TP Hạ Long ấn tượng về phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024
6 tháng đầu năm 2024, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh giữ vững đà tăng trưởng với tổng giá trị sản xuất ước đạt 113.370 tỷ đồng, bằng 118,2% cùng kỳ. Có được kết quả đó là do thành phố đã xây dựng sớm các chương trình hành động, kế hoạch công tác, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp; chủ động, linh hoạt các giải pháp thực hiện.
Năm 2024, thành phố Hạ Long thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh chung của tỉnh Quảng Ninh đang đứng trước những thời cơ, thuận lợi và những khó khăn, thách thức đan xen, vừa đảm bảo mục tiêu tăng trưởng GRDP bền vững hai con số khi quy mô nền kinh tế trong năm 2023 đã ở mức cao; đồng thời vừa phải tập trung xử lý các vấn đề tồn đọng, kéo dài và kịp thời ứng phó với những vấn đề cấp bách mới phát sinh.
6 tháng đầu năm 2024, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền thành phố, tổng giá trị sản xuất ước đạt 113.370 tỷ đồng, bằng 118,2% cùng kỳ. Giá trị sản xuất ngành dịch vụ ước đạt 37.709 tỷ đồng, bằng 125,6% cùng kỳ. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp và xây dựng 6 tháng của TP Hạ Long ước đạt 74.908 tỷ đồng, bằng 115,0% cùng kỳ; Giá trị sản xuất ngành nông lâm nghiệp và thuỷ sản ước đạt 752 tỷ đồng, bằng 107,1% cùng kỳ.
Thời gian qua, tỉnh thường xuyên chỉ đạo thực hiện rà soát, chấn chỉnh việc sử dụng tên, chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn trên địa bàn thành phố. Đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước về giá, niêm yết giá, nhãn mác hàng hóa, công tác phòng cháy tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn, nhất là trước và sau dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024.
Thành phố tập trung chỉ đạo tăng cường kiểm tra, nắm bắt địa bàn, ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường; kiểm tra, kiểm soát chất lượng thực phẩm, bảo đảm vệ sinh môi trường, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán, dịp lễ 30/4-01/5 và các tháng cao điểm mùa du lịch.
Thực hiện tốt công tác phối hợp tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm nong, lâm, thủy sản của Thành phố. Thường xuyên cung cấp thông tin tình hình thị trường, xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp trên địa bàn tiếp cận, nắm bắt tình hình để có kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp.
Về du lịch, trong 5 tháng đầu năm 2024, thành phố đón 4.037 triệu lượt bằng 131% so cùng kỳ 2023, trong đó khách quốc tế đạt 1.046 triệu lượt bằng 200% so cùng kỳ 2023. Tổng thu du lịch đạt 8.891 tỷ đồng bằng 131% so cùng kỳ 2023.
Ước 6 tháng đầu năm 2024, tổng khách ước đạt 5.252 triệu lượt bằng 127% so cùng kỳ 2023, bằng 88% so cùng kỳ 2019 (trong đó khách quốc tế ước đạt 1.244 triệu lượt bằng 202% so cùng kỳ 2023, bằng 55% so cùng kỳ 2019). Tổng thu từ du lịch ước đạt 11.588 tỷ đồng bằng 127% so cùng kỳ 2023, bằng 98% so cùng kỳ 2019.
Để kích cầu du lịch, TP tổ chức các sự kiện lớn văn hoá, du lịch gắn với kích cầu du lịch, cao điểm vào dịp 30/4, 1/5 với 8 sự kiện lớn, trong đó nổi bật là Lễ hội Carnaval, lễ hội Bia và Chả mực, Liên hoan rồng lân sư lần thứ Nhất, lễ hội Đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn.
Hình thành các sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, chất lượng cao, gắn với phân khúc thị trường khách du lịch; thành phố Hạ Long định hướng phát triển 14 sản phẩm du lịch mới. Đến nay, đã đưa vào hoạt động 07 sản phẩm: Tổ hợp vui chơi, giải trí Ngọn Hải Đăng (khu Bãi tắm Sun World Ha Long); sản phẩm du thuyền nhà hàng kết hợp đám cưới trên vịnh Hạ Long; sản phẩm lưu trú đẳng cấp; phiên chợ đồ cũ “Ký ức xưa (cạnh Bảo tàng Quảng Ninh); Phố đi bộ và ẩm thực Bãi Cháy (khu Công viên Sun World Hạ Long); mô hình du lịch cộng đồng xã Sơn Dương, Tổ hợp Vui chơi giải trí Kim Cương (Tuần Châu). Bên cạnh đó, tỉnh tăng cường các giải pháp thực hiện liên kết ngành, liên kết với các địa phương trong tỉnh, trong nước, liên kết nội vùng để phát triển du lịch.
Ngoài ra, TP tăng cường còn công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn, quản lý môi trường kinh doanh du lịch, xây dựng điểm đến thân thiện, an toàn trên cơ sở thực hiện hiệu quả 3 không “không rác thải, không ăn xin, không chèo kéo khách”; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật theo quy định; Thành lập đoàn và tổ chức kiểm tra, nắm tình hình 26 cơ sở hoạt động đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch tại các cơ sở lưu trú, nhà hàng, tàu du lịch; tiếp nhận và giải quyết trên 20 phản ánh của khách du lịch qua đường dây nóng và qua rà quét các thông tin trên mạng xã hội, đặc biệt đã xử lý cương quyết một số vụ như: tour thăm đảo hoang, câu mực đêm, bán hàng rong…
Trong 6 tháng đầu năm, công tác an sinh xã hội, lao động, giải quyết việc làm, hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn đặc biệt là trẻ em, giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao tiếp tục được quan tâm; đời sống nhân dân tiếp tục được chăm lo, cải thiện. Công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực đất đai, đô thị, tài nguyên, môi trường được triển khai quyết liệt; Tỷ lệ giải quyết TTHC đúng hạn của thành phố luôn duy trì trên 99%. Công tác thanh tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được duy trì. Quốc phòng an ninh được giữ vững, an toàn xã hội được đảm bảo.
Kế thừa những thành tựu, kết quả đã đạt được, 6 tháng cuối năm 2024, UBND TP tiếp tục tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt, chủ động các Kế hoạch thực hiện chủ đề công tác năm 2024. Tiếp tục ban hành các chương trình, kế hoạch,... thực hiện các nhiệm vụ năm 2024 và giai đoạn tiếp theo; Chỉ đạo tăng cường công tác phối hợp giữa các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường và với các đơn vị trong tỉnh để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.
Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 30/10/2023 của Tỉnh uỷ; Kế hoạch kích cầu du lịch thành phố Hạ Long năm 2024; kế hoạch quảng bá, xúc tiến; kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch Hạ Long 2024; Phương án phát triển tour, tuyến, điểm du lịch và truyền thông, quảng bá du lịch trên địa bàn thành phố Hạ Long... đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn. Tập trung triển khai Đề án xây dựng “Hạ Long - thành phố Lễ hội”; tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày vịnh Hạ Long được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Triển khai thực hiện các nội dung phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”.
Thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ quản lý nhà nước về công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Triển khai lập quy hoạch chi tiết các cụm công nghiệp Hoành Bồ 1, Hoành Bồ 2 sau khi quy hoạch phân khu được phê duyệt.
Xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án phát triển chuỗi các sản phẩm nông sản chủ lực cấp tỉnh đến năm 2025, định hướng đến 2030. Triển khai các nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực chăn nuôi, kế hoạch chăn nuôi phát triển đàn gà thương phẩm 300.000 con trên địa bàn các xã. Rà soát đăng ký xây dựng các sản phẩm tham gia chu trình OCOP năm 2024. Đôn đốc triển khai thực hiện kế hoạch trồng rừng Lim, Giổi, Lát trên địa bàn thành phố năm 2024, thực hiện công tác kiểm kê rừng; chỉ đạo UBND các xã xây dựng phương án trồng rừng gỗ lớn theo Nghị quyết số 337/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh...
Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, những kết quả thành phố Hạ Long đạt được trong 6 tháng đầu năm càng thể hiện rõ tinh thần quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Điều quan trọng hơn cả là từ những thách thức, cơ hội đan xen là môi trường rèn luyện để đội ngũ cán bộ, công chức thành phố ngày càng trưởng thành, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Thành ViênĐại hội Sales và Marketing toàn quốc VSMCamp và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing CSMOSummit năm 2024 đã khép lại sau hai ngày tổ chức với gần 50 bài tham luận và phiên tham luận lớn nhỏ. Sự kiện tiếp tục ghi dấu một mùa thành công khi đã thu hút gần 1000 lượt người tham dự, cùng hàng trăm tin tức được đăng tải trên các phương tiện truyền thông.