Tiêu thụ xi măng nội địa lẫn xuất khẩu đều trên đà phục hồi

Kinh doanh
08:12 AM 24/11/2025

Sản xuất xi măng những tháng gần đây đang sôi động trở lại nhờ đà phục hồi của tiêu thụ nội địa lẫn xuất khẩu.

Trong tháng 10, sản lượng sản xuất xi măng toàn ngành đạt khoảng 9,74 triệu tấn, tăng hơn 16% so với tháng 9 và cao hơn cùng kỳ năm 2024. Nhờ đó, lũy kế 10 tháng, tổng sản lượng sản xuất đạt mức 98,56 triệu tấn, tiệm cận mốc 100 triệu tấn.

Đà phục hồi được hỗ trợ bởi việc nhiều nhà máy hoàn thành bảo trì trong quý III và chi phí năng lượng duy trì ở mức ổn định. Các doanh nghiệp xi măng trong nước đồng loạt tăng hệ số vận hành để đáp ứng nhu cầu dự kiến tăng mạnh vào cuối năm.

Tiêu thụ xi măng trong nước tháng 10 đạt gần 6,76 triệu tấn, tăng 21% so với cùng kỳ tháng trước, chiếm khoảng 2/3 tổng lượng tiêu thụ xi măng của toàn ngành.

Tiêu thụ xi măng nội địa lẫn xuất khẩu đều trên đà phục hồi- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Nhu cầu tăng rõ rệt tại miền Bắc nhờ thời tiết thuận lợi và sự tăng tốc của các công trình xây dựng dân dụng, hạ tầng giao thông. Thị trường miền Trung cải thiện vừa phải nhưng không mạnh do chịu ảnh hưởng bởi mưa bão kéo dài, còn miền Nam chỉ tăng ở mức vừa phải do tình trạng thiếu vật liệu san lấp như cát và đá xây dựng khiến nhiều dự án phải giãn tiến độ.

Ở kênh xuất khẩu, sản lượng xi măng, clinker xuất khẩu đạt xấp xỉ 3,5 triệu tấn, nhờ đó đưa tổng sản lượng xuất khẩu gần 30 triệu tấn, trị giá 1,113 tỷ USD, tăng lần lượt 18,1% và 14,9% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường bước vào giai đoạn phục hồi rõ nét khi cả sản xuất lẫn tiêu thụ đều tăng. 2 tháng cuối năm được dự báo tiếp tục giữ đà tăng khi các nhà máy xi măng đẩy mạnh công suất để bù lại giai đoạn mưa bão và phục vụ nhu cầu xi măng cuối năm.

Tiêu thụ xi măng trong nước dự báo sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi tốc độ giải ngân đầu tư công và các dự án dân dụng bước vào giai đoạn hoàn thiện phần thô. Miền Bắc dự kiến vẫn giữ mức tăng tốt nhất, trong khi miền Trung và miền Nam phục hồi chậm hơn do ảnh hưởng thời tiết và nguồn cung vật liệu san lấp thiếu hụt.

Ở chiều xuất khẩu, đơn hàng đã ký của năm nay vẫn đang được các nhà sản xuất chuẩn bị nguồn hàng và giao cho đối tác nhập khẩu. Nếu duy trì đà xuất khẩu 3,5 triệu tấn/tháng như mức thực hiện trong tháng 10, 2 tháng còn lại của năm sẽ đạt khoảng 7 triệu tấn, đưa sản lượng xuất khẩu cả năm có thể cán đích gần 37 triệu tấn.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Chủ tịch VAA: Marketing đã trở thành một trụ cột chiến lược của thời đại số Chủ tịch VAA: Marketing đã trở thành một trụ cột chiến lược của thời đại số

Theo Chủ tịch VAA Nguyễn Trường Sơn, marketing không còn là hoạt động phụ trợ mà đã vươn lên thành trụ cột chiến lược, nơi hội tụ tư duy hệ thống, sáng tạo và khả năng thấu hiểu con người. Nhân dịp Vietnam Marketing Day (12/12), ông gửi lời chúc mừng và tri ân đến cộng đồng làm nghề.