Tổng doanh số TMĐT Việt Nam đạt 9,5 tỷ USD
9 tháng năm 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ trong các ngành hàng như làm đẹp, giày dép nam, bách hóa - thực phẩm, thời trang.
Trong báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý III và dự báo quý IV vừa được Metric - công ty dữ liệu thương mại điện tử lớn tại Việt Nam công bố, 9 tháng qua, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực.
Cụ thể, tổng doanh số đạt 227.700 tỷ đồng (tương đương 9,5 tỷ USD), tăng 37,6% so với cùng kỳ 2023, với 2,43 triệu sản phẩm được bán ra, tăng 49,8% so với cùng kỳ 2023. Riêng quý III, đóng góp 84.750 tỷ đồng, tăng 15,9% so với quý III/2023 với 897 triệu sản phẩm.
Những con số trên khẳng định sức hấp dẫn và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực này.
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa các nền tảng, chỉ có Tiktok Shop và Shopee là hai sàn ghi nhận mức tăng trưởng khả quan so với cả quý II/2024 lẫn cùng kỳ 2023 với mức tăng trưởng 110.6% - 11.3% về doanh số so với cùng kỳ 2023 và 34.7% - 16.7% so với quý liền kề.
Tiki cũng là một điểm sáng bất ngờ trong quý III/2024. Sau khi ghi nhận mức tăng trưởng âm so với cùng kỳ 2023, Tiki đã có sự phục hồi mạnh mẽ với mức tăng 38.1% so với quý II, tạo ra một bước ngoặt khả quan cho nền tảng nội địa này.
Một trong những xu hướng đáng chú ý trong quý III/2024 là sự tăng trưởng mạnh mẽ của các cửa hàng Shop Mall (cửa hàng chính hãng). Mặc dù chỉ chiếm 5% tổng số shop phát sinh đơn hàng, nhưng Shop Mall đóng góp gần 1/3 tổng doanh số của toàn thị trường, với mức tăng 53.11% so với cùng kỳ 2023. Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm chính hãng và chất lượng, đặc biệt là các sản phẩm có giá thành cao - phản ánh xu hướng dịch chuyển tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam.
Trong quý III nổi lên với sự gia tăng mạnh mẽ của các sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ. Các sản phẩm có giá dưới 200.000 đồng đã chiếm hơn một nửa tổng doanh số toàn thị trường, với mức tăng 9% thị phần so với năm ngoái.
Đặc biệt, phân khúc dưới 100.000 đồng đã tăng 5% thị phần, trong khi phân khúc từ 100.000 đến 200.000 đồng tăng thêm 4%. Điều này cho thấy sức hút lớn của các sản phẩm giá rẻ đối với người tiêu dùng, phản ánh xu hướng tiêu dùng thông minh trong bối cảnh kinh tế vẫn còn nhiều biến động.
Số liệu cho thấy, ngành hàng làm đẹp tiếp tục giữ vị thế quan trọng khi sở hữu doanh số 15,508 tỷ đồng, chiếm 18% thị phần doanh số trong quý, tăng 26,58% so với cùng kỳ năm ngoái. Bách hóa - Thực phẩm đứng thứ hai với doanh số tăng 51,9%, trong khi Phụ kiện thời trang ghi nhận mức tăng 50,38%.
Quý III/2024 cũng đánh dấu sự xuất hiện của một số sản phẩm "hot trend", với sự tăng trưởng đột biến cả về doanh số lẫn sản lượng bán ra. Đáng chú ý nhất là sữa gấu và đồ chơi Labubu, hai sản phẩm đã trở thành hiện tượng nhờ vào sức lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội.
Từ tháng 7 đến hết quý III, doanh số của sữa gấu trên các sàn TMĐT đạt 6,14 tỷ đồng với 123,5 nghìn sản phẩm bán ra, tăng trưởng ấn tượng 687% về doanh số và 975% về sản lượng so với quý II.
Đồ chơi Labubu cũng không kém phần nổi bật, trên các sàn TMĐT, doanh số của Labubu đạt đỉnh vào tháng 8/2024. Trong quý III, doanh số đạt 6,9 tỷ đồng và 49,4 nghìn sản phẩm được bán ra, tăng 741% về doanh số và 834% về sản lượng so với quý II.
Metric dự báo quý IV/2024, tổng doanh số trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam hiện nay sẽ đạt mức 80,6 nghìn tỷ đồng với 870 triệu sản phẩm được bán ra; tăng trưởng tháng 10,11,12 lần lượt là 10%, 20%, 35% so với cùng kỳ 2023. Nguyên nhân một phần do Tết 2025 đến sớm (29/1/2025), do vậy mua sắm chuẩn bị Tết sẽ rơi mạnh nhất vào cuối tháng 11 và tháng 12/2024, doanh số trên sàn tăng mạnh nhất vào khoảng thời gian này.
An Mai (t/h)Ngày 20/12, tại Khu đô thị Park City Hà Đông, đường Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hà Nội khai mạc Tuần hàng Việt "Made in Vietnam 2024".