Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,4% trong 2 tháng

Thị trường
11:17 AM 07/03/2025

Theo báo cáo mới nhất của Cục Thống kê công bố sáng 6/3, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong hai tháng đầu năm 2025 đạt 1.137,5 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cao trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch đã góp phần tích cực vào tăng trưởng của ngành thương mại, dịch vụ.

Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành trong tháng Hai ước đạt 561,7 nghìn tỷ đồng, giảm 2,5% so với tháng Một (do Tết Nguyên đán Ất Tỵ rơi vào tháng Một), nhưng tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2024.

Các nhóm hàng hóa và dịch vụ đều ghi nhận sự tăng trưởng, trong đó nhóm vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 15,2%, đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 11,0%, hàng may mặc tăng 10,6%, lương thực, thực phẩm tăng 7,3%, dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 12,7%, du lịch lữ hành tăng 17,3%.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,4% trong 2 tháng- Ảnh 1.

Tính chung hai tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.137,5 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2024 tăng 8,4%).

Trong tổng mức chung, doanh thu bán lẻ hàng hóa hai tháng đầu năm 2025 ước đạt 878,4 nghìn tỷ đồng, chiếm 77,2% tổng mức và tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, nhóm hàng vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 15,9%; lương thực, thực phẩm tăng 9,9%; hàng may mặc tăng 9%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 6,8%...

Một số địa phương ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu bán lẻ hàng hóa ấn tượng là Hải Phòng tăng 9,4%, Cần Thơ tăng 8,9%, Đà Nẵng tăng 8,7%, Hà Nội tăng 7,3%, Thành phố Hồ Chí Minh tăng 7,1%.

Đặc biệt, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống hai tháng đầu năm ước đạt 131,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 11,5% tổng mức và tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. 

Nhờ hiệu quả từ các chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình kích cầu du lịch, cũng như sự nỗ lực của chính quyền và người dân nên tháng 2, khách quốc tế đến nước ta ước đạt gần 1,9 triệu lượt người (tăng 23,7%). Tính chung 2 tháng đầu năm, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,96 triệu lượt người (tăng 30,2%).

Do đó, doanh thu du lịch lữ hành 2 tháng đầu năm ước đạt 14,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 1,3% tổng mức và tăng 16,4% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, doanh thu dịch vụ khác cũng đạt khoảng 113,9 nghìn tỷ đồng, chiếm 10% tổng mức và tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước.

Trước tình hình kinh tế khả quan, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2025 đạt 12%.

Để đạt mục tiêu này, Bộ Công Thương đã chủ động triển khai hàng loạt chính sách kích cầu tiêu dùng và hỗ trợ phát triển thị trường trong nước thông qua các chỉ thị và kế hoạch cụ thể, đảm bảo duy trì đà tăng trưởng và ổn định kinh tế. Bộ Công Thương cũng xác định chuyển đổi số trong bán lẻ và tối ưu hóa chuỗi cung ứng là hai trụ cột quan trọng nhất giúp đạt mục tiêu tăng trưởng 12% trong năm 2025.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn