Tiền lãi đầu tư vào Bitcoin của Elon Musk đủ giúp Tesla xây một nhà máy mới

Doanh nghiệp - Doanh nhân
10:24 AM 15/03/2021

Các nhà đầu tư kỳ cựu cũng phải nể nang Elon Musk.

Bitcoin đã giao dịch ở mức trên 60.000 USD vào ngày thứ 7. Điều đó có nghĩa là khoản đầu tư trị giá 1,5 tỷ USD của Elon Musk vào loại tiền số này hồi đầu năm đã mang về cho Tesla khoản lợi nhuận khổng lồ.

Cụ thể, giá Bitcoin đã tăng 5% lên mức 59.800 USD trong phiên giao dịch sáng ngày thứ 7. Trong ngày, đã có lúc loại tiền số này tăng lên mức 60.409 USD. Như vậy, từ đầu năm cho tới giờ, giá Bitcoin đã tăng 107% và tăng 1.000% so với năm ngoái.

Trở lại thời điểm đầu năm, Tesla đã thiết lộ khoản đầu tư 1,5 tỷ USD vào Bitcoin trong báo cáo kết quả kinh doanh hàng năm công bố vào tháng 2 gửi Sở giao dịch chứng khoán. Rất khó để biết chính xác Tesla đã trả bao nhiêu để mua Bitcoin thời điểm đó nhưng mức giá loại tiền số này khi ấy ở quanh ngưỡng 33.000 USD/1 Bitcoin.

Tính ở mức giá hiện tại 60.000 USD/1 Bitcoin, Tesla hiện đang lãi khoảng 1,2 tỷ USD nhờ giao dịch này. Số tiền đó đủ giúp họ có thể xây một nhà máy mới sản xuất ra hàng trăm nghìn xe Tesla mỗi năm.

Tiền lãi đầu tư vào Bitcoin của Elon Musk đủ giúp Tesla xây một nhà máy mới - Ảnh 1.

Tesla đã chi 1,3 tỷ USD vào năm 2019 - thời điểm họ đang gấp rút hoàn thiện nhà máy ở Thượng Hải. Dĩ nhiên đố không phải là tất cả chi phí dành cho việc xây nhà máy mới, Tesla còn phải sử dụng tiền cho những mục đích khác nữa. 

Chính bởi vậy, có thể ước lượng lợi nhuận từ khoảng đầu tư vào Bitcoin đã đủ cho Tesla xây thêm một nhà máy khác chỉ sau gần 2 tháng.

Tuy nhiên, tờ Barrons không xem đây là tín hiệu đáng mừng với Tesla. Các công ty thường đầu tư tiền dư thừa vào những tài sản an toàn, ngắn hạn như tín phiếu kho bạc. Trong khi đó, Bitcoin nổi tiếng là một trong những tài sản biến động lớn nhất hiện nay và nó không trở thành lựa chọn cho hầu hết các tập đoàn khi muốn quản lý, đầu tư tài sản. Thế nhưng, Tesla đã không ngần ngại đầu tư một số tiền khổng lồ vào Bitcoin. 

Tiền lãi đầu tư vào Bitcoin của Elon Musk đủ giúp Tesla xây một nhà máy mới - Ảnh 2.

Kết quả là, vốn hóa thị trường của Tesla đã giảm kể từ sau khi tuyên bố đầu tư vào Bitcoin được đưa ra. Cổ phiếu của họ đã giảm 20%, từ mức 863 USD/1 cổ phiếu xuống còn 694 USD/1 cổ phiếu. Khoảng 161 tỷ USD vốn hóa thị trường đã bị thổi bay.

Dĩ nhiên, những lo ngại xung quanh việc rủi ro đầu tư vào Bitcoin chỉ là 1 phần nguyên nhân dẫn tới sự sụt giảm này. 

Tình trạng khan hiếm chất bán dẫn đã khiến hầu hết các nhà sản xuất ô tô phải tạm thời đóng cửa một số dây chuyền hiện tại của họ và Tesla cũng không phải ngoại lệ. CEO Tesla Elon Musk từng thừa nhận rằng nhà máy của họ ở Fremont, California đã phải tạm ngừng hoạt động do thiếu phụ tùng. Musk nói nhà máy chỉ ngừng hoạt động trong 1-2 ngày nhưng không nói rõ nó sẽ hoạt động trở lại toàn bộ hay chỉ một bộ phận.

Chưa kể đến việc, thời gian gần đây Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết "áp lực tăng giá" và "lạm phát tạm thời" có thể ảnh hưởng đến Mỹ khi nền kinh tế này mở cửa trở lại sau một năm bị hạn chế bởi những tác động mà Covid-19 gây ra. Thị trường hiện đang lo lắng rằng lãi suất sẽ tăng và FED sẽ không thực hiện các bước đi được thị trường kỳ vọng hay thậm chí tiến hành các biện pháp kiểm soát mạnh mẽ hơn. Lợi tức trái phiếu đã tăng mạnh.

Chính điều này đã gây ra sự điều chỉnh trên diện rộng đối với các cổ phiếu công nghệ, vốn được định giá dựa trên giả định về sự tăng trưởng mạnh của dòng tiền trong tương lai. Khi lạm phát tăng lên, giá trị của các dòng tiền tương lai đó sẽ giảm xuống. Điều đó đã gây ảnh hưởng tới hầu hết các gã khổng lồ công nghệ.

Nguồn: Barrons

Vân Đàm
Ý kiến của bạn
VSMCamp & CSMOSummit 2024 khởi động với gần 40 bài tham luận trong ngày đầu tiên VSMCamp & CSMOSummit 2024 khởi động với gần 40 bài tham luận trong ngày đầu tiên

Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) mùa thứ 8 đã trở lại trong hai ngày 22-23/11/2024, tại trường Đại học VinUni, Hà Nội, với chủ đề “FORWARD+ Chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững”. Trong ngày đầu tiên của chuỗi sự kiện, hơn 60 diễn giả, chuyên gia; các cơ quan truyền thông, báo chí; những người hoạt động và có mối quan tâm tới lĩnh vực sales & marketing cùng sinh viên các trường Đại học đã hội tụ tại sự kiện sales và marketing lớn nhất năm.