Tốc độ tăng trưởng doanh thu ngành quảng cáo Việt Nam năm 2022 đạt 12,7%
Sau đại dịch COVID-19, ngành quảng cáo Việt Nam đã có sự phục hồi trở lại, tốc độ tăng trưởng doanh thu ngành quảng cáo trong năm 2022 khá cao, với 12,7%, mức tăng này được đánh giá cao hơn so với một số các quốc gia Đông Nam Á.
Nhằm hưởng ứng và hoàn thiện các yếu tố thúc đẩy đổi mới sáng tạo hiệu quả của ngành truyền thông quảng cáo và góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia, chiều 23/2, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm “Xu hướng đổi mới sáng tạo - chuyển đổi số cho ngành truyền thông quảng cáo Việt Nam”.
Chia sẻ tại Toạ đàm, ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) cho biết: Năm 2022, doanh thu ngành quảng cáo trên toàn thế giới đạt 910,1 tỷ USD, trong đó doanh thu tại thị trường Mỹ chiếm 365,6 tỷ USD và doanh thu tại thị trường Việt Nam chiếm 2,192 tỷ USD.
So sánh doanh thu ngành quảng cáo tại thị trường Việt Nam so với thị trường Mỹ, thị trường quảng cáo Việt Nam vẫn còn nhỏ hơn rất nhiều so với thị trường đang dẫn đầu thế giới là Mỹ, với gần 167 lần.
Không chỉ thấp hơn rất nhiều so với thị trường Mỹ, theo ông Nguyễn Trường Sơn, doanh thu thị trường quảng cáo Việt Nam so với các quốc gia Đông Nam Á cũng có sự chênh lệch đáng kể. Cụ thể, tại khu vực ASEAN, Indonesia, Thái Lan và Singapore tiếp tục là những thị trường đứng đầu với mức doanh thu dự báo năm 2022 lần lượt là 5,56 tỷ USD, 4,301 tỷ USD và 2,578 tỷ USD.
Với mức doanh thu quảng cáo năm 2022 đạt khoảng 2,192 tỷ USD, Việt Nam đứng thứ 5/11 quốc gia ASEAN. Tuy nhiên, Việt Nam lại xếp thứ 2/11 quốc gia về tốc độ tăng trưởng 12,7%), chỉ sau Malaysia (18,9%) và hơn Indonesia (8,1%), Thái Lan (3,9%) và Singapore (8,4%).
"Điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng của ngành quảng cáo Việt Nam còn rất lớn”, ông Sơn nhận định.
Một thông tin nữa được ông Nguyễn Trường Sơn đưa ra tại Toạ đàm đó là, phân khúc quảng cáo lớn nhất trong năm 2022 là quảng cáo TV và video. Cụ thể, doanh thu phân khúc quảng cáo TV và video trên thế giới đạt khoảng 325,8 tỷ USD, tại thị trường Mỹ đạt 143,3 tỷ USD và tại thị trường Việt Nam chiếm khoảng 1,19 tỷ USD.
Tuy nhiên theo dự báo của đại diện Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cơ cấu ngành quảng cáo tại Việt Nam đang có sự thay đổi, thị phần quảng cáo số trên toàn cầu sẽ chiếm khoảng 82% tổng doanh thu ngành quảng cáo vào năm 2027; tại Mỹ chiếm khoảng 86% và tại Việt Nam sẽ chiếm khoảng 62%.
Thông tin này cho thấy, quảng cáo số đang “lên ngôi” và dần trở thành xu hướng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong thời gian tới. Trong khi đó, quảng cáo qua kênh truyền thống sẽ dần “co lại”, nguyên nhân là bởi quảng cáo số có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng hơn, mang lại hiệu quả cao hơn và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp.
Theo các chuyên gia tại Toạ đàm, xu hướng quảng cáo trên nền tảng trực tuyến phát triển nhanh, dự báo vượt cả quảng cáo truyền hình, nên chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng và là xu hướng tất yếu đối với ngành quảng cáo hiện nay. Theo đó, việc chú trọng và đầu tư vào công nghệ sẽ trở thành ưu tiên hàng đầu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 của ngành truyền thông quảng cáo tại Việt Nam trong thời gian tới.
Huyền My (t/h)Ngày 20/12, tại Khu đô thị Park City Hà Đông, đường Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hà Nội khai mạc Tuần hàng Việt "Made in Vietnam 2024".