Tiếp tục thực hiện các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước tránh dịch
Trong hai ngày 16-17/7, Bộ Ngoại giao cùng các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga và Belarus, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam và các cơ quan chức năng sở tại đã phối hợp thực hiện chuyến bay đưa gần 280 công dân Việt Nam từ Nga và Belarus về nước an toàn.
Công dân Việt Nam chờ làm thủ tục tại sân bay San Francisco. Ảnh: B.N.G
Công dân trên chuyến bay bao gồm trẻ em dưới 18 tuổi, phụ nữ mang thai, người ốm đau, người lao động hết hạn thị thực và hợp đồng lao động, du học sinh tốt nghiệp không có nơi lưu trú do trường học và ký túc xá đóng cửa.
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều quốc gia hạn chế việc di chuyển, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga và Belarus đã tích cực làm việc với các cơ quan chức năng sở tại để chuẩn bị các thủ tục cần thiết về cấp phép bay, hướng dẫn công dân di chuyển từ nhiều tỉnh thành đến sân bay ở Moscow và Minsk. Đồng thời, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga và Belarus đã cử cán bộ trực tiếp ra các sân bay, phối hợp với hãng hàng không và các cơ quan chức năng sở tại hướng dẫn, hỗ trợ công dân hoàn thành các thủ tục cần thiết.
Với mục tiêu đảm bảo sức khỏe cho công dân, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp về an ninh, an toàn và vệ sinh dịch tễ trong suốt chuyến bay. Ngay sau khi hạ cánh an toàn xuống sân bay Vân Đồn, những người tham gia chuyến bay đã được kiểm tra y tế và đưa về cơ sở cách ly tập trung theo đúng quy định.
Trước đó, trong ngày 15 và 16/7/2020, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hoa Kỳ và Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng Hoa Kỳ thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ sân bay San Francisco về nước.
Hành khách trên chuyến bay đến từ nhiều bang ở Hoa Kỳ là những công dân nằm trong nhóm đối tượng ưu tiên, bao gồm trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, người có bệnh nền, du học sinh kết thúc khóa học không có nơi lưu trú do ký túc xá đóng cửa và các trường hợp đặc biệt khó khăn khác.
Các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Hoa Kỳ đã tích cực hỗ trợ công dân trong đó có nhiều người phải di chuyển từ những nơi ở xa sân bay, một số người cần sự hỗ trợ đặc biệt. Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco đã cử các cán bộ trực tiếp tới sân bay để hỗ trợ công dân hoàn tất các thủ tục và quá trình lên máy bay diễn ra nhanh chóng, an toàn.
Theo thông tin từ Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam, trong quá trình bay đã xảy ra một sự việc đau lòng. Đó là khi đã bay được hơn 13 tiếng và đang bay bằng tại độ cao 33.000 feet, một hành khách cao tuổi (sinh năm 1947) đã bị ngã sau khi sử dụng nhà vệ sinh. Ngay lập tức phi hành đoàn đã tiến hành sơ cứu và kêu gọi một số hành khách là bác sĩ tham gia hỗ trợ.
Dù phi hành đoàn và các bác sĩ đã tận tình cứu chữa, song hành khách đã không qua khỏi, từ trần trước khi hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn. Tổ bay đã thông báo sự việc với các cơ quan chức năng ngành hàng không, y tế hàng không, tiến hành các thủ tục cần thiết để chuyển giao khách cho các cơ quan chức năng tại sân bay quốc tế Vân Đồn và đưa tới nhà tang lễ. Hãng hàng không quốc gia Việt Nam cũng đã thông báo sự việc và gửi lời chia buồn tới gia đình hành khách.
Trong suốt quá trình bay, hãng hàng không đã thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh dịch tễ. Sau khi hạ cánh tại sân bay quốc tế Vân Đồn, những người tham gia chuyến bay đều được kiểm tra y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định. Máy bay được tiến hành khử trùng.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chức năng trong nước, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đang tiếp tục xây dựng kế hoạch đưa công dân về nước, đáp ứng nhu cầu của công dân Việt Nam ở nước ngoài và phù hợp với năng lực cách ly trong nước.
B.DTừ 11/11/2024, người dân có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập trên ứng dụng iHanoi. Việc tích hợp VNeID lên iHanoi có thể coi là 1 bước tiến lớn khi mang lại nhiều lợi ích hơn tới người dân Thủ đô.