Tổng cục Hải quan quyết liệt xử lý phế liệu nhập khẩu

Đầu tư và Tiếp thị
04:55 PM 16/10/2020

Tổng cục Hải quan yêu cầu tái xuất đối với các lô hàng phế liệu tồn đọng và thực hiện ngay tại cửa khẩu nhập.

Tổng cục Hải quan chỉ đạo xử lý tái xuất phế liệu

Câu chuyện hàng ngàn container phế liệu có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, không đủ điều kiện nhập khẩu tồn đọng tại một số cảng biển trên cả nước đã diễn ra trong một thời gian khá dài.

Đơn cử, cuối tháng 9 vừa qua, Hải quan TP.HCM đã phải gửi yêu cầu tái xuất hơn 1.000 container phế liệu nguy hại, không đạt chất lượng, tồn đọng ở cảng Cát Lái (TP.HCM) 3 năm nay.

Thời gian qua, Tổng cục Hải quan đã nhận được các văn bản báo cáo của cục hải quan các tỉnh, thành phố và của các hãng tàu về việc xin tái xuất phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng biển.

Tổng cục Hải quan quyết liệt xử lý phế liệu nhập khẩu - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Liên quan đến việc ùn tắc phế liệu tại các cửa khẩu đang được sự quan tâm của dư luận này, Tổng cục Hải quan đã có văn bản hỏa tốc số 6595/TCHQ-GSQL (ngày 13/10/2020) chỉ đạo một số cục hải quan: Hải Phòng, TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Định về phương án xử lý, tái xuất số phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng này.

Theo đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố trên thông báo cho các hãng tàu về việc chỉ cho phép tái xuất đối với các lô hàng phế liệu tồn đọng sau khi có kết quả giám định xác định là phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu.

Việc tái xuất thực hiện ngay tại cửa khẩu nhập và không được thực hiện tái xuất qua cửa khẩu đường bộ và đường thủy nội địa.

Các lô hàng phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng biển phải thực hiện thủ tục tái xuất theo từng vận tải đơn khi nhập khẩu (không được chia nhỏ lô hàng, không chia nhỏ số lượng container, không tái xuất theo từng container cho từng lần vận chuyển).

Ngoài ra, Tổng cục yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố đề nghị hãng tàu ký Biên bản cam kết tái xuất toàn bộ các lô hàng phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu đang tồn đọng tại cảng biển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam khi các đơn vị trên đề nghị bằng văn bản hoặc làm việc trực tiếp về việc xin tái xuất phế liệu.

Đặc biệt, nhằm tránh việc ảnh hưởng, gây ô nhiễm môi trường, các container phế liệu tồn đọng tại cảng biển phải được lưu giữ nguyên trạng trong container ban đầu, không được chuyển hàng hóa sang vỏ container khác.

Để tạo điều kiện cho các hãng tàu, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố xem xét, chấp nhận gia hạn thời hạn tái xuất phế liệu thêm 30 ngày kể từ ngày hết hạn tái xuất lần thứ nhất và thông báo cho các hãng tàu về việc gia hạn chỉ thực hiện 1 lần.

Theo đó, các hãng tàu sẽ phải tái xuất toàn bộ các lô hàng phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu về nước xuất khẩu.

Sau khi hết thời hạn tái xuất, cục hải quan các tỉnh, thành phố báo cáo danh sách các Hãng tàu không thực hiện tái xuất phế liệu về Tổng cục Hải quan để tổng hợp, lên phương án xử lý tiếp theo.

Dương Dương
Ý kiến của bạn
Thương mại Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp đà phát triển bền vững Thương mại Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp đà phát triển bền vững

Các nhà đầu tư Hoa Kỳ đã đóng góp đáng kể vào quá trình chuyển biến và tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam. Hoa Kỳ hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 11 tại Việt Nam, với hơn 1.400 dự án có tổng vốn đầu tư gần 12 tỷ USD.