Thủy sản Việt Nam đang khẳng định vị thế tại thị trường Nhật Bản

Xuất nhập khẩu
10:59 AM 23/09/2025

Thị trường Nhật Bản nổi lên là điểm sáng với mức tăng trưởng ổn định, góp phần quan trọng vào thành tích chung của ngành thủy sản. 8 tháng qua, xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản đạt 1,08 tỷ USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ.

8 tháng năm 2025, ngành thủy sản Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng cả về lượng và trị giá, bất chấp bối cảnh thương mại toàn cầu còn nhiều biến động.

Theo số liệu của Cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt 7,34 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2024. Riêng trong tháng 8, xuất khẩu thủy sản mang về 1,12 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ, cho thấy sức bật mạnh mẽ của ngành hàng chủ lực này.

Trong bức tranh chung đó, thị trường Nhật Bản nổi lên là điểm sáng với mức tăng trưởng ổn định. 8 tháng qua, xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản đạt 1,08 tỷ USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ. Việt Nam hiện là nhà cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Nhật Bản, sau Trung Quốc và Chile.

Thủy sản Việt Nam đang khẳng định vị thế tại thị trường Nhật Bản- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Trước đó, trong 7 tháng năm 2025, khối lượng xuất khẩu thủy sản sang Nhật đạt 122,2 nghìn tấn, trị giá 920,97 triệu USD, đều tăng so với cùng kỳ 2024.

Xét theo từng mặt hàng, tính đến hết tháng 7 năm nay, tôm vẫn là loại thủy sản có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang Nhật Bản với 42.562 tấn, giá trị đạt gần 347 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu tôm tăng 30,5% về lượng và tăng 26,6% về giá trị.

Các vị trí tiếp theo lần lượt là cá đông lạnh 296 triệu USD, mực 46 triệu USD, cua 44,6 triệu USD, cá tra và basa 40,3 triệu USD, bạch tuộc 37,2 triệu USD, trứng cá 24,5 triệu USD, cá ngừ 22,4 triệu USD, chả cá 17,2 triệu USD, cá khô 14,4 triệu USD.

Đáng chú ý, trong top 13 mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực sang thị trường Nhật Bản còn có mắm, sò và nghêu. Đây vốn là các mặt hàng bình dân ở chợ Việt, nhưng lại được khách Nhật Bản mua với giá đắt đỏ. Cụ thể, trong 7 tháng, xuất khẩu mắm sang Nhật Bản tăng mạnh 46,2% về lượng và tăng tới 116,6% về giá trị.

Mặt hàng sò các loại cũng tăng 134,9% về lượng và tăng 146,8% về giá trị.

Tương tự, xuất khẩu nghêu sang Nhật Bản tăng vọt 183,1% về lượng và tăng tới 949% về giá trị (gấp 10,5 lần) so với cùng kỳ năm 2024.

Các chuyên gia dự báo, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Nhật Bản sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm, giai đoạn mà nhu cầu nhập khẩu thủy sản của Nhật thường tăng cao theo chu kỳ.

Bên cạnh đó, Việt Nam còn có lợi thế lớn từ việc tham gia các hiệp định thương mại tự do như CPTPP và Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA), giúp giảm thuế quan và tạo thuận lợi cho hàng hóa thâm nhập sâu hơn vào thị trường này.

Tuy vậy, để tận dụng tối đa cơ hội, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cần chú trọng hơn nữa đến việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn môi trường cũng như yêu cầu khắt khe về truy xuất nguồn gốc.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Làn sóng dịch chuyển FDI vào Việt Nam tạo cơ hội cho bất động sản công nghiệp Làn sóng dịch chuyển FDI vào Việt Nam tạo cơ hội cho bất động sản công nghiệp

Dòng vốn FDI tiếp tục chảy mạnh, hoạt động sản xuất có bước tăng trưởng đáng kể trong 6 tháng đầu năm nay… đang thúc đẩy thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam.