Tổng công ty Hàng hải Việt Nam hợp tác với hãng tàu container lớn thứ 2 thế giới
Thỏa thuận Khung Hợp tác (MOU) đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ đối tác chiến lược giữa VIMC & Cảng Sài Gòn, Tập đoàn MSC và TiL, mở ra cơ hội để VIMC và MSC cùng mong muốn hợp tác phát triển các dự án cơ sở hạ tầng cảng biển và dịch vụ logistics tại Cần Giờ, TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung.
Ngày 4/11, trong khuôn khổ chương trình kết nối doanh nghiệp tại Cộng hòa Pháp, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn (SGP) - đơn vị thành viên của VIMC ký kết và trao Thỏa thuận Khung Hợp tác với hãng tàu MSC và TIL (đơn vị thành viên của MSC) trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển và dịch vụ logistics.
Thỏa thuận Khung Hợp tác (MOU) đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ đối tác chiến lược giữa VIMC & Cảng Sài Gòn, Tập đoàn MSC và TiL, mở ra cơ hội để VIMC và MSC cùng mong muốn hợp tác phát triển các dự án cơ sở hạ tầng cảng biển và dịch vụ logistics tại Cần Giờ, TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung.
Bên cạnh đó, việc hợp tác với hãng tàu container lớn thứ hai trên thế giới với sự bảo đảm về sản lượng hàng hóa sẽ là cơ sở để VIMC và Cảng Sài Gòn đẩy mạnh phát triển hệ thống cảng biển đặc biệt là các cảng nước sâu, cảng trung chuyển, trung tâm logistics tại Việt Nam.
Sau đó một ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Ammar Kanaan, Tổng giám đốc Tập đoàn MSC/TIL.
Tại buổi tiếp, Thủ tướng hoan nghênh đề xuất hợp tác của MSC/TIL với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Cảng Sài Gòn để phát triển cảng trung chuyển quốc tế tại khu vực Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh.
Sự ra đời của cảng trung chuyển quốc tế này sẽ giúp tăng cường mạnh mẽ vai trò của Việt Nam trong việc duy trì chuỗi cung ứng toàn cầu, giảm thời gian và chi phí vận chuyển hàng xuất nhập khẩu từ Việt Nam đi châu Âu, Mỹ, góp phần làm tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ đề nghị từ nay đến năm 2025, MSC/TIL đầu tư 5 tỷ USD vào lĩnh vực cảng biển tại Việt Nam, tăng thêm sản lượng hàng hoá trung chuyển tại Việt Nam. Các Bộ ban ngành liên quan sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để MSC/TIL, VIMC và Cảng Sài Gòn thực hiện dự án nêu trên.
VIMC là Tổng công ty hàng đầu của Việt Nam hoạt động trong ngành hàng hải với tổng trọng tải đội tàu chiếm khoảng 26% tổng trọng tải đội tàu quốc gia (khoảng gần 2 triệu tấn trọng tải). Sản lượng vận tải của đội tàu cũng chiếm gần 20% tổng sản lượng vận tải của đội tàu biển Việt Nam. VIMC đang quản lý hơn 13.000 m cầu bến chiếm khoảng 20% tổng chiều dài cầu cảng của cả nước. Sản lượng hàng thông qua cảng đạt hơn 100 triệu tấn, chiếm gần 20% cả nước.
Trong khi đó, MSC là hãng tàu container lớn thứ hai trên thế giới, năng lực chuyên chở của đội tàu đạt trên 23 triệu TEUs/năm, chiếm 18% tổng năng lực vận tải đội tàu thế giới, các tuyến dịch vụ kết nối tới hơn 500 cảng biển toàn cầu. Tại Việt Nam, MSC hiện có dịch vụ tới hệ thống các cảng container tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Cái Mép - Thị Vải… Hằng năm, đội tàu MSC vận chuyển hơn 1 triệu TEUs hàng hóa xuất nhập khẩu từ Việt Nam kết nối với các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, Đông Nam Á….
TiL là công ty thành viên của MSC hiện là một trong những nhà khai thác cảng container lớn nhất và đa dạng nhất có mặt trên toàn cầu, với việc sở hữu và khai thác 40 cảng biển trên thế giới.
Bảo SơnCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.