Tiềm năng của thịt cừu Australia tại Việt Nam

Xuất nhập khẩu
07:54 AM 30/11/2025

Australia là thị trường nhập khẩu thịt cừu lớn nhất vào Việt Nam, với thị phần vào khoảng 83%, riêng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu thịt cừu Australia đạt 8,4 triệu AUD, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam với dân số hơn 100 triệu người, tầng lớp trung lưu dần tăng được xem là một “mảnh đất màu mỡ” cho thịt cừu nhập khẩu. Trong đó, Australia là thị trường nhập khẩu thịt cừu lớn nhất vào Việt Nam, với thị phần vào khoảng 83%. Riêng năm nay, Việt Nam nhập khẩu thịt cừu Australia đạt 8,4 triệu AUD, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm trước.

Tiềm năng của thịt cừu Australia tại Việt Nam- Ảnh 1.

Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng của thịt cừu Australia. Ảnh minh họa

Những con số này cho thấy nhu cầu thịt cừu ở Việt Nam ngày càng tăng, chủ yếu được thúc đẩy bởi sự phát triển của các nhà hàng phương Tây, số lượng khách du lịch đa quốc tịch tăng và nhóm người tiêu dùng trẻ tìm kiếm trải nghiệm ẩm thực mới.

Thịt cừu được đánh giá là loại thịt dinh dưỡng, ít natri, không đường, giàu 15 dưỡng chất thiết yếu, mềm và đáng để chi trả. Bên cạnh đó, thịt cừu Australia còn có lợi thế từ các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn quốc tế, đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng về sức khỏe.

Bà Emma McDonald, Tham tán Thương mại và Đầu tư Cấp cao Chính phủ Australia nhấn mạnh: Chất lượng thịt cừu Australia đặc trưng nhờ môi trường tự nhiên rộng lớn, đồng cỏ mở và điều kiện chăn nuôi thuận lợi, tạo ra nguồn thịt ổn định, mềm và giàu hương vị. Thịt cừu Australia thường xuất hiện trong các bữa tiệc gia đình, từ BBQ cuối tuần đến các dịp lễ truyền thống như Giáng sinh hay sinh nhật.

Tuy nhiên, để thịt cừu Australia trở nên phổ biến ở Việt Nam còn nhiều thách thức. Nhiều người tiêu dùng Việt vẫn cho rằng loại thịt này giá thành khá cao so với thịt nội hay thịt heo, khó trở thành món ăn thường xuyên. Khẩu vị lạ, mùi đặc trưng của thịt cừu đôi khi khiến người quen ăn thịt heo, bò e dè. Thịt heo, gà, hải sản vẫn chiếm ưu thế, đặc biệt trong các gia đình, bữa ăn truyền thống.

Chiến dịch đưa thịt cừu Australia vào Việt Nam là một bước đi dài hơi. Đó không chỉ là vấn đề nhập khẩu hay logistics, mà còn là việc thay đổi thói quen, khẩu vị, và nhận thức của người tiêu dùng.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn
Đến lúc bỏ tư duy "trồng để bán": TS. Trần Đình Lý tuyên bố nông nghiệp Việt phải "trồng để kiến tạo" Đến lúc bỏ tư duy "trồng để bán": TS. Trần Đình Lý tuyên bố nông nghiệp Việt phải "trồng để kiến tạo"

Trong bối cảnh nông nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ với yêu cầu cao về chất lượng, bền vững và minh bạch, những mô hình tiên phong như Betrimex và AgriS đang mở ra hướng đi mới cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế. Từ câu chuyện xây dựng chuỗi giá trị dừa hiện đại đến khát vọng xuất khẩu niềm tin, TS. Trần Đình Lý đã chia sẻ góc nhìn sâu sắc về tri thức, đạo đức và chiến lược mà doanh nghiệp cần nắm để bước vào kỷ nguyên nông nghiệp giá trị.