TikToker làm sale Mercedes: Thu nhập 60 triệu, ngay tháng đầu tiên đã bán được xe hiếm V250
Là một sale sinh năm 1999, Đoàn Nhung sử dụng TikTok như một kênh quảng bá, bán hàng của mình vừa tạo sự khác biệt của Gen Z vừa hỗ trợ công việc.
Sở hữu tài khoản TikTok có hơn 275.000 followers và 2,8 triệu likes, Đoàn Nhung được biết tới là một sale của hãng xe Mercedes-Benz tại TP. Hồ Chí Minh. Tuy mới làm trong lĩnh vực này 2 năm nhưng với sự ảnh hưởng nhất định của mình trên nền tảng MXH, Nhung cho biết khá nhiều bạn trẻ muốn cô chia sẻ về công việc bản thân đang theo đuổi.
Nhung theo học ngành học xuất nhập khẩu, nhưng khi ra trường, cô chưa quyết định mình sẽ làm công việc gì. Bởi thế, công việc hiện tại do anh hai của Nhung - một sale lĩnh vực bất động sản định hướng. Nhưng, vì thấy làm sale bất động sản khá vất vả, phải di chuyển nhiều, hơi cực đối với con gái nên anh hai gợi ý Nhung nên đi theo lĩnh vực sale xe ô tô.
Không có con đường nào trải đầy hoa hồng
Tháng 11/2019, cô làm nhân viên sale tại hãng xe Ford để tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm cũng như lấy đây là bàn đạp cho sự nghiệp sau này của mình. Sau 5 tháng, Nhung xin nghỉ việc và chuyển sang làm việc tại hãng xe Mercedes-Benz.
Cô cho hay, ở nơi làm mới, thử thách thử việc là 2 tháng với con số KPI cần đạt được là phải bán 2 chiếc xe/tháng. KPI sau này của nhân viên ở Mercedes tính theo quý: 1 quý phải bán được 6 xe, 1 tháng phải bán được trung bình 2 xe, nếu làm tốt thì nâng lên 3 xe/tháng, tổng cộng 1 năm bán khoảng 30 xe là đạt chỉ tiêu.
Nhung cho hay: "KPI trong 2 tháng đầu tiên của mình là phải "chốt" được từ 1-2 xe. Wow, nghe qua có vẻ ít đấy nhưng ở phân khúc dòng xe sang, để tiếp cận được với khách hàng giàu và có nhu cầu mua xe Mercedes, mình phải nhấn mạnh cực kì khó! Nhờ một chút kỹ năng tích lũy được khi làm việc được vài tháng ở hãng Ford, mình bắt đầu đăng tải thông tin lên các kênh bán hàng để tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng, cũng như tự mình trau dồi kỹ năng sản phẩm xe, cách làm việc, quy trình giao tiếp với khách hàng sao cho chuẩn và chuyên nghiệp nhất."
Thật ra, ban đầu làm việc với khách hàng, Nhung vẫn còn e dè lắm vì không biết phải nói chuyện ra sao, cần tìm hiểu thông tin gì... Sau khi tiếp xúc khoảng 3-4 khách hàng, cô dần tự tin hơn, hoạt bát hơn, luôn định hình trước trong đầu sẽ nói gì với mong muốn khách hàng có ấn tượng tốt về mình.
Những khó khăn trong công việc cô gần như đều đã nếm trải qua. Có những lúc áp lực quá, Nhung cũng không kìm được nước mắt của mình. Khóc xong, cô chọn cách tiếp tục đứng dậy và bước đi. Làm sale, Nhung tự dặn mình phải chú ý từng chi tiết nhỏ nhất để bàn giao một chiếc xe chuẩn chỉnh nhất tới tay khách hàng.
Tuy nhiên, kể cả ở thời điểm hiện tại, Nhung vẫn đánh giá thử thách của công việc của một nhân viên sale là tìm kiếm khách hàng phù hợp với thương hiệu của hãng. "Từ quan sát của mình, nhiều "tiền bối" tìm đến các cách để tìm kiếm khách hàng tiềm năng như: chạy quảng cáo, làm hình ảnh cá nhân trên MXH, thông qua các mối quan hệ... Chi phí chạy web khoảng 20-30 triệu đồng/tháng. Nhưng vì mình mới nghề, chưa có tài chính để chạy quảng cáo riêng nên mình chọn TikTok là nơi vừa để giới thiệu công việc bản thân vừa để thu hút khách hàng", Nhung tâm sự.
Biết học hỏi, biết cố gắng chắc chắn "hái quả ngọt"
Tới bây giờ, Nhung vẫn "nhớ như in" vị khách đầu tiên. "Chiếc Mercedes-Benz V250 AMG là một dạng xe hiếm, và cũng tương đối khó bán tại hãng. Vậy mà mình chỉ làm việc, trao đổi với chú qua điện thoại, có hôm 9h đêm rồi chú còn gọi điện nói chuyện cả tiếng đồng hồ, vì chú là người rất kỹ tính. Bản thân mình cảm thấy đó là một điều vô cùng may mắn vì ngay từ đầu đã được làm việc cùng khách hàng có "gu". Chiếc xe sau đó cũng được bàn giao một cách suôn sẻ, nhờ sự hỗ trợ của các thành viên trong team".
Trên nền tảng TikTok, Nhung thường xuyên đăng tải những video liên quan tới công việc sale của mình. Tất cả những hoạt động, thành tích hay những khách hàng Nhung gặp, cô cho rằng đó cũng là những kỉ niệm mà bản thân nên lưu giữ và học tập.
Nhung nhớ lại về tháng đầu tiên vượt KPI: "Mình vui lắm vì nhờ được khách hàng tin yêu, ủng hộ mà mình mới đạt thành tích như vậy. Khỏi phải nói, mình về khoe với cả gia đình luôn! Khúc vui nhất là khi nhận được đồng lương do mình kiếm được, mình liền mua quà tặng bố mẹ.
Bản thân mình trong khoảng thời gian ấy cũng đã cố gắng hết mình. Ngoảnh lại nhìn, ngày nào mình cũng dậy sớm để chuẩn bị đi làm, lên công ty thật sớm, tranh thủ nhiều thời gian nhất có thể, 5 giờ chiều tan làm nhưng mình luôn ở lại công ty đến 7h tối mới về, để chụp hình xe, nghĩ caption đăng bài xe... ".
Thu nhập trung bình của một sale xe ô tô, Nhung tiết lộ, khoảng 50-60 triệu đồng/tháng. Tất nhiên, để đạt được mức thu nhập trên, sale cũng phải chuẩn bị cho bản thân và học hỏi khá nhiều. Cụ thể, bản thân Nhung đã tự nhận mình tiến bộ ở 3 điểm sau:
- Chuẩn bị ngoại hình: Nhung cho biết, sau 3 giây đầu tiên tiếp xúc, khách hàng sẽ nhận định có thích mình hay không nhờ vào việc đó họ sẽ tiếp tục làm việc với mình. Vì thế, sale luôn phải tràn đầy năng lượng tích cực để giữ sự hoạt bát cũng như sự xinh đẹp nhất có thể.
- Chuẩn bị kiến thức kĩ năng: Nhung đã tự học lái xe để bản thân thuận lợi trong việc di chuyển (đi tỉnh, thu tiền cọc, giao xe...), không cần phải nhờ đồng nghiệp hỗ trợ nữa. Hơn nữa, khách hàng sẽ có nhìn nhận khác về kiến thức của nhân viên sale xe. Hằng tháng, Mercedes cũng tổ chức những khóa học hay bài kiểm tra kiến thức, kĩ năng nhân viên.
- Marketing bản thân: Ngoài TikTok, Nhung chọn Facebook cũng là một kênh để quảng bá bản thân. Tuy nhiên, những bài đăng của Nhung không phải quảng cáo, kêu gọi mời mua xe mà chỉ đơn giản những hoạt động liên quan tới công việc. Bên cạnh đó, cô cũng lọc bạn bè thường xuyên và chú ý giữ những khách hàng tiềm năng ở lại đồng thời kết bạn với những người tương lai sẽ có nhu cầu mua xe sang.
Ảnh: NVCC.
Sinh HồngCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.