Tìm giải pháp tổng thể gỡ khó cho ngành hàng không

Đầu tư và Tiếp thị
10:31 AM 14/12/2021

Bộ GTVT vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương hoàn thiện báo cáo tổng thể giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không, báo cáo bộ trước ngày 15/12 tới.

Văn bản do Thứ trưởng GTVT Lê Anh Tuấn ký yêu cầu Cục Hàng không nghiên cứu và có ý kiến về các kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không VN (VABA) về việc hỗ trợ các hãng hàng không.

Trước đó, Hiệp hội doanh nghiệp hàng không có gửi văn bản đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ cho các hãng hàng không vay ưu đãi.

Trong văn bản do Tổng thư ký VABA Bùi Doãn Nề ký nêu rõ, từ khi bùng phát dịch lần thứ 4 ở Việt Nam tới nay, các hãng hàng không lâm vào tình trạng nguy hiểm, doanh thu giảm 80 - 90%, dòng tiền thiếu hụt nghiêm trọng. Các nguồn lực về tài sản, tài chính tích lũy của các hãng bị cạn kiện.

Báo cáo của các hãng hàng không Việt Nam cho thấy, nhu cầu cần được hỗ trợ tháo gỡ khó khăn về vốn là cấp bách và quan trọng nhất.

Yêu cầu tìm giải pháp tổng thể gỡ khó cho ngành hàng không - Ảnh 1.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không có giải pháp tổng thể tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

VABA đề nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận và có văn bản kiến nghị Chính phủ và Quốc hội và các Bộ, ngành liên quan cho các hãng hàng không khác vay gói tái cấp vốn 4.000 - 6.000 tỷ đồng, lãi suất 0% như đã thực hiện với Vietnam Airlines (gói 4.000 tỷ vay tối đa 3 năm). Số vay cụ thể căn cứ vào nhu cầu của từng hãng, vào quy mô, thị phần, đóng góp cho ngân sách trong thời gian qua và khả năng đáp ứng của ngân sách.

Hiệp hội cũng đề nghị cho các hãng hàng không được vay gói 25.000 - 30.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất (nhà nước cấp bù lãi suất 4-5%) nhằm giúp các hãng chi thường xuyên, mua sắm vật tư thiết bị, thực hiện các chương trình dự án, bảo trì, duy trì hoạt động và phát triển trong và sau dịch.

Cùng đó, VABA đề nghị điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay về mức tối thiểu trong biểu thuế Bảo vệ môi trường được quy định tại Luật Thuế bảo vệ môi trường hiện hành tức là về mức 1.000 đồng/ lít.

Về mức phí, khung giá hỗ trợ theo Thông tư của Bộ GTVT quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam, VABA đề nghị Bộ GTVT cho phép áp dụng mức hỗ trợ theo hướng: Từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2022, áp dụng khung giá với mức tối thiểu bằng 50% mức tối thiểu, mức tối đa bằng 50% mức tối đa quy định tại Thông tư số 53/2019 của Bộ GTVT.

Các chuyên gia khẳng định, dù đường bay nội địa đã được nối lại được 1 thời gian nhưng nhìn chung các DN hàng không vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. Không phủ nhận hàng không và du lịch đang có dấu hiệu phục hồi với những đường bay nội địa đã được khôi phục, tuy nhiên để các hãng bay thật sự thoát ra khỏi khó khăn, khủng hoảng thì vẫn cần tới các gói hỗ trợ của Nhà nước, từ chính sách cho tới vốn vay.

Trao đổi với báo chí, PGS.TS Ngô Trí Long – Chuyên gia kinh tế cho rằng, các đường bay nội địa về cơ bản không thể xem là cứu cánh cho hàng không mà phải chờ tới khi đường bay quốc tế được nối trở lại. “Dù chúng ta đã có kế hoạch nối lại đường bay quốc tế nhưng dịch bệnh Covid-19 đang phức tạp trở lại ở nhiều quốc gia, nhất là sự xuất hiện của chủng mới Omicron” – PGS.TS Ngô Trí Long nhận định.

Theo chuyên gia kinh tế này, với diễn biến phức tạp hiện nay của dịch bệnh thì kể cả khi nối lại được đường bay quốc tế cũng không nên kỳ vọng cao về sự bứt phá mang lại cho các hãng hàng không. Họ vẫn cần các gói hỗ trợ để vượt qua khó khăn vào lúc này. “Việc phục hồi của các DN hàng không sẽ cần nhiều thời gian, có thể kéo dài nhiều năm nhưng để chờ được đến lúc đó, họ cần được hỗ trợ ngay lúc này để có thể tiếp tục trụ vững trong thời gian tới” – chuyên gia Ngô Trí Long cho biết.

HM (T/h)
Ý kiến của bạn