vận hành của thương mại điện tử.
Thương mại điện tử là một thị trường khác biệt so với thương mại truyền thống
Thương mại điện tử không phải là đăng một sản phẩm lên trên mạng rồi chạy quảng cáo để ra đơn. Theo bộ sách "Trên Lưng Khổng Tượng", thương mại điện tử được miêu tả như là một thị trường riêng biệt với những đặc biệt khác biệt so với thương mại truyền thống. Chính vì vậy, không thể cứ đăng sản phẩm truyền thống lên một sàn thương mại điện tử và cầu mong sẽ bán được hàng.
Theo bộ sách "Trên Lưng Khổng Tượng", thương mại điện tử được miêu tả như là một thị trường riêng biệt với những đặc biệt khác biệt so với thương mại truyền thống.
- Đầu tiên, có thể kể đến là hành vi mua hàng trên thương mại điện tử rất khác so với khi mua hàng truyền thống.
Ví dụ như trong ngành F&B, theo thống kê của của Go Jek thì khách hàng có xu hướng chi trả nhiều hơn 20-30% khi sử dụng các ứng dụng gọi đồ ăn so với khi ăn uống tại các quán ăn truyền thống. Họ ưu tiên các phần ăn chất lượng hơn và tiện lợi hơn, bất chấp giá cả cao hơn. Kết quả là trên các ứng dụng gọi món, có rất hiếm những quán ăn bình dân - tập trung cạnh tranh về giá - tồn tại được.
- Thứ hai, các sản phẩm thương mại điện tử cần được cắt giảm "bao bì truyền thống" để đầu tư vào một bộ "bao bì điện tử".
Bao bì điện tử bao gồm video clip, hình ảnh sản phẩm, mô tả sản phẩm hay đánh giá của khách hàng cũ. Ví dụ, chỉ cần đơn giản là đổi màu hiển thị sản phẩm thành những màu nóng (như vàng hay đỏ), thì sản phẩm đã có cơ hội cao hơn rất nhiều trong việc chiếm được sự chú ý của khách hàng, so với các hình ảnh có màu trung tính như trắng hay màu lạnh như xanh dương.
- Thứ ba, từ khóa là con đường duy nhất để tiếp cận khách hàng trên thương mại điện tử.
Nếu không thể lọt vào trang đầu tiên của các công cụ tìm kiếm thì gần như không thể tiếp cận được khách hàng. Chính vì vậy, chiến lược đặt từ khóa trên tên sản phẩm có thể xem là một trong những chiến lược quan trọng nhất.
Không chỉ có vậy, từ khóa được tìm kiếm trên các nền tảng khác nhau cũng có đặc điểm rất khác nhau. Ví dụ như trên Google, những từ khóa sẽ liên quan nhiều đến câu hỏi: "Làm sao để giảm cân". Nhưng trên các sàn thương mại điện tử, khách hàng sẽ tìm kiếm sản phẩm/giải pháp cụ thể: "Thảm Yoga" hay "Trà giảm cân". Cần hiểu rõ sự khác biệt để lên chiến lược từ khóa phù hợp cho từng nền tảng.
Ngoài ra, bộ sách cũng đề cập thêm nhiều vấn đề mà thương mại điện tử phải giải quyết như: "Làm sao để vận chuyển hàng hóa trên toàn quốc mà không làm đội giá lên quá nhiều?", "Làm sao để khách hàng yên tâm trong việc lắp đặt và đổi trả sản phẩm nếu không vừa ý?", "Tại sao làm thương hiệu trên thương mại điện tử càng tập trung sẽ càng tốt?", v.v..
Chiếc chìa khóa cần được tra đúng ổ khóa
Với những đặc điểm khác biệt như trên, kinh doanh trên thương mại điện tử cần một tư duy mới, khác biệt với tư duy kinh doanh truyền thống. Nếu không thì cũng giống như cầm trong tay chiếc chìa khóa dẫn tới thành công, nhưng lại không biết phải tra vào ổ nào - cuối cùng là để lỡ tiềm năng và cơ hội của thương mại điện tử.
Các doanh nghiệp hiểu được luật chơi sẽ có lợi thế lớn trong việc tiếp cận thị trường 100 triệu dân Việt Nam thông qua những chiếc điện thoại nhỏ gọn cầm trên tay, cạnh tranh sòng phẳng với những tập đoàn đa quốc gia, giảm thiểu được tối đa rủi ro bằng triết lý tinh gọn và thậm chí bơi ra biển lớn, tiếp cận được thị trường toàn cầu.
Bộ sách Trên Lưng Khổng Tượng - Kinh Doanh Online Trên Sàn Thương Mại Điện Tử với 4 quyển sách "Trên Lưng Khổng Tượng", "10 Quy Luật Thương Mại Điện Tử", "Sức Mạnh Thương Mại Điện Tử", "Tổng Quan Thương Mại Điện Tử" được thiết kế để giải quyết trọn vẹn bài toán này, từ những chiến lược tổng quan nhất đến những tính năng cụ thể nhất trên các sàn thương mại điện tử phổ biến ở Việt Nam.
Ngọc MaiĐại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) mùa thứ 8 đã trở lại trong hai ngày 22-23/11/2024, tại trường Đại học VinUni, Hà Nội, với chủ đề “FORWARD+ Chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững”. Trong ngày đầu tiên của chuỗi sự kiện, hơn 60 diễn giả, chuyên gia; các cơ quan truyền thông, báo chí; những người hoạt động và có mối quan tâm tới lĩnh vực sales & marketing cùng sinh viên các trường Đại học đã hội tụ tại sự kiện sales và marketing lớn nhất năm.