Tiêu đồng nào “chất” đồng đó, rất hay lo về tiền: Thế hệ không ai dám coi thường!
Chưa làm ra tiền nhưng tư duy tài chính có khi còn hơn hẳn người lớn.
“Không thể coi thường Gen Alpha” là nhận định của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực tài chính và Marketing. Chào đời từ năm 2010 đến nay, dù chưa làm ra tiền, nhưng cách tư duy và tác động của thế hệ này tới thị trường tiêu dùng, và cả các ứng dụng thanh toán, là điều không thể phủ nhận.
Gen Alpha được dự đoán sẽ là thế hệ thành thạo về tài chính và năng động trong môi trường kỹ thuật số nhất từ trước đến nay. Ngay cả trước tuổi thiếu niên, các em đã tiếp xúc với tiền ảo trong game, ứng dụng quản lý tài chính, và có những cuộc trò chuyện về chi tiêu bền vững, thậm chí là cả kinh doanh khởi nghiệp. Các chuyên gia cho rằng Gen Alpha sẽ giàu hơn, có tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ hơn, và có ý thức xã hội sâu sắc hơn so với các thế hệ trước.
1 - Ưu tiên số 1 là các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt
Thanh toán bằng tiền mặt đang dần trở thành thói quen lỗi thời trong mắt Gen Alpha. Thay vào đó, các ứng dụng như ví điện tử hay thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng mới là ưu tiên của thế hệ này. Tính đến năm 2025, hơn 65% trẻ em từ 6 đến 14 tuổi tại Anh đang sử dụng ít nhất một ứng thanh toán phi tiền mặt.

Ảnh minh họa
Các công cụ này không chỉ giúp Gen Alpha thanh toán gọn lẹ, mà còn hỗ trợ phụ huynh cấp tiền tiêu vặt và theo dõi thói quen chi tiêu của con hàng tuần.
2 - Vừa chơi game, vừa học về tiền
Những trò chơi điện tử như Roblox, Fortnite hay Minecraft giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong cách Gen Alpha học về giá trị trao đổi trong mua - bán. Tiền ảo trong game như Robux hay V-Bucks thường là trải nghiệm đầu tiên mà các em có trong việc mua bán.
Khảo sát tại Anh cho thấy có đến 85% trẻ em từ 6 đến 13 tuổi tham gia những trò chơi liên quan đến giao dịch nhỏ. Không ít em nhanh chóng nhận ra rằng tiền ảo cũng hết rất nhanh, và đôi khi việc mua một vật phẩm trong game đồng nghĩa với việc không còn tiền để mua những thứ khác mà các em thích.
Từ đó, thế hệ “mầm non” này nhanh chóng và dễ dàng tiếp thu bài học thực tế mà nhiều người khác phải mất hàng năm trời mới thấm thía: Mỗi đồng chi ra đồng nghĩa với việc phải hy sinh 1 nhu cầu khác, không thể không cân nhắc, suy nghĩ kỹ càng.
3 - Hào hứng tìm hiểu kiến thức tài chính
Nhiều phụ huynh thuộc thế hệ Millennials và Gen Z đã có ý thức giáo dục tài chính cho con - thế hệ Gen Alpha, từ rất sớm. Thay vì đợi đến khi con vào tuổi thiếu niên, cha mẹ giờ đây đã bắt đầu dạy trẻ từ lúc mới 6 tuổi. Và điều đáng mừng là Gen Alpha cũng rất hào hứng tìm hiểu, tiếp thu kiến thức tài chính được bố mẹ, thầy cô chỉ dạy.
Những khái niệm như theo dõi chi tiêu, biết sự khác nhau giữa nhu cầu và mong muốn, hay thậm chí là lãi kép, vốn không phải điều quá xa lạ với Gen Alpha.
4 - Học cách chi tiêu từ KOLs/KOCs
Sinh ra trong thời đại mạng xã hội, Gen Alpha chịu ảnh hưởng sâu sắc từ YouTube, TikTok và Instagram. Các em có thể bắt gặp những sản phẩm mới nhất, từ đồ chơi cho đến thời trang, qua video của những người nổi tiếng trên mạng. Thực tế, nhiều em đã biết đến khái niệm “sản phẩm tài trợ” từ khi mới 5 tuổi.

Ảnh minh họa
Điều này vô tình tạo ra một áp lực tiêu dùng rõ rệt tới cha mẹ: Trẻ thường xuyên đề nghị cha mẹ mua những món đồ được thấy trên mạng, dẫn đến sự so sánh và chủ nghĩa vật chất ngay từ nhỏ. Đây là lý do các nhà giáo dục khuyến nghị phụ huynh nên thường xuyên trò chuyện với con về tiêu dùng có ý thức.
5 - Khởi nghiệp từ sớm
Không chỉ dừng lại ở việc học cách tiêu tiền, không ít Gen Alpha đã bắt đầu kiếm tiền. Các mô hình kinh doanh nhỏ như làm slime bán online, quay video hướng dẫn trên YouTube hay bán đồ thủ công mỹ nghệ đã xuất hiện khá phổ biến. Với sự hỗ trợ của cha mẹ, các em có thể tận dụng nền tảng như TikTok hay Etsy để tiếp cận khách hàng, và từ đó học được khái niệm về lợi nhuận, marketing hay thậm chí là thuế. Những hoạt động này không chỉ mang tính trải nghiệm mà còn phản ánh tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ của thế hệ chủ chốt trong tương lai.
6 - Chưa làm ra tiền đã biết lo lắng về tiền
Song song với sự hiểu biết ngày càng sớm về tiền bạc, Gen Alpha cũng phải đối mặt với mức độ lo âu tài chính cao hơn và sớm hơn các thế hệ đi trước. Khi thường xuyên nghe tin tức về lạm phát, khủng hoảng chi phí sinh hoạt hay bất ổn nghề nghiệp từ truyền thông, nhiều em dù mới học tiểu học đã bày tỏ lo lắng về tiền bạc.
Năm 2025, thống kê cho thấy cứ 4 em từ 8 đến 13 tuổi ở Anh, thì có 1 em thừa nhận đang cảm thấy căng thẳng vì vấn đề tài chính của gia đình. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về cách tiếp cận phù hợp độ tuổi trong các cuộc trò chuyện giữa cha mẹ và con cái, để trẻ không bị áp lực mà thay vào đó học cách quản lý cảm xúc và xây dựng sức bền tài chính.
Nguồn: Moneymagpie.com
NGỌC LINH
Sáng 25/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã họp Ban Chỉ đạo tiền phương về ứng phó bão số 5 (bão Kajiki), đặt tại Trung tâm chỉ huy Quân khu 4, kết nối trực tuyến với điểm cầu Bộ Chỉ huy Quân sự các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, TP Huế, Trung tâm quốc gia Điều hành tìm kiếm cứu nạn, Cục Khí tượng - Thủy văn và một số địa bàn trọng điểm...