Tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử đạt 233.200 tỷ đồng
Doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử tại Việt Nam là Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop, Sendo năm 2023 đạt 233.200 tỷ đồng, tăng 53,4% so với năm 2022.
Metric vừa đưa ra báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2023 và dự báo 2024. Theo đó, với mức tăng ước đạt 9,6%, tổng bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ năm 2023 đã vượt mục tiêu kế hoạch của ngành (mục tiêu tăng 8% - 9%). Trong đó, thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục là gam màu sáng khi đã tác động tích cực đến nền kinh tế số; đặc biệt phát huy vai trò đối với phân phối và tiêu dùng nội địa.
Theo số liệu của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, TMĐT Việt Nam tăng trưởng 25% và nằm trong top đầu của thế giới.
Theo báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến năm 2023 của Metric, tổng doanh thu của 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam, bao gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop trong năm 2023 đạt 233.200 tỷ đồng, với 2,2 tỷ đơn vị sản phẩm được bán ra. Doanh thu được ghi nhận tăng 53,4% so với cùng kỳ năm 2022, đây là mức tăng trưởng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây. Kết quả này có được nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của những hình thức mua sắm mới trong năm 2023, điển hình là livestream và bán hàng đa kênh, đem lại doanh thu khổng lồ cho những nhà bán hàng.
Báo cáo của Metric cho thấy, thị phần doanh thu của 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất đã tăng từ 31,4% trong năm 2021 lên 46,5% ở năm 2023 so với tổng doanh thu toàn thị trường thương mại điện tử B2C.
So với tăng trưởng doanh thu toàn thị trường thương mại điện tử B2C, mức tăng trưởng của 5 sàn bán lẻ trực tuyến này đang cao và nhanh hơn trong giai đoạn vừa qua, đặc biệt trong giai đoạn 2022 - 2023. Điều này cho thấy thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam đã có sự chuyển dịch lớn theo cùng với xu hướng thế giới.
Đặc biệt, tổng doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử tăng mạnh ở hai quý cuối năm 2023, mức tăng trưởng cao nhất được ghi nhận vào tháng 9 đạt gần 90%. Đây cũng là tháng đạt doanh thu cao nhất trong năm với hơn 21.100 tỷ đồng trên cả 5 sàn thương mại điện tử.
Khoảng thời gian tháng 8 trở đi là thời điểm người tiêu dùng bắt đầu mua sắm mạnh nhất. Qua 6 năm phát triển của thị trường TMĐT tại Việt Nam, những ngành đứng đầu về doanh thu cũng như sản lượng bán là làm đẹp, nhà cửa – đời sống và thời trang nữ.
Đây là những ngành hàng chiếm ưu thế lớn với tốc độ tiêu dùng nhanh, khả năng lưu kho, vận chuyển dễ dàng. Vì vậy, đây cũng là những ngành hàng có tính cạnh tranh cao nhất trên thị trường.
Điện gia dụng, điện thoại và máy tính bảng đang có xu hướng dịch chuyển mạnh lên các sàn bán lẻ trực tuyến. Các thương hiệu lớn tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, đầu tư các trang Mall với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn người mua và đạt được thành công nhất định khi doanh thu và sản lượng bán đều tăng nhanh chóng trong năm 2023.
Cũng theo báo cáo, trong năm 2023, có tới hơn 105 nghìn nhà bán hàng trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo rời khỏi thị trường do tính cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt.
Tuy nhiên, xuất hiện thêm hơn 95 nghìn nhà bán mới trên sàn TikTok Shop khiến thị trường trên các sàn bán lẻ trực tuyến năm 2023 cân bằng lại và giữ được nhịp độ sôi động.
Bước sang 2024, khi thị phần trên các sàn TMĐT dần được hình thành bởi các thương hiệu lớn thì các doanh nghiệp cần tiếp cận nền tảng này một cách bài bản và có chiến lược hơn.
Các mô hình kinh doanh tối ưu, áp dụng công nghệ như AI hoặc Big Data... sẽ là một trong những giải pháp được sử dụng phổ biến trong thời gian tới.
Báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2023 và dự báo 2024 được Metric thực hiện độc lập, dựa trên các số liệu công khai và không bị ảnh hưởng bởi đơn vị thứ ba.
Trong báo cáo này, số liệu thống kê đã loại bỏ các loại sản phẩm: các hàng hoá ở dạng dịch vụ, quà tặng có sản lượng bán bất thường không tương xứng với phản hồi từ người tiêu dùng và các sản phẩm bán đơn ảo.
Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.