Tìm giải pháp chuyển đổi số để đưa Việt Nam phát triển thịnh vượng

Thị trường
11:00 AM 09/07/2020

Viet Solution tìm kiếm các giải pháp sáng tạo, giúp giải quyết các vấn đề xã hội, góp phần thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia.

    Lãnh đạo các Bộ, ngành tham gia nhấn nút khởi động cuộc thi.

    Chiều ngày 8/7, tại trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông, cuộc thi Tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số Việt Nam - Viet Solution 2020 đã chính thức được phát động.

    Viet Solution là cuộc thi tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số quốc gia dành cho các cá nhân, doanh nghiệp trên toàn cầu, do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel phối hợp tổ chứctổ chức.

    Cuộc thi là sự kết nối, cộng hưởng giữa các bên (cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp lớn và các nhóm/tổ chức/doanh nghiệp có các sản phẩm/giải pháp sáng tạo), cùng nhau tìm kiếm các giải pháp sáng tạo, giúp giải quyết các vấn đề xã hội, góp phần thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia.

    Các lĩnh vực mà Viet Solutions 2020 tìm kiếm sản phẩm/ứng dụng sáng tạo bao gồm: Sản phẩm/giải pháp ứng dụng trên di động như lĩnh vực nội dung game, nhạc, video, tin tức, multimedia và tiện ích; các sản phẩm OTT, mạng xã hội; giải pháp/ứng dụng công nghệ trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, tài chính-ngân hàng, nông nghiệp, giao thông vận tải và logistics, năng lượng, tài nguyên môi trường, sản xuất công nghiệp...

    Đây là cuộc thi dành cho mọi đối tượng, đến từ tất cả các quốc gia trên thế giới. Những thí sinh tham dự ngoài việc được tạo một môi trường kết nối với các đối tác tiềm năng, còn được tham gia các khóa huấn luyện, hỗ trợ hoàn thiện các kỹ năng quản lý tài chính; Marketing, kêu gọi vốn đầu tư và được thi đấu toàn cầu...

    Tại sự kiện, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, nhấn mạnh, Việt Nam có lợi thế về chuyển đổi số, đó là có nhiều doanh nghiệp Viễn thông, CNTT mạnh, và đây là lúc phát huy để đất nước bứt phá vươn lên, thay đổi thứ hạng.

    Giải pháp đẩy nhanh chuyển đổi số là phát triển các nền tảng, nhất là các nền tảng của Việt Nam. Chính vì vậy, cuộc thi này nhằm tìm kiếm các nền tảng chuyển đổi số Việt Nam. Cuộc thi kêu gọi mọi cá nhân, tổ chức tham gia. Các sản phẩm, giải pháp sẽ được tìm ra và được nuôi dưỡng, thúc đẩy đi xa, được áp dụng rộng rãi và được tôn vinh. Từ cuộc thi này, các sản phẩm, giải pháp của Việt Nam sẽ đi ra nước ngoài, làm rạng danh Việt Nam. 

    Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, Viet Solution 2020 nhằm đẩy nhanh chuyển đổi số, nhằm giúp Việt Nam đi đầu về chuyển đổi số, góp phần đưa Việt Nam thành nước phát triển thịnh vượng. 

    “Việt Nam là một thị trường lớn. 100 triệu dân là tài nguyên lớn nhất của chúng ta. Chuyển đổi số Việt Nam là cái nôi để sinh ra các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Để từ đây, các doanh nghiệp, các sản phẩm và giải pháp chuyển đổi số Việt Nam sẽ đi ra nước ngoài, và làm rạng danh Việt Nam. Bởi vậy, cuộc thi này để tìm lời giải cho những bài toán Việt Nam, nhưng cũng là lời giải cho những bài toán toàn cầu", ông Hùng nhấn mạnh.

    Theo Bộ trưởng, các vấn đề luôn tồn tại và ở khắp mọi nơi. Dùng công nghệ để giải quyết những vấn đề đó chính là không gian cho sáng tạo. Vấn đề càng lớn thì sáng tạo càng lớn. Hãy xuất phát từ những vấn đề quanh ta, hoặc những vấn đề của chính chúng ta. Vì khó khăn luôn là động lực lớn nhất thúc đẩy chúng ta đi tìm và tìm ra lời giải.

    Người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định, cuộc thi tìm kiếm giải pháp cho chuyển đổi số quốc gia, nhằm đẩy nhanh chuyển đổi số, nhằm giúp Việt Nam đi đầu về chuyển đổi số, góp phần đưa Việt Nam thành nước phát triển thịnh vượng. Ông cũng kêu gọi cộng đồng các doanh nghiệp công nghệ số, các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực công nghệ số cùng tham gia cuộc thi. 

    Ông Lê Đăng Dũng, Quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel, cam kết sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ có sản phẩm được lựa chọn thông qua cuộc thi này. Không chỉ hợp tác kinh doanh, Viettel sẵn sàng hỗ trợ các tổ chức, cá nhân hoàn thiện sản phẩm thông qua các chuẩn mực quốc tế, các bài toán rõ ràng. Viettel cũng sẵn sàng mời chủ nhân giải pháp xuất sắc tham gia các diễn đàn công nghệ thế giới, các triển lãm công nghệ toàn cầu như Mobile World Congress được tổ chức hàng năm tại Barcelona để có cơ hội tiếp xúc, giao lưu với các các Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.

    Đội về Nhất trong cuộc thi này sẽ nhận được giải thưởng tiền mặt là 200.000.000 đồng. Đội về Nhì và Ba sẽ nhận được khoản tiền mặt lần lượt là 100.000.000 đồng và 50.000.000 đồng.

    Bên cạnh đó, các đội thắng cuộc cũng có cơ hội ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Tập đoàn Viettel và hưởng phần chia lợi nhuận lên đến 75% từ hợp đồng này. Viettel cam kết tài trợ 100% chi phí cho 3 đội thắng cuộc tham dự cuộc thi Cup C1  Start-up tại Mỹ với tổng giá trị giải thưởng 50.000 USD hoặc tham dự Hội nghị di động thế giới (MWC) 2021 tại Barcelona (tuỳ theo tình hình dịch bệnh Covid-19 để áp dụng quyền lợi này).

    Hình thức cuộc thi theo cá nhân hoặc đội, nhóm, tổ chức, công ty. Tất cả các thành viên cá nhân/trong đội thi phải đủ 18 tuổi và ít nhất một thành viên có thể trình bày ý tưởng bằng tiếng Anh, trừ trường hợp được sự chấp thuận của Ban tổ chức. Số lượng sản phẩm/giải pháp dự thi là không giới hạn. Tuy nhiên, các ý tưởng chưa hình thành sản phẩm/giải pháp hoàn chỉnh sẽ không đủ tiêu chuẩn dự thi.

    Các sản phẩm/giải pháp đã và đang hợp tác với Viettel tại tất cả các thị trường; sản phẩm/giải pháp đã lọt vào vòng chung kết của Viettel Advance Solutions Track 2019 sẽ không được tham gia dự thi Viet Solutions 2020.

    Các sản phẩm/giải pháp đã đăng ký hoặc thuộc quyền sở hữu của một doanh nghiệp buộc phải đăng ký tham gia ở Nhóm doanh nghiệp khởi nghiệp.

    Bài dự thi sẽ được gửi online qua website: http://vietsolutions.net.vn/. Vòng sơ khảo sẽ bắt đầu từ 8/7-20/9/2020. 10 đội có điểm thi cao nhất sẽ được chọn tham dự vòng chung kết.

    Từ ngày 21/9 – 10/10, 10 đội tham gia vòng chung kết sẽ được đào tạo các kỹ năng cần có cho một start-up bởi các chuyên gia Việt Nam và quốc tế đến từ các trường đại học kinh tế hàng đầu như Harvard, Quỹ đầu tư thiên thần quốc tế và các CEO danh tiếng. Những đội này sẽ thuyết trình trực tiếp về giải pháp, sản phẩm trong buổi thi cuối.

     

    Phương Hà
    Ý kiến của bạn