Tổng cục Đường bộ: Để đường hỏng, dự án BOT phải dừng thu phí

Doanh nghiệp - Doanh nhân
05:14 PM 05/04/2021

Với các dự án BOT đang thu phí, nếu để hư hỏng mất an toàn giao thông mà không sửa chữa, các Cục Quản lý đường bộ cần báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam quyết định tạm dừng thu phí.

Tổng cục Đường bộ: Để đường hỏng, dự án BOT phải dừng thu phí - Ảnh 1.

Dự án BOT hư hỏng không được sửa chữa kịp thời, gây mất ATGT sẽ phải dừng thu phí - Ảnh minh họa

Tổng cục Đường bộ VN vừa yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ, Sở GTVT, nhà đầu tư BOT và Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc VN (VEC) tăng cường quản lý, bảo trì các tuyến đường bộ, đường cao tốc. "Với các dự án BOT đang thu phí, nếu để hư hỏng mất an toàn giao thông mà không sửa chữa, các Cục Quản lý đường bộ cần báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam quyết định tạm dừng thu phí", Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu.

Theo đó, các đơn vị chỉ đạo nhà thầu tăng cường thực hiện bảo dưỡng thường xuyên, kịp thời sửa chữa hư hỏng nhỏ trên đường, đặc biệt là công tác tuần đường, tuần kiểm, vá ổ gà. Bên cạnh đó, quét dọn mặt đường sạch sẽ, sơn dặm kẻ đường, không để phát sinh hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Mỗi công tác bảo dưỡng phải thực hiện đúng quy định theo Tiêu chuẩn kỹ thuật đường bộ và Tiêu chuẩn kỹ thuật bảo dưỡng thường xuyên đường cao tốc. Đối với các dự án sửa chữa trên tuyến đang triển khai, Tổng cục yêu cầu chỉ đạo nhà thầu thi công huy động nhân lực, máy móc, tập trung thi công đấy nhanh tiến độ.

Đối với các Dự án BOT đang tạm dừng thu phí nhưng chưa hoàn thành việc xác lập quyền sở hữu toàn dân, chưa chuyển giao công trình BOT cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Tổng cục Đường bộ khẳng định, theo quy định của pháp luật và hợp đồng BOT, nhà đầu tư dự án vẫn có trách nhiệm bảo trì cho đến khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao công trình cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết hiện có 9 dự án BOT đang tạm dừng thu phí nhưng chưa thống nhất được thời điểm kết thúc hợp đồng bàn giao và xác lập quyền sở hữu toàn dân nên chưa có nguồn vốn bảo trì, khiến dự án xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trong số 9 dự án, có 4 dự án nhà đầu tư dừng không thực hiện bảo trì là dự án QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên, QL1 đoạn tránh Hà Tĩnh, QL1K đoạn Km 2+478-Km 12+971 và QL1 đoạn tránh Cai Lậy. Có 2 dự án nhà đầu tư bảo trì cầm chừng không đạt chất lượng là dự án QL1 đoạn tránh TP Thanh Hóa và QL91 đoạn Km14 - Km 50+889. Có 3 dự án nhà đầu tư vẫn tiếp tục bảo trì là dự án xây dựng cầu Đồng Nai, QL20 và QL1 đoạn Hòa Cầm - Hòa Phước và Tứ Câu - Vĩnh Điện.

Huyền My (TH)
Ý kiến của bạn
Thương mại Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp đà phát triển bền vững Thương mại Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp đà phát triển bền vững

Các nhà đầu tư Hoa Kỳ đã đóng góp đáng kể vào quá trình chuyển biến và tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam. Hoa Kỳ hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 11 tại Việt Nam, với hơn 1.400 dự án có tổng vốn đầu tư gần 12 tỷ USD.