TP Cần Thơ hướng đến trung tâm logistics hiện đại
Chiều 14/11, UBND TP. Cần Thơ tỗ chức diễn đàn kinh tế thường niên năm 2025 với chủ đề “Thành phố Cần Thơ hướng đến trung tâm logistics hiện đại - Động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Cửu Long”.

Quang cảnh hội nghị
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Văn Khởi cho biết, TP Cần Thơ sau hợp nhất từ tỉnh Sóc Trăng, tỉnh Hậu Giang và thành phố Cần Thơ cũ là đô thị loại I trực thuộc Trung ương, có vị trí chiến lược, với diện tích hơn 6.360 km², dân số trên 4,1 triệu người và có 103 đơn vị hành chính cấp xã. Giữ vị thế là "trái tim của ĐBSCL", Cần Thơ đóng vai trò đầu tàu trong phát triển thương mại, dịch vụ, logistics và kinh tế biển - những lĩnh vực đang được định hướng là động lực tăng trưởng chủ đạo của Vùng.
Đồng thời, Cần Thơ có hệ thống giao thông đường thủy, đường bộ và đường hàng không, là hành lang logistics quan trọng, giúp giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, hình thành trục kinh tế - giao thương hiện đại giữa Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh, kết nối Cần Thơ với các tỉnh vùng ĐBSCL và liên vận quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Văn Khởi phát biểu tại Diễn đàn
Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đánh giá, trải qua hơn 20 năm từ khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và qua 5 năm thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Cần Thơ đạt được những kết quả khả quan như mô hình tăng trưởng tiếp tục được đổi mới, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; phát triển thương mại - dịch vụ, công nghiệp - xây dựng, giảm tỷ trọng khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản.
Môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện thông thoáng, minh bạch, thuận lợi, an toàn và thân thiện; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) được xếp trong nhóm khá cao. Thực hiện tốt đối thoại, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư khi triển khai các dự án và hoạt động sản xuất kinh doanh.
Sản xuất công nghiệp không ngừng tăng lên, công nghiệp chế biến giữ vai trò chủ lực, chiếm tỷ trọng khá cao trong giá trị sản xuất toàn ngành; khai thác hiệu quả vùng nguyên liệu, giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Hoạt động thương mại, dịch vụ chuyển biến tích cực, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng; hình thức thương mại chuyển dịch linh hoạt, hiện đại, đa dạng, giữ vai trò chủ lực trong cơ cấu GRDP.

Đến năm 2030, Cần Thơ đặt mục tiêu trở thành Hud Logistics đa phương quốc tế
Đồng thời, công tác quy hoạch đảm bảo tính liên kết và đồng bộ, tạo không gian phát triển mới. Ban hành và triển khai Danh mục các dự án quy hoạch xây dựng, dự án quy hoạch đô thị, tạo sự chủ động cho các đơn vị tổ chức rà soát, lập, điều chỉnh, phê duyệt quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị phù hợp quy định và phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của từng địa phương; chủ động đề xuất cấp có thẩm quyền quy hoạch phát triển cụm năng lượng, khu công nghệ thông tin tập trung, trung tâm đổi mới sáng tạo, cụm kinh tế biển...
Ông Nguyễn Văn Khởi, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho rằng, trong thời gian qua, mục tiêu trở thành trung tâm đầu mối tổng hợp với chức năng chính là thương mại, logistics, công nghiệp chế biến sâu, ứng dụng công nghệ cao để gia tăng giá trị cho các sản phẩm nông sản vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, trong đó, cơ sở hạ tầng phát triển chưa đồng bộ, hệ thống đường bộ, đường thủy, cảng và hạ tầng công nghệ số vẫn chưa phát triển đầy đủ để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư lớn.
Dịch vụ logistics, đặc biệt là logistics nông nghiệp còn nhiều hạn chế từ công đoạn thu nhận, xử lý, bảo quản, đóng gói, kho bãi, vận chuyển đến thông quan… phần lớn các doanh nghiệp logistics có quy mô vừa và nhỏ nên hạn chế năng lực cung cấp dịch vụ tích hợp theo chuỗi giá trị hoặc số lượng lớn. Bên cạnh những chính sách tích cực, phát huy được sức mạnh, tạo đà phát triển, vẫn còn những chính sách chưa phù hợp với tình hình mới, với sự thay đổi của nền kinh tế của thành phố sau hợp nhất.

ông Lê Thanh Hòa, Quyền Viện trưởng Viện Kinh tế - Xã hội TP Cần Thơ phát biểu tại diễn đàn
Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Thanh Hòa, Quyền Viện trưởng Viện Kinh tế - Xã hội TP Cần Thơ cho biết, Logistics là ngành dịch vụ tổng hợp, mang tính dây chuyền, bao gồm nhiều hoạt động từ việc nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, đến các thủ tục giấy tờ, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì và giao hàng. Logistics hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trên phạm vi ngành, đa ngành, địa phương, quốc gia và quốc tế.
Quyền Viện trưởng Viện Kinh tế - Xã hội TP Cần Thơ cho rằng, Nghị quyết 59 của Bộ Chính trị đã xác định mục tiêu đưa Cần Thơ trở thành trung tâm dịch vụ thương mại, du lịch, logistics, công nghiệp chế biến và nông nghiệp công nghệ cao của vùng vào năm 2030. Đồng thời, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2025 - 2030 cũng nhấn mạnh một trong ba khâu đột phá là đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, bao gồm hạ tầng giao thông, hạ tầng số và các trung tâm logistics hiện đại gắn với cảng biển và cảng hàng không quốc tế.
Văn Dương
Unilever Việt Nam: 30 năm đồng hành cùng chính sách phát triển bền vững quốc giaBa thập kỷ gắn bó, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước, Unilever Việt Nam đã không chỉ trở thành một trong những doanh nghiệp hàng tiêu dùng hàng đầu, mà còn là biểu tượng của tinh thần hợp tác, sáng tạo và trách nhiệm xã hội. Lễ kỷ niệm 30 năm hoạt động, diễn ra ngày 12/11 tại Hà Nội, là dịp để doanh nghiệp tri ân các đối tác, đồng thời tái khẳng định cam kết vì một Việt Nam xanh hơn, khỏe mạnh hơn và thịnh vượng hơn.