Top 10 thương hiệu F&B tốt nhất năm 2024
Công ty nghiên cứu thị trường Decision Lab công bố Top 10 thương hiệu F&B Việt Nam tốt nhất 2024. Đáng chú ý là KFC đã giành ngôi vương ngành F&B năm 2024 và màn lội ngược dòng bất ngờ của Trung Nguyên Legend.
Bảng xếp hạng thương hiệu F&B (ngành dịch vụ ẩm thực) Việt Nam tốt nhất 2024 góp mặt những thương hiệu đình đám như KFC, Highlands Coffee, Trung Nguyên, Phúc Long, Lotteria, The Coffee House, Jollibee,…
Trong Top 10 thương hiệu F&B tốt nhất năm 2024, KFC có điểm số cao nhất (27,5 điểm), thứ hai là Highlands Coffee (25,2 điểm) và thứ ba là Trung Nguyên Legend (21,8 điểm). Các thương hiệu F&B khác được đánh giá cao gồm: Phúc Long Coffee & Tea (17,9 điểm), Lotteria (17,7 điểm), The Coffee House (16,2 điểm),…
Năm qua, thương hiệu đứng đầu KFC Việt Nam đã thử nghiệm bán gà rán trong các buổi livestream trên TikTok. Người dùng có thể xem livestream, để lại bình luận để đặt đồ ăn dựa theo mã khuyến mại cung cấp và nhận đồ trong vòng một giờ với phí giao 10.000 đồng.
Các phiên livestream bán hàng của KFC Việt Nam diễn ra vào khung giờ trưa và chiều tối. Đây có thể được coi là chuỗi đồ ăn nhanh đầu tiên tại Việt Nam bán hàng trên nền tảng TikTok. Trước đó, TikTok Shop chỉ được biết đến là một sàn thương mại điện tử cung cấp các sản phẩm đồ khô, gia dụng.
Đơn vị đứng thứ hai trong bảng xếp hạng là Highlands Coffee - chuỗi đồ uống có quy mô lớn nhất Việt Nam, trong năm 2024 đã thử nghiệm phát hành thẻ vật lý để người dùng nạp tiền và thanh toán khi mua hàng trực tiếp tại các cửa hàng của chuỗi trên toàn quốc.
Theo báo cáo mới nhất từ tập đoàn mẹ Jollibee Foods Corp (Philippines), trong quý III/2024, doanh thu Highlands Coffee tăng 12,2% nhờ chiến lược mở rộng cửa hàng mới với tốc độ tăng 13,9% so với cùng kỳ. EBITDA quý III của Highlands Coffee đạt 245 tỷ đồng, giảm 4,8% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, 9 tháng đầu năm, chỉ số này vẫn tăng 2,9% lên 750 tỷ đồng.
Đáng chú ý nhất là sự phát triển vượt bậc của Trung Nguyên Legend với mức tăng điểm từ 2,5 đến 4 lần.
Trong đó, Trung Nguyên đã ra mắt mô hình chuỗi cà phê mới, nơi mà theo giới thiệu khách hàng được trải nghiệm lối sống tỉnh thức và chữa lành. Năm qua, Trung Nguyên cũng mở hàng chục cửa hàng đồ uống mới tại Mỹ và Trung Quốc. Tập đoàn cũng kế hoạch thâm nhập thị trường Australia, Canada đồng thời xúc tiến mở cửa hàng mới tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Dubai, Pháp, Đông Nam Á,…
Theo Decision Lab, trong năm qua, một trong những chiến lược được nhiều doanh nghiệp F&B lựa chọn là cao cấp hóa sản phẩm. Thay vì chỉ tập trung vào các sản phẩm đại trà, họ đầu tư phát triển các dòng sản phẩm cao cấp, hướng đến phân khúc khách hàng có thu nhập cao và sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho chất lượng.
Bên cạnh đó, đa dạng hóa sản phẩm cũng là một chiến lược quan trọng. Các doanh nghiệp không ngừng nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng.
Không chỉ vậy, các doanh nghiệp F&B còn chú trọng đến việc mở rộng kênh phân phối. Kênh bán hàng truyền thống vẫn đóng vai trò quan trọng, nhưng tỷ trọng doanh thu từ kênh này đang dần giảm. Thay vào đó, các kênh phân phối hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi và thương mại điện tử đang ngày càng phát triển.
Thương mại điện tử đang trở thành một kênh phân phối quan trọng, đã thúc đẩy sự phát triển của mua sắm trực tuyến. Các nền tảng như Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi hành vi tiêu dùng, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và mua sắm các sản phẩm F&B.
Bảng xếp hạng thương hiệu F&B Việt Nam tốt nhất 2024 được công bố dựa trên các chỉ số tổng thể như ấn tượng, chất lượng, giá trị, hài lòng, đề xuất, danh tiếng của các đơn vị kinh doanh ẩm thực.
Điểm số của thương hiệu là điểm trung bình trong 12 tháng, được thu thập từ bảng khảo sát trực tuyến mỗi ngày của YouGov BrandIndex. Các thương hiệu phải được theo dõi ít nhất 6 tháng để có mặt trong bảng xếp hạng và ít nhất 18 tháng để xuất hiện trong danh sách thương hiệu cải thiện điểm số.
Năm 2024, tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong GDP đã phục hồi tích cực trên cơ sở gia tăng các đơn hàng ngành sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học.