Tiếp thị liên kết tại Việt Nam tăng trưởng ấn tượng
Theo báo cáo Affiliate Marketing Report 2025 mới được AccessTrade công bố, thị trường tiếp thị liên kết tại Việt Nam đã đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Ngành này sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái TMĐT Việt Nam vào năm 2025, nhất là trong bối cảnh TMĐT xuyên biên giới ngày càng phát triển.
Theo báo cáo của AccessTrade, quy mô thị trường này tại Việt Nam năm 2024 ước tính đạt từ 700 triệu - 1 tỷ USD, tăng gấp 30 lần so với năm 2022. Đơn vị này cũng ước tính doanh số từ chương trình tiếp thị liên kết (affiliate marketing) trung bình đang chiếm khoảng 10% trong tổng doanh số của các thương hiệu hiện nay, tăng 4% so với năm 2022.
Trong đó, Shopee và TikTok Shop đã thúc đẩy mô hình này phát triển, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình tiếp thị và mở rộng tệp khách hàng mục tiêu.
Đặc biệt, TikTok Shop tiếp tục dẫn dắt thị trường khi 60% doanh thu của các nhà bán hàng đến từ affiliate marketing với tổng GMV đạt 5 tỉ USD, trong đó 300 triệu USD thuộc về affiliate marketing. Tiếp đến Shopee Sellers (người bán trên Shopee) cũng đóng góp 25% vào doanh thu của ngành affiliate.
Sự tăng trưởng này có được là nhờ sự hỗ trợ và bùng nổ của rất nhiều sàn thương mại điện tử cũng như sự chủ động của các cá nhân, doanh nghiệp tại Việt Nam.
Năm 2020, bộ phận tiếp thị liên kết của doanh nghiệp này đã bắt đầu đi vào hoạt động, với công việc tiếp thị, bán hàng cho các doanh nghiệp khác và nhận về tiền hoa hồng. Dù bắt đầu với quy mô nhỏ, nhưng nay doanh thu từ các sàn thương mại điện tử của bộ phận đã có thể đạt từ vài chục cho tới cả trăm triệu đồng mỗi tháng.
Accesstrade Việt Nam cho biết, hiện có 3 xu hướng nổi bật định hình thị trường tiếp thị liên kết tại Việt Nam.
Đầu tiên là mô hình livestream và KOL/KOC (người nổi tiếng/người tiêu dùng có sức ảnh hưởng). Đây là nhóm xu hướng quan trọng để tạo dựng niềm tin và thúc đẩy doanh số cho doanh nghiệp.
Tiếp đến là xu hướng tiếp thị liên kết qua video ngắn thông qua các nền tảng như TikTok, Facebook, Instagram Reels, Youtube. Cuối cùng là sự tăng trưởng về xu hướng người tiêu dùng trong việc mua sắm trực tuyến các sản phẩm giá trị cao như điện tử, sức khỏe - làm đẹp, nội thất và ô tô. Điều này cũng mở rộng tệp khách hàng lẫn ngành hàng cho ngành tiếp thị liên kết.
Số lượng khách hàng áp dụng affiliate marketing tại Việt Nam đang gia tăng mạnh mẽ trong giai đoạn 2022 - 2024. Chỉ riêng hệ thống của Accesstrade đã có hơn 200 khách hàng từ nhiều ngành nghề khác nhau như thương mại điện tử, ngân hàng, ô tô, dịch vụ bán lẻ…
Trong năm 2024, chỉ với affiliate marketing, các doanh nghiệp đã bán ra thành công 6 triệu đơn hàng với 92 triệu sản phẩm, tương đương mỗi tháng có 500.000 đơn hàng và 7.6 triệu sản phẩm được bán ra từ mô hình này.
Sự phát triển của thị trường này đạt được là nhờ có sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam. Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ CôngThương, năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023, chiếm tỷ trọng khoảng 9% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Tiếp thị liên kết là một hình thức kinh doanh online, trong đó nhà cung cấp trả phí cho các nhà tiếp thị để tạo ra lưu lượng truy cập tới trang web hoặc liên kết đến các trang bán sản phẩm, dịch vụ của công ty, nhãn hàng.
Các nhà tiếp thị liên kết sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp dựa trên tỉ lệ chuyển đổi như lượt truy cập, số lượng khách hàng để lại thông tin hoặc doanh thu sản phẩm bán ra qua link liên kết.
Khởi đầu năm 2025, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long sẽ tiếp đón gần 16.000 khách quốc tế đến tham quan Quảng Ninh trong tháng 1 với 11 chuyến tàu biển đến từ các thương hiệu cao cấp. Đây là những tín hiệu lạc quan cho thấy đóng góp quan trọng của du lịch tàu biển trong cơ cấu phát triển ngành du lịch Quảng Ninh.