Tiến tới kỷ niệm 90 năm thành lập Hội LHPNVN tỉnh Hậu Giang: Khi người phụ nữ san sẻ chuyện xã hội

Xã hội
10:50 AM 01/07/2020

Hàng trăm công việc không tên ở gia đình vẫn không làm chùn bước những người phụ nữ tham gia vào công tác xã hội. Họ có mặt hầu như mọi nơi để san sẻ trách nhiệm quản lý của chính quyền, điều giải những mâu thuẫn từ gia đình đến xã hội, giúp đỡ chăm sóc người già, trẻ em, làm cầu nối cho các hộ dân vay vốn phát triển kinh tế...

    Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan - Chủ tịch Hội Liên Hiệp Phụ Nữ tỉnh Hậu Giang.

    Phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp & Tiếp thị có cuộc gặp gỡ, trao đổi với bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hậu Giang trước ngày kỷ niệm 90 năm thành lập Hội LHPNVN đã phần nào nói rõ công việc của tổ chức xã hội đặc biệt này.

    Phóng viên: “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” là chủ đề hoạt động của Hội LHPN Việt Nam trong năm nay. Xin bà cho biết, tại Hậu Giang, việc thực hiện chủ đề này như thế nào? 

    Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan: Tại Hậu Giang, Hội LHPN các cấp tiếp tục phối hợp các ngành, các cấp chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo ý thức tự phòng ngừa, bảo vệ an toàn, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em và người dân mang lại hiệu quả tích cực, được sự ủng hộ của toàn xã hội, như: đối thoại; tọa đàm; nói chuyện chuyên đề; duy trì và nhân rộng các mô hình hoạt động có hiệu quả tại địa phương, xây dựng mô hình mới: “Ngôi trường an toàn - nói không với bạo lực học đường”; “Hồ bơi an toàn cho trẻ phòng, chống đuối nước”; “Hội cha, mẹ học sinh phòng, ngừa bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”; “Chung tay vì cuộc sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em”; “Tư vấn hỗ trợ pháp luật về bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em” có sự tham gia tích cực của nam giới; mô hình “Nam giới đồng hành vì sự an toàn, tiến bộ của phụ nữ, trẻ em” có nam tham gia.

    Ra mắt CLB “Nữ truyền thông” trực thuộc Hội Liên Hiệp Phụ Nữ tỉnh Hậu Giang.

    Các hoạt động đảm bảo an toàn cho phụ nữ, trẻ em trong mùa dịch bệnh Covid-19 và hạn, mặn như: phối hợp các ngành tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng bệnh, vận động may, tặng khẩu trang, xà phòng, nước rửa tay sát khuẩn, thực hiện chương trình “Phụ nữ Hậu Giang cùng con đến trường an toàn mùa dịch Covid-19” hỗ trợ học sinh có điều kiện trở lại trường an toàn sau giãn cách xã hội, Chương trình “Phụ nữ Hậu Giang chung tay phòng chống hạn, mặn”, “Nước sạch cho phụ nữ nông thôn”, “BHYT, BHXH cho phụ nữ yếu thế”,....

    Phóng viên: Dường như chưa có năm nào những thành viên của Hội LHPN Hậu Giang lại khó khăn như năm nay do vừa phải lo phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa phải nghĩ phương án giúp người dân khắc phục kinh tế do thiệt hại của hạn mặn trên đồng ruộng. Hội LHPN Hậu Giang đã “chèo chống” việc này như thế nào, thưa bà?

    Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan: Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội trong tỉnh chủ động phối hợp với ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn hội viên, phụ nữ và người dân hiểu rõ về dịch bệnh và cách thức phòng, ngừa dịch bệnh và chuyển đổi các hình thức hoạt động phù hợp.

    Chủ tịch Hội LHPN là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã thực hiện tốt nhiệm vụ được Ban Chỉ đạo phân công, đóng góp tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh. Với phương châm “Mỗi cán bộ Hội là một tuyên truyền viên tích cực, góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”, Hội LHPN tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo các cấp Hội trong tỉnh chủ động phối hợp với ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho hội viên, phụ nữ và người dân nâng cao nhận thức về dịch bệnh và cách phòng, chống dịch bệnh: 100% cán bộ Hội chuyên trách các cấp từ tỉnh đến cơ sở thực hiện việc theo dõi, chia sẻ thông tin (đã được kiểm duyệt) qua các group và trang cá nhân trên zalo, facebook; phối hợp các ban, ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền vận động tại hộ và bố trí các điểm tuyên truyền (tại các điểm chợ, bến đò, cây xăng…), phát tặng khẩu trang miễn phí, hướng dẫn người dân khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay; tăng cường kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, vận động thực hiện nghiêm chủ trương cách ly xã hội để ngăn chặn và phòng chống dịch bệnh.

    Hội LHPN từ tỉnh đến cơ sở tham gia tốt việc phục vụ hậu cần tại các điểm cách ly của tỉnh, huyện; phối hợp tốt các ngành chuyên môn theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ các trường hợp cách ly tại nhà, thực hiện việc khai báo y tế toàn dân theo quy định. 

    Hội LHPN tỉnh phát động hội viên, phụ nữ may khẩu trang tập trung và tại gia đình tặng miễn phí cho phụ nữ, trẻ em, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang, góp phần giải quyết tình hình khan hiếm khẩu trang do dịch bệnh; phát động trong cán bộ Hội chuyên trách các cấp đóng góp gây quỹ ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc; Thực hiện Chương trình “Phụ nữ Hậu Giang cùng con đến trường an toàn mùa dịch Covid-19” tại 94 điểm trường trong tỉnh: trao 702 suất hỗ trợ học tập, 1 xe đạp, 412 phần quà, 14 máy lọc nước, 62 dụng cụ rửa tay sát khuẩn thông minh, 40.390 khẩu trang,… tổng trị giá 931.345.000 đồng, kịp thời hỗ trợ các em học sinh con gia đình hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hỗ trợ sinh kế cho trên 50 hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. 

    Riêng Hội LHPN tỉnh tranh thủ từ Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh 01 ATM gạo đặt tại huyện Phụng Hiệp để hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19: với phương thức “Mỗi ngày một nhà tài trợ”, ATM mở vào thứ 3, 5, 7 hàng tuần, bình quân mỗi tuần là 3 tấn gạo và nhu yếu phẩm cho hội viên, phụ nữ và người dân (mỗi suất 10kg gạo và các nhu yếu phẩm khác).

    Sau ngày 20/4 vận hành, đến nay đã có 9,750 tấn gạo, 02 máy lọc nước và 1.950 phần quà nhu yếu phẩm… hỗ trợ cho hộ phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn chịu ảnh hưởng của dịch bệnh; tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng khẩu trang cho cán bộ, hội viên, phụ nữ trực chốt tuyên truyền và phục vụ hậu cần tại các điểm cách ly, đã tặng 1.000 khẩu trang y tế và dung dịch rửa tay sát khuẩn; phối hợp dự án Nauy tặng 67 phần quà nhu yếu phẩm, 230 phần khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn, trị giá 56.500.000 đồng cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại 03 điểm triển khai thực hiện dự án. Ước tính tổng trị giá các nguồn vận động chăm lo cho hội viên, phụ nữ, trẻ em chịu ảnh hưởng dịch bệnh trên 5 tỷ đồng.

    Về công tác phòng, chống hạn, mặn và chỉ tiêu nước sạch nông thôn, Hội đã vận động xã hội hóa hỗ trợ hội viên và gia đình vượt qua khó khăn của tình trạng hạn, mặn đồng thời xây dựng mô hình, hướng dẫn chị em chuyển đổi sản xuất phù hợp; Thực hiện chương trình “Phụ nữ Hậu Giang chung tay phòng, chống hạn mặn”, “Nước sạch cho phụ nữ nông thôn” hỗ trợ tiếp cận nước sạch, chuyển đổi sinh kế, tạo điều kiện cho chị em ổn định cuộc sống trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn. 

    Hội LHPN tỉnh thực hiện chương trình “Phụ nữ Hậu Giang chung tay phòng, chống hạn mặn” đã vận động trao tặng 117 máy lọc nước, trên 200 phần quà và vốn tạo sinh kế cho hộ gia đình hội viên; có hơn 500 cán bộ chi, tổ hội và hội viên đang tham gia, hưởng lợi từ chương trình này. Tổng kinh phí hơn 1 tỷ 230 triệu đồng.

    Phóng viên: Để kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội LHPNVN và chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-1025 Hội LHPN Hậu Giang đã và sẽ có những hoạt động nào, thưa bà?

    Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan: Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hậu Giang tổ chức chuỗi hoạt động: Triển khai tuyên truyền cao điểm thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025; ý nghĩa 90 ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2020) và ngày Phụ nữ Việt Nam; truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam gắn với tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao,… tạo sinh khí vui tươi phấn khởi trong các tầng lớp phụ nữ. Tổ chức ký kết phối hợp tuyên truyền với Đài PTTH Hậu Giang, báo Hậu Giang. (Phát động và triển khai cuộc thi “Viết về phụ nữ Hậu Giang”. Phát động từ 21/6/2020, trao giải dịp 20/10/2020).

    Triển khai các hoạt động hưởng ứng “Chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2020. Tiếp tục triển khai các chương trình và mô hình mới như: Ấp không còn hội viên nghèo, ấp 5 không 3 sạch; Nam giới đồng hành vì sự an toàn, tiến bộ cho phụ nữ và trẻ em; Quản lý tổ chức Hội không giấy; Cùng con đến trường; Nước sạch cho phụ nữ nông thôn; Phụ nữ và gia đình có thẻ BHYT, BHXH; Chợ an toàn.

    Hội nghị chuyên đề “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ nữ, cán bộ hội các cấp". Khai giảng 02 lớp Trung cấp may công nghiệp thành lập Chi hội Phụ nữ trong lực lượng học sinh, sinh viên. Giao lưu Chi hội trưởng giỏi cấp tỉnh, Khu vực và toàn quốc (lồng ghép họp mặt kỷ niệm 90 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam). Tổ chức vòng chung kết hội thi “Áo bà ba - từ truyền thống đến hiện đại”; giao lưu “Nét duyên áo dài”, dự kiến tổ chức vào trung tuần tháng 10/2020. Tổ chức vòng chung kết “Ý tưởng phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp”.

    Tổ chức tầm soát ung thư cổ tử cung cho hội viên, phụ nữ. Phối hợp Bệnh viện Phụ sản Hậu Giang tổ chức đợt khám, tầm soát ung thư cổ tử cung miễn phí cho hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh.

    Họp mặt kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2020), dự kiến có 300 đại biểu tham dự.

    Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn bà./.

      Hồng Ân (thực hiện)
     

    Ý kiến của bạn
    Xuất khẩu dệt may tăng trưởng tháng thứ 5 liên tiếp Xuất khẩu dệt may tăng trưởng tháng thứ 5 liên tiếp

    Tháng 4/2024, xuất khẩu dệt may tăng 2,8%, đánh dấu tháng thứ 5 liên tiếp tăng trưởng cùng với tình hình thị trường khởi sắc, cho thấy ngành dệt may đang dần phục hồi.