Tổng Giám đốc TH true MILK người Israel: ‘Nông nghiệp công nghệ cao của Việt Nam đã được ‘xuất khẩu’

Doanh nghiệp
04:38 PM 12/12/2022

Cuộc phỏng vấn với ông Tal Cohen, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Sữa TH (đơn vị vận hành Trang trại TH), diễn ra ở một văn phòng trong trụ sở Tập đoàn TH tại Hà Nội, vào buổi chiều ngay trước ngày ông lên đường trở lại Liên bang Nga để tiếp tục với dự án TH true MILK tại Nga (Dự án lớn nhất của một nhà đầu tư Việt Nam vào Liên bang Nga, ở lĩnh vực nông nghiệp, trị giá 2,7 tỷ USD).

Hơn 10 năm gắn bó với nông nghiệp Việt Nam, phần lớn thời gian của vị chuyên gia Israel là ở Nghĩa Đàn, Nghệ An - vùng đất có cụm trang trại bò sữa công nghệ cao khép kín quy mô lớn nhất thế giới của TH (kỷ lục được Records Union chứng nhận). Trong trang phục quần jeans, áo sơ mi không quá chau chuốt cùng chiếc balo xám màu giản dị, ông Cohen chia sẻ với chúng tôi những câu chuyện thú vị gắn liền với thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK trong suốt một thập kỷ gắn bó.

TGĐ người Israel và 1 thập kỷ gắn bó cùng TH true MILK: ‘Nông nghiệp công nghệ cao của Việt Nam đã được ‘xuất khẩu’ - Ảnh 1.

Ông Tal Cohen, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Sữa TH

Lớn lên trong trang trại, ông Cohen tự nhận mình là một "lão nông" với niềm vui là hiểu được cảm xúc của động vật. Gắn bó với đàn bò sữa của TH true MILK từ rất sớm cho đến ngày đạt được quy mô tiệm cận 70 nghìn con hiện nay, vị chuyên gia nông nghiệp người Israel vẫn luôn ấn tượng với tầm nhìn của Anh hùng Lao động Thái Hương – Nhà Sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược của Tập đoàn TH.

"Nhà sáng lập Thái Hương là người vô cùng đặc biệt với tầm nhìn xa và sự quan tâm sâu sắc đến quê hương Việt Nam của . Sau nhiều năm nỗ lực, bà đã đạt những thành tựu to lớn. Trong 12 năm qua, trẻ em Việt Nam đã và sẽ lớn lên với nguồn sữa tươi sạch đảm bảo chất lượng hàng đầu được sản xuất tại chính Việt Nam của TH", ông Tal Cohen nhấn mạnh.

TGĐ người Israel và 1 thập kỷ gắn bó cùng TH true MILK: ‘Nông nghiệp công nghệ cao của Việt Nam đã được ‘xuất khẩu’ - Ảnh 2.

PV: Cơ duyên nào đưa ông, một chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, từ cường quốc nông nghiệp Israel, đến Việt Nam?

Trước khi đến Việt Nam, tôi làm việc ở Ấn Độ. Sau khi dự án tại đó kết thúc, tôi tìm kiếm một công việc mới và khoảng năm 2009, tôi được biết thông tin về một dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao đã khai mở tại Việt Nam.

Khi ấy, tôi không cân nhắc quá nhiều. Tôi chỉ đơn giản là muốn đến, muốn được trải nghiệm đất nước của các bạn và tận mắt ngắm Thăng Long 1000 năm văn hiến. Hà Nội quả thực là một thành phố rất đẹp và có sức hấp dẫn.

Bây giờ, ngay cả khi đã chuyển đến Nga để tiếp tục sứ mệnh xây dựng trang trại bò sữa của TH true MILK tại Nga, tôi vẫn rất thích mỗi khi được trở về Việt Nam. Một năm, tôi sẽ trở về khoảng vài lần đề giám sát hoạt động của các trang trại tại Việt Nam. Lần này cũng vậy, tôi ở đây khoảng 2-3 tuần.

TGĐ người Israel và 1 thập kỷ gắn bó cùng TH true MILK: ‘Nông nghiệp công nghệ cao của Việt Nam đã được ‘xuất khẩu’ - Ảnh 3.

PV: Trước khi đến Việt Nam, ông có biết nhiều về dải đất hình chữ S của chúng tôi không? Những suy nghĩ đó đã thay đổi ra sao trong thời gian sống và làm việc tại đây thưa ông?

Tôi đã từng sinh sống ở rất nhiều quốc gia, chẳng hạn như Algeria, Ấn Độ, Uzbekistan, Turkmenistan. Tôi đã quen với việc chuyển từ quốc gia này đến quốc gia khác nên tôi không hề lo lắng khi đến Việt Nam. Tôi không biết quá nhiều về đất nước các bạn nhưng tôi coi đó là một hành trình khám phá mới.

Qua những thước phim, tôi hiểu được rằng đất nước của các bạn đã từng trải qua những thời kỳ rất gian khó. Tuy nhiên, Việt Nam là một đất nước rất kiên cường và điều đó khiến tôi kinh ngạc. Các bạn có thể tự hào về quê hương của mình.

Trong thời gian sinh sống và làm việc tại Việt Nam, rất nhiều điều đã để lại trong tôi ấn tượng sâu sắc. Trước hết, Việt Nam là một đất nước "ấm áp". Ở đây, tôi không chỉ muốn nói về khí hậu mà đó còn là sự ấm áp xuất phát từ con người Việt Nam. Mọi người rất dễ gần và đoàn kết. Cuộc sống tràn ngập niềm vui ở đây rất phù hợp với tôi.

Việt Nam cũng là một đất nước rất "xanh". Tôi thích màu xanh dễ chịu ở khắp mọi nơi, đặc biệt với một người đến từ đất nước Israel phần lớn là sa mạc và khó khăn lắm mới nhìn thấy cây xanh như tôi. Đất nước Việt Nam trong mắt tôi quanh năm luôn xinh đẹp và xanh mát. Đó là điều rất khác biệt. Những cánh đồng cỏ xanh ngút ngàn và núi non, hồ nước ở vùng đất Phủ Quỳ - Nghệ An nơi mà TH đặt trang trại cũng vậy, chúng tuyệt đẹp.

Gia đình của tôi cũng đến Việt Nam sinh sống. Các con tôi đến trường, kết bạn và học nói tiếng Việt. Bọn trẻ rất năng động, vui vẻ khi sống ở Việt Nam. Sau khi hoàn thành chương trình học cơ bản, các con tôi đã đi du học ở châu Âu nhưng chúng vẫn rất nhớ cuộc sống ở Việt Nam.

Vợ tôi hiện đang ở Nga. Trước đây bà ấy là huấn luyện viên yoga tại Hà Nội. Vợ tôi cực kỳ yêu Hà Nội, yêu Việt Nam và tôi cũng vậy. Bà ấy yêu từ khí hậu, ẩm thực cho đến con người. Nếu bạn hỏi vợ tôi rằng có nhớ Việt Nam không, bà ấy chắc chắn muốn trở về Việt Nam ngay lập tức.

Các bạn nên cảm thấy vuiđược sống trong một đất nước hạnh phúc như vậy. Một lần nữa tôi phải nói là Việt Nam có một môi trường sống rất tuyệt vời.  

Tuy nhiên, tôi gặp phải một chút khó khăn khi sống tại Việt Nam đó là thời tiết nắng nóng mùa hè. Tôi phải mất một thời gian để có thể làm quen với nhiệt độ và độ ẩm của khí hậu nhiệt đới gió mùa.

PV: Ông thích điều gì nhất trong công việc của mình và tại sao?

Tôi lớn lên trong trang trại và dành cả đời mình để gắn bó với động vật, với đàn bò sữa. Tôi dành nhiều thời gian quan sát hành vi và phản ứng của chúng để theo dõi những thay đổi. Bạn biết đấy, mặc dù động vật không biết nói nhưng chúng có cách để thể hiện cho con người biết rằng chúng có đang vui hay không.

Mặc dù chúng ta nói rất nhiều về công nghệ, nhưng hệ thống quan trọng nhất chính là sự nhạy cảm để có thể hiểu được cảm xúc của động vật. Tôi thấy điều đó rất thú vị và đã dành rất nhiều năm để tìm hiểu về động vật. Tôi vẫn còn rất nhiều điều tò mò muốn học hỏi.

Hơn mười năm qua, gắn bó với TH true MILK với vai trò là một CEO của Trang trại TH, không phải mọi lúc tôi đều có thể trực tiếp tiếp xúc với động vật, nhưng tôi vẫn muốn tạo cơ hội cho những người trẻ khác làm việc với công cụ, với các loài động vật và tiếp cận với những suy nghĩ mới để làm sao có thể hiểu được chúng. Tóm lại với tôi, công việc của một "lão nông" vô cùng thú vị.

TGĐ người Israel và 1 thập kỷ gắn bó cùng TH true MILK: ‘Nông nghiệp công nghệ cao của Việt Nam đã được ‘xuất khẩu’ - Ảnh 5.

PV: Sau khi làm việc tại Việt Nam một thời gian, ông có nghĩ rằng nền nông nghiệp Việt Nam được đầu tư về quy mô cũng như hiện đại hóa đúng cách?

TH true MILK đầu tư sản xuất sữa tươi sạch sau khi biết tin vụ bê bối melamin ở Trung Quốc khiến trẻ em phải uống sữa nhiễm bẩn. Nhà sáng lập của TH luôn đau đáu về việc làm sao để có thể tạo ra sữa sạch, sữa an toàn cho trẻ em Việt Nam. Tôi đã gắn bó với nông nghiệp Việt hơn 10 năm qua và chứng kiến rất nhiều thay đổi, đặc biệt là trên cánh đồng của trang trại bò sữa. Chúng tôi ứng dụng nhiều công nghệ mới mà trước đây Việt Nam chưa có. Tôi cũng nhận thấy mọi người quan tâm đến các vấn đề khác trong trồng trọt và chăn nuôi. Nhiều lĩnh vực trong nông nghiệp đạt được những cải thiện đáng kể.

Tôi chắc chắn rằng Việt Nam luôn sẵn sàng tiếp nhận những công nghệ hiện đại trên thế giới, làm chủ và khai thác những công nghệ đó cho nông nghiệp Việt. Đó là chìa khóa hiện đại hóa nông nghiệp ở Việt Nam.

Từ khi lựa chọn làm việc cho TH, bản thân chúng tôi cũng miệt mài làm việc để có thể gây dựng được một trang trại bò sữa quy mô với công nghệ hiện đại của ngày nay. Đó là cống hiến của cả một bộ máy, từ tầm nhìn của lãnh đạo tới đóng góp của từng người lao động.

Dù có nhiều kinh nghiệm ở các trang trại bò sữa tại nhiều quốc gia nhưng sản lượng và chất lượng sữa mà đàn bò Việt Nam cung cấp vẫn khiến tôi ngạc nhiên. Các bạn biết đấy, bò sữa vốn không phải động vật phù hợp với khí hậu nóng như ở Việt Nam nhưng thực tế đã chứng minh điều ngược lại.

Để có kết quả đó, chúng tôi thực hiện rất nhiều nghiên cứu, thử nghiệm và cải tiến ở Việt Nam. Chúng tôi thành công với những cánh đồng hữu cơ, với những cô bò khỏe mạnh, phát triển cả về số lượng và chất lượng đàn bỏ cũng như sản phẩm sữa tươi sạch qua từng năm, mặc cho khí hậu khắc nghiệt.

Một số khu vực khí hậu nhiệt đới có thể tham khảo những nghiên cứu mà chúng tôi thực hiện ở Việt Nam.

TGĐ người Israel và 1 thập kỷ gắn bó cùng TH true MILK: ‘Nông nghiệp công nghệ cao của Việt Nam đã được ‘xuất khẩu’ - Ảnh 6.

PV: Ông nhìn nhận thế nào về tiềm năng mở rộng quy mô nền nông nghiệp công nghệ cao ở Việt Nam?

Việt Nam là một quốc gia đông dân và điều đó hỗ trợ cho mục tiêu mở rộng quy mô ngành nông nghiệp. Như chúng ta đang thấy, trên thế giới, tất cả các quốc gia đã bắt đầu quan tâm đến vấn đề an toàn, an ninh lương thực. Họ bắt đầu quan tâm đến những cánh đồng quan trọng nhất trên đất nước họ.

Nhiệm vụ của chúng ta là phải phát triển, phải hiện đại hóa và mở rộng quy mô nông nghiệp. Và để đạt được điều đó, lao động trẻ đóng một vai trò quan trọng.

Điều tôi muốn nói ở đây là người trẻ Việt Nam rất giỏi. Họ có khả năng bắt kịp với công nghệ mới. Người trẻ Việt cũng có những suy nghĩ rất tốt, rất nhanh và sáng tạo so với những nơi khác trên thế giới. Và tôi nghĩ đó là một lợi thế đối với Việt Nam. Tôi đã được chứng kiến và trải nghiệm điều đó ở TH true MILK – nơi có một lực lượng lao động giỏi và rất chuyên nghiệp.

PV: Theo ông đánh giá, việc doanh nghiệp Việt sẵn sàng đầu tư để mời các chuyên gia nông nghiệp hàng đầu thế giới tới giúp sức góp ích như thế nào với sự phát triển của chính doanh nghiệp nói riêng và nền nông nghiệp của chúng tôi nói chung?

Chúng tôi đã có những trải nghiệm tuyệt vời khi làm việc tại TH true MILK. Ngay từ ban đầu, nhà sáng lập Thái Hương đã rất đầu tư, chú trọng việc mời những chuyên gia nông nghiệp từ Israel, New Zealand sang Việt Nam làm việc và số lượng cứ thế tăng dần qua các năm.

Nhóm chuyên gia chúng tôi làm việc cùng với những nhân sự trẻ người Việt và truyền đạt lại những kiến thức và kinh nghiệm chúng tôi có cho họ. Hiện họ đã trưởng thành và trở thành những người vận hành doanh nghiệp với một số chuyên gia đồng hành.

Tôi nghĩ việc mời chuyên gia nước ngoài là một mô hình rất tốt. Trong trường hợp của các chuyên gia nước ngoài tại TH, chúng tôi làm việc cùng nhau và đồng hành với doanh nghiệp. Các chuyên gia trẻ người Việt sẽ được tích luỹ thêm kinh nghiệm. Nhờ đó, chuyên gia nước ngoài có thể yên tâm đến các quốc gia khác, chẳng hạn như Nga, để tiếp tục xây dựng các dự án mới của chính TH khi công ty đầu tư ra nước ngoài.

Để nói về phẩm chất của người lao động Việt Nam, tôi thấy họ rất tinh tế, chăm chỉ, làm việc nhóm ăn ý và có trách nhiệm trong công việc. Đó là những phẩm chất xứng đáng được đánh giá cao.

PV: Vậy ông đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của lãnh đạo các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy hiện đại hóa nền nông nghiệp nước nhà? Câu chuyện ở TH true MILK có tương tự như vậy?

Anh hùng Lao động Thái Hương là một con người vô cùng đặc biệt. Bà có tầm nhìn xa và rất quan tâm đến quê hương Việt Nam của mình. Nhà sáng lập luôn đau đáu về việc làm sao để có thể tạo ra sữa sạch, sữa an toàn cho trẻ em Việt Nam, và luôn nhắc nhở chúng tôi "làm sữa với tấm lòng và trái tim của một người mẹ" và tôn trọng, trân quý mẹ Thiên nhiên.

Sau nhiều năm nỗ lực, bà Thái Hương đã đạt được thành tựu trên chính quê hương mình. Trẻ em Việt Nam có thể lớn lên với nguồn sữa đảm bảo chất lượng hàng đầu được sản xuất tại chính những cánh đồng Việt Nam.

TGĐ người Israel và 1 thập kỷ gắn bó cùng TH true MILK: ‘Nông nghiệp công nghệ cao của Việt Nam đã được ‘xuất khẩu’ - Ảnh 7.

PV: Từng có hơn 1 thập niên gắn bó với TH true MILK, ông thấy việc sẵn sàng đầu tư cho những gì tốt nhất để sản xuất ra những sản phẩm chất lượng hàng đầu có phản ánh tầm nhìn và quyết tâm của doanh nghiệp cho một nền nông nghiệp, chăn nuôi công nghệ cao hiện đại?

Tại TH, nhiệm vụ của tôi phụ trách trang trại sữa. Tôi hiểu được rằng TH luôn cố gắng để tạo ra thật nhiều sản phẩm đa dạng và chất lượng nhất.

Tôi nghĩ việc đầu tư cho chất lượng là thứ phản ánh rõ nét nhất tầm nhìn và quyết tâm của doanh nghiệp. Việc cung cấp thực phẩm an toàn, thực phẩm chất lượng cực cao, là rất quan trọng. Nếu doanh nghiệp làm việc một cách qua loa, chất lượng sản phẩm không đảm bảo như những gì họ quảng cáo, doanh nghiệp sẽ đánh mất chính công nhân của mình. Người công nhân sẽ biết công ty sản xuất ra sản phẩm gì và họ muốn tự hào giới thiệu sản phẩm mà họ sản xuất ra cho chính gia đình, người quenngười dân trên cả đất nước.

Tôi tin tưởng 100% vào tầm nhìn của nhà sáng lập TH, vì khi bạn hỏi bất kỳ một ai trong số hàng trăm công nhân của TH, họ cũng sẽ đều tự hào và cam kết về chất lượng sản phẩm của công ty.

Khi nói về hiện đại hóa, tôi thấy doanh nghiệp Việt Nam luôn nỗ lực tìm kiếm những công nghệ tân tiến và mang về Việt Nam. Không chỉ có vậy, các bạn còn kết hợp với những gì sẵn có để phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu. Người Việt nói chung luôn có khát vọng tìm tòi, học hỏi những điều mới và mang về phục vụ nước nhà. Tôi rất sẵn lòng giúp đỡ họ đạt được quyết tâm đó. 

TGĐ người Israel và 1 thập kỷ gắn bó cùng TH true MILK: ‘Nông nghiệp công nghệ cao của Việt Nam đã được ‘xuất khẩu’ - Ảnh 8.

PV: Công nghệ chăn nuôi của TH true MILK có khác gì so với những nơi ông từng làm việc hoặc các trang trại bò khác ở khu vực?

Tại trang trại TH, chúng tôi đánh giá, đo lường trạng thái của đàn bò theo thời gian thực. Chúng tôi cũng điều chỉnh môi trường sống và giám sát chúng. Vấn đề đối với đàn bò sữa ở Việt Nam là phải đối phó với khí hậu nắng nóng. Vì vậy, chúng tôi dùng công nghệ để cung cấp cho đàn bò môi trường tốt nhất. Chúng tôi cũng giám sát sức khỏe của đàn bò bằng cách kiểm tra thông số của sữa, thành phần của sữa.

Tôi nghĩ rằng công ty của chúng tôi là công ty đầu tiên sử dụng công nghệ tân tiến vào trong chăn nuôi bò sữa. Những công nghệ phát triển trên thế giới đã được áp dụng tại Việt Nam.

PV: Với tâm thế sẵn sàng mang những gì tốt nhất tới cho đàn bò sữa, để có sản phẩm tốt nhất tới người tiêu dùng, ông nghĩ TH true MILK có thể vươn xa tới đâu trong hành trình tương lai?

Bạn biết đấy, chúng tôi ngày càng có thêm nhiều trang trại trên khắp đất nước Việt Nam. Chúng tôi đã xây dựng một cụm trang trại gồm 9 trại ở Nghệ An và tiếp tục xây dựng thêm nhiều hơn nữa. Từ Cao Bằng, Hà Giang, Thanh Hóa cho đến Kon Tum, Phú Yên, An Giang, các trang trại đều đang trong các giai đoạn xây dựng khác nhau.

TH thậm chí còn đầu tư tại các quốc gia khác. Có những người thấy công ty Việt Nam đầu tư sang Nga, họ rất ngạc nhiên rằng tại sao Nga lại cần đến đầu tư từ Việt Nam. Thực tế là Việt Nam hoàn toàn có thể đầu tư và xuất khẩu công nghệ hiện đại sang Nga. Như vậy, doanh nghiệp Nga không cần phải lặn lội sang Israel để tìm kiếm công nghệ hiện đại mà có thể nhận từ Việt Nam – một quốc gia nhiệt đới với nền nông nghiệp ngày càng phát triển.

PV: Khi sang Nga nhận nhiệm vụ phát triển dự án, ông cảm thấy làm việc tại Nga có khác so với làm việc tại Việt Nam không?

Tất nhiên hai quốc gia khác nhau sẽ có sự khác biệt nhất định. Riêng khí hậu ở Nga đã rất khác so với Việt Nam. Những thách thức tại thị trường sữa ở Nga cũng khác Việt Nam. Chúng tôi vẫn tiếp tục cố gắng tạo ra những sản phẩm chất lượng hàng đầu, để người tiêu dùng địa phương đón nhận các sản phẩm từ của TH. Thực tế là hiện nay đàn bò của TH tại Nga đã cho chất lượng và năng suất sữa rất tốt.

Mặc dù đã chuyển đến Nga công tác, trong tương lai tôi vẫn sẽ về Việt Nam và tiếp tục làm việc tại TH. Mong ước của tôi và TH true MILK là tiếp tục được tạo ra những sản phẩm chất lượng cao cho con người, vì sức khỏe cộng đồng và không gây hại đến môi trường. TH là nơi tôi có thể hiện thực hoá ước mơ ấy.

TGĐ người Israel và 1 thập kỷ gắn bó cùng TH true MILK: ‘Nông nghiệp công nghệ cao của Việt Nam đã được ‘xuất khẩu’ - Ảnh 9.

Linh Anh
Ý kiến của bạn
Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam phấn đấu đạt 6 tỷ USD Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam phấn đấu đạt 6 tỷ USD

Dự kiến kim ngạch xuất khẩu ngành hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2024 đạt khoảng 2 tỷ USD. Tuy nhiên, nếu nỗ lực khắc phục được những hạn chế, năm 2025, Việt Nam có thể tăng kim ngạch xuất khẩu ngành hàng này lên mức 4 tỷ USD và đạt 6 tỷ USD vào năm 2030.