Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ năm 2025
Ngày 26/9, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Bảng xếp hạng Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ năm 2025.
Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ năm 2025 được xây dựng dựa trên nguyên tắc khoa học và khách quan. Các công ty được đánh giá, xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính: Thứ nhất là năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất. Thứ hai, uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng. Thứ ba, khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan được thực hiện trong tháng 8-9/2025.

Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ là kết quả nghiên cứu độc lập của Vietnam Report được công bố từ năm 2017. Từ năm 2012, Vietnam Report đã sử dụng phương pháp Media Coding (mã hóa dữ liệu báo chí) để tính điểm uy tín của các doanh nghiệp trên truyền thông. Kể từ đó đến nay, nhiều bảng xếp hạng Top 10 thuộc các ngành trọng điểm và có tiềm năng tăng trưởng cao của Việt Nam cũng đã được định kỳ công bố thường niên như: Bất động sản, Xây dựng, Công nghệ thông tin, Ngân hàng, Bảo hiểm, Dược, Du lịch, Logistics…

Số liệu của Cục Thống kê cho thấy tiêu dùng cuối cùng nửa đầu năm 2025 tăng 7,95% so với cùng kỳ.
Nửa đầu năm 2025, ngành bán lẻ Việt Nam ghi nhận đà phục hồi ổn định dù vẫn có sự phân hóa giữa các mảng kinh doanh. Số liệu của Cục Thống kê cho thấy tiêu dùng cuối cùng nửa đầu năm 2025 tăng 7,95% so với cùng kỳ (so với 5,78% của 6 tháng đầu năm 2024), đóng góp tới 84,2% vào tăng trưởng GDP - khẳng định vai trò dẫn dắt của tiêu dùng nội địa trong bối cảnh xuất khẩu và đầu tư chịu sức ép thuế quan và căng thẳng thương mại.
Tính chung 8 tháng 2025, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 3.495,8 nghìn tỷ đồng, tăng 8,1% so với cùng kỳ. Kết quả khảo sát của Vietnam Report cũng ghi nhận gần hai phần ba số doanh nghiệp có kết quả kinh doanh khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp đầu ngành ghi nhận lợi nhuận ấn tượng nhờ bắt đúng nhu cầu thị trường và đi sớm với các quyết sách nhằm định hình lại cuộc chơi.

Dưới góc nhìn của cộng đồng doanh nghiệp bán lẻ, dù còn nhiều ẩn số song nhìn chung, phục hồi là xu hướng chủ đạo trong năm 2025. Động lực tăng trưởng đến từ sự cộng hưởng của hai yếu tố: nỗ lực tái cấu trúc chiến lược từ bên trong doanh nghiệp và chính sách hỗ trợ từ môi trường vĩ mô. Tuy nhiên, quá trình phục hồi không đồng đều, mà thể hiện sự phân hóa rõ rệt giữa các phân khúc bán lẻ và từng nhóm doanh nghiệp, tùy thuộc vào danh mục sản phẩm, năng lực quản trị và mức độ sẵn sàng, nhạy bén trước những thay đổi.
Bên cạnh những điểm sáng, khảo sát của Vietnam Report cũng cho thấy năm 2025 còn tiềm ẩn nhiều khó khăn đối với tăng trưởng của doanh nghiệp bán lẻ, trong đó nổi bật là: Biến động thuế quan và dòng chảy thương mại quốc tế; Biến động tỷ giá và ap lực chi phí vận hành - những yếu tố có mối liên hệ chặt chẽ, tạo thành vòng xoáy tác động đa chiều lên hoạt động kinh doanh.
Các doanh nghiệp bán lẻ còn đối mặt với gánh nặng chi phí vận hành từ tiền thuê mặt bằng, logistics, nhân sự đến chi phí marketing ở mức cao. Đặc biệt, các kênh bán hàng trực tuyến – vốn đang đóng vai trò trọng yếu trong chiến lược bán lẻ hiện đại – cũng trở thành nguồn phát sinh chi phí mới khi các sàn thương mại điện tử đã tăng phí giao dịch, hoa hồng và chi phí quảng cáo. Do đó, đặt ra bài toán tối ưu hóa kênh bán và chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp.
Nhìn chung, thị trường bán lẻ Việt Nam đang ngày càng sôi động với các doanh nghiệp tăng tốc triển khai chiến lược giành lấy thị phần trong một thị trường nội địa trị giá hàng trăm tỷ USD. Thực tế, nhiều đơn vị sớm đã mạnh dạn thay đổi chiến lược để tìm kiếm động lực tăng trưởng mới. Nửa cuối năm 2025 sẽ là thời điểm bản lề, quyết định không chỉ tốc độ phục hồi mà còn định hình cấu trúc cạnh tranh của toàn ngành trong giai đoạn tới.
Nhật Hà
Khách du lịch ngày nay có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm mới mẻ, gần gũi với thiên nhiên môi trường, với nền văn hoá bản địa… và vùng cao Nghệ An hội tụ các điều kiện đó.