Tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử trong năm 2024 cao kỷ lục
Nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ từ 2 nền tảng Shopee và TikTok Shop, năm 2024, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam ghi nhận bước tiến vượt bậc với tổng giá trị giao dịch (GMV) đạt 13,82 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2023.
Mới đây, công ty phân tích và tư vấn tăng trưởng thương mại điện tử YouNet ECI đã công bố Báo cáo doanh thu các sàn thương mại điện tử quý IV/2024. Báo cáo được thực hiện dựa trên cơ sở dữ liệu thu thập liên tục từ các nền tảng thương mại điện tử. Báo cáo này mang đến cho người làm thương mại điện tử các số liệu chi tiết về tổng doanh thu cả năm 2024 của từng nhóm ngành hàng kinh doanh trên bộ tứ nền tảng Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki.
Trong cuộc đua cạnh tranh giữa các nền tảng lớn, Shopee và TikTok Shop tiếp tục dẫn đầu thị trường với tổng GMV lần lượt đạt 9,3 tỷ USD và 3,8 tỷ USD, chiếm 66,7% và 26,9% thị phần. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của hai nền tảng này đạt 41% và 99% so với năm trước, làm nền tảng vững chắc cho sự phát triển của TMĐT Việt Nam.
Đặc biệt, trong quý IV/2024 - giai đoạn cao điểm của ngành TMĐT - tổng giá trị giao dịch toàn thị trường đạt 97.960 tỷ đồng. Shopee và TikTok Shop tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu với 62,2% và 32,5% thị phần. Phần lớn giá trị giao dịch đến từ các ngành hàng thời trang và phụ kiện (26,5%), FMCG - hàng tiêu dùng nhanh (16,6%), điện gia dụng và công nghệ (15,8%) cũng như ngành hàng sắc đẹp (13,1%).
Nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ từ 2 nền tảng này, TMĐT Việt Nam năm 2024 đạt kỷ lục GMV 13,82 tỷ USD, tăng trưởng 40% so với năm 2023. Con số này không chỉ vượt xa các dự báo đầu năm 2024, mà còn cao hơn đáng kể so với mức tăng trưởng chung 9% của ngành bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ do Tổng cục Thống kê công bố.
“Đây là minh chứng cho sự chuyển dịch mạnh mẽ của người tiêu dùng Việt Nam từ kênh mua sắm truyền thống sang trực tuyến trong năm qua” - YouNet ECI nhận định.
Một trong những yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 là nhóm ngành hàng thiết yếu, đặc biệt là FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) và Chăm sóc sức khỏe. Theo báo cáo của YouNet ECI, giá trị giao dịch trong nhóm ngành hàng thiết yếu đã tăng trưởng 54% so với năm 2023, trong đó FMCG đạt mức tăng trưởng 62%.
Đáng chú ý, sự tăng trưởng của FMCG đến chủ yếu từ sự gia tăng sản lượng bán ra thay vì tăng giá, điều này cho thấy nhu cầu mua sắm hàng thiết yếu trực tuyến của người tiêu dùng đang dần ổn định và trở thành thói quen.
Theo phân tích từ YouNet ECI, quý IV/2024 - giai đoạn cao điểm của năm - chứng kiến sự bùng nổ doanh thu từ các gian hàng chính hãng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Các thương hiệu uy tín trong ngành bán lẻ truyền thống đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người tiêu dùng, nhờ vào chất lượng sản phẩm được đảm bảo.
Đồng thời, đây cũng là thời điểm mà các phiên các sàn thương mại liên tục diễn ra các phiên livestream lớn như lễ hội mua sắm ngày 11/11 hay “dọn nhà cuối năm” của các nhãn hàng kết hợp với người nổi tiếng, KOL/KOC làm tăng tỷ lệ chốt đơn nhiều hơn.
Về phân khúc giá, YouNet ECI phân tích các thương hiệu ngành hàng tiêu dùng nhanh thuộc các phân khúc giá phổ thông và tiết kiệm sẽ có lợi thế trong việc thúc đẩy kênh thương mại điện tử tăng trưởng do dữ liệu quý IV/2024 cho thấy người tiêu dùng trong năm tới sẽ ưu tiên lựa chọn các sản phẩm phù hợp hơn với túi tiền.
Trước sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, Giám đốc Phân tích Thị trường tại YouNet ECI, nhận định người tiêu dùng ngày càng ưu tiên thương mại điện tử, ngay cả với các sản phẩm thiết yếu. Sự tiện lợi, các chương trình ưu đãi hấp dẫn và khả năng tiếp cận sản phẩm đa dạng đã thay đổi hành vi mua sắm.
Huyền My (t/h)Năm 2024, xuất nhập khẩu là điểm sáng nổi bật trong phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong đó, xuất nhập khẩu Việt Nam - ASEAN đã phục hồi mạnh mẽ, đạt khoảng 84 tỷ USD.