Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam bất ngờ báo lãi gần 100 tỷ đồng
Với sự chuyển mình ấn tượng, sau 3 năm liên tiếp kinh doanh thua lỗ, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) bất ngờ báo lãi gần 100 tỷ đồng trong năm 2023.
Mới đây, thông tin về kết quả sản xuất, kinh doanh của ngành đường sắt trong năm 2023 với báo chí, ông Hoàng Gia Khánh - Tổng Giám đốc VNR cho biết, trong năm 2023 doanh thu toàn tổng công ty đạt 8.503,8 tỷ đồng đạt 101,7% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 94,8 tỷ đồng. Thu nhập bình quân người lao động là 9,5 triệu đồng/người/tháng.
Ông Khánh nhận định, trong năm 2023, nhu cầu đi lại của người dân đã gần như bình thường; các hoạt động du lịch trong nước phục hồi và phát triển trở lại, vì vậy thị phần vận tải hành khách bằng đường sắt đã có sự tăng trưởng cao.
Thực tế, ngành đường sắt có sự chuyển mình ấn tượng bằng một loạt các sự kiện chưa từng có từ trước đến nay như: Ra mắt các sản phẩm du lịch trải nghiệm bằng đường sắt như: tour ẩm thực tuyến Hà Nội - Hải Phòng, tàu chất lượng cao cấp tuyến Hà Nội - Đà Nẵng, tàu cao cấp tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn (The Vietage)… thu hút lượng khách rất lớn vào dịp cuối tuần. Quán cà phê Hỏa Xa mới mở tại ga Long Biên không chỉ là điểm đến hấp dẫn mà còn được đưa vào bản đồ du lịch Hà Nội...
Đáng chú ý, để thu hút khách đi tàu, đường sắt đã áp dụng chính sách giá vé linh hoạt, xây dựng giá vé thành nhiều giai đoạn khác nhau để giãn mật độ hành khách đi các ngày cao điểm và thu hút hành khách đi vào các ngày thấp điểm vắng khách.
Trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, bên cạnh bổ sung vé ngành đường sắt tiếp tục áp dụng nhiều chính sách ưu đãi để hỗ trợ hành khách đi tàu: Giảm giá cho các đối tượng chính sách xã hội, công đoàn, hành khách có thẻ khách hàng, Giảm 5% giá vé lượt về cho hành khách mua vé khứ hồi, sinh viên sẽ được giảm từ 10% đến 20% giá vé tùy theo ngày đi tàu.
Tại Hội nghị tổng kết ngành đường sắt mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao kết quả kinh doanh của VNR khi năm 2023, đồng thời nhận định ngành đường sắt đã tìm được lối ra, đây là điều rất quan trọng. Đơn vị cần khai thác hiệu quả nguồn lực từ nguồn nhân lực hơn 22.000 người, gần 300 nhà ga, nguồn lực đất đai và tiềm năng du lịch của cung đường sắt đẹp nhất thế giới.
Thủ tướng lưu ý VNR không chủ quan, lơ là với những kết quả bước đầu, đồng thời ngành đường sắt phải có đột phá. Trong đó, một trong những mục tiêu trọng tâm là việc phát triển đường sắt tốc độ cao.
Nhận định về những thay đổi tích cực của ngành đường sắt trong năm 2023, giới chuyên gia cho rằng, dù tình hình kinh doanh có nhiều khởi sắc nhưng con đường phía trước của ngành đường sắt vẫn còn dài đòi hỏi trong ngành phải tiếp tục kiên định với chiến lược kinh doanh đã chọn. Đó là tiếp tục đổi mới đường sắt phải làm cả phần "cứng" và "mềm". Phần cứng chính là đầu tư hạ tầng, sắp xếp lại bộ máy… còn phần mềm là thay đổi tư duy kinh doanh, nâng cao chất lượng phục vụ…
Ngày 20/12, tại Khu đô thị Park City Hà Đông, đường Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hà Nội khai mạc Tuần hàng Việt "Made in Vietnam 2024".