TP. HCM giải thích lý do không có trung tâm hành chính công
Là trung tâm kinh tế lớn nhất của Việt Nam với dân số gần 9 triệu người, nhưng TP. HCM lại không có trung tâm hành chính công cấp thành phố. Mới đây, UBND thành phố đã lý giải nguyên nhân cho việc này.
Lý do không thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công cấp thành phố được UBND TP. HCM nêu trong báo cáo hơn 2 năm thực hiện Quyết định số 1291 ngày 7/10/2019 của Thủ tướng về Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa phương đưa ra tiếp nhận tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã.
Cụ thể, UBND TP. HCM cho rằng việc tổ chức Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố là rất khó khăn, chưa đủ điều kiện về hạ tầng và giải quyết vấn đề giao thông để đáp ứng một lượng lớn khách liên hệ, giải quyết thủ tục hành chính.
Khó khăn chủ yếu là về điều kiện về cơ sở vật chất, quy mô mặt bằng xây dựng, điều kiện về an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy, hạ tầng phục vụ. Chưa kể, tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết hàng năm của thành phố rất lớn.
Bên cạnh đó, theo lý giải của lãnh đạo TP. HCM, thành phố có nhiều giải pháp cải cách đạt hiệu quả nhất định nên Ban Thường vụ Thành ủy xem xét không thành lập trung tâm này. Hơn nữa, TP. HCM đánh giá việc đưa ra tiếp nhận một số thủ tục hành chính ngành dọc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã đã tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí cho người dân trong thực hiện thủ tục hành chính.
Dù vậy, những năm qua, số lượng thủ tục hành chính tiếp nhận tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện ngày càng tăng, trong khi biên chế không tăng nên nhiều đơn vị quá tải.
Nhiều quận, huyện có khu vực tiếp nhận và trả kết quả có diện tích chật, không đáp ứng điều kiện để mở rộng về tiếp nhận thêm lĩnh vực hồ sơ thủ tục hành chính, đặc biệt là lĩnh vực cấp căn cước công dân. Một số đơn vị phải sửa chữa, cải tạo lại mặt bằng để đáp ứng diện tích, phục vụ cho yêu cầu cấp căn cước công dân. Vì vậy, công tác triển khai tiếp nhận tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện tại TP. HCM còn chậm so với yêu cầu, chỉ đạo tại Quyết định số 1291 của Thủ tướng.
Do đó, UBND TP. HCM kiến nghị Văn phòng Chính phủ nghiên cứu, xem xét cơ chế, giải pháp đặc thù trong mở rộng triển khai tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính ngành dọc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã phù hợp với những địa phương có diện tích trụ sở, diện tích khu vực tiếp nhận và trả kết quả còn chật chội.
HM (t/h)Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Chỉ thị số 12 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.