Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Hoa Kỳ tháng 1 chạm ngưỡng 11,1 tỷ USD

Xuất nhập khẩu
08:28 AM 10/02/2025

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong tháng 1 vừa qua, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ chạm ngưỡng 11,1 tỷ USD.

Trong tháng 1 năm nay, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 9,8 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu từ Hoa Kỳ đạt 1,3 tỷ USD. Theo đó, mức xuất siêu sang Hoa Kỳ tháng đầu năm đạt 8,5 tỷ USD, giảm 3,5% so với cùng kỳ năm 2024.

Theo các chuyên gia thương mại, Hoa Kỳ là thị trường trọng điểm mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam hướng tới để thúc đẩy các hoạt động xuất nhập khẩu. Đặc biệt, Việt Nam cũng đang thu hút và tiếp nhận dòng vốn đầu tư công nghệ cao từ Hoa Kỳ, nhất là về vi mạch, bán dẫn, nhằm bắt nhịp với kỷ nguyên khoa học công nghệ trên thế giới.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Hoa Kỳ tháng 1 chạm ngưỡng 11,1 tỷ USD- Ảnh 1.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hoa Kỳ trong tháng 1 đạt hơn 11 tỷ USD. Ảnh: Internet

Nhìn lại năm năm 2024, các chuyên gia cho biết tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt hơn 132 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt gần 119 tỷ USD, tăng 23,3% và nhập khẩu từ Hoa Kỳ đạt 13 tỷ USD, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Kết thúc năm 2024, Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Hoa Kỳ tại khu vực ASEAN. Ngược lại, Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ hai và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Hoa Kỳ bao gồm giày dép, đồ gỗ nội thất, máy móc và thiết bị quang học...

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ chia sẻ, trong thời gian tới để gia tăng xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp trong nước nên phối hợp với nhà nhập khẩu, phân phối tại Hoa Kỳ nghiên cứu phương thức thanh toán linh hoạt, hỗ trợ chia sẻ rủi ro, nhất là giai đoạn đầu tiếp cận thị trường.

Với các mặt hàng nông sản, thực phẩm, doanh nghiệp nên cân nhắc liên kết, đầu tư kho lạnh để lập trung tâm phân phối hàng Việt Nam tại các cảng với quy mô đủ lớn, phục vụ nhiều nhóm hàng. Qua đó, sẽ giúp giảm chi phí, tạo thế chủ động cho doanh nghiệp đưa hàng ra thị trường.

Hơn nữa, việc tăng trưởng xuất khẩu tại Hoa Kỳ đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải chú trọng hơn việc tuân thủ quy định trong thương mại...

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn