TP HCM: Giao MAUR làm chủ đầu tư 2 tuyến metro

Địa phương
01:52 PM 17/08/2025

Ngày 16/8, Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường đã ký quyết định giao BQL đường sắt đô thị (MAUR) làm chủ đầu tư và triển khai công tác chuẩn bị đầu tư đối với tuyến metro số 1 (TP mới Bình Dương - Suối Tiên, TP HCM) và tuyến metro số 2 (TP Thủ Dầu Một - TP HCM).

Theo quyết định, BQL đường sắt đô thị khẩn trương lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho cả hai tuyến, trình thẩm định, phê duyệt và triển khai các bước tiếp theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, xây dựng kế hoạch chi tiết hàng tháng, quý, năm để báo cáo UBND TP cùng các sở, ngành liên quan; chịu trách nhiệm quản lý, thực hiện dự án đảm bảo đúng mục tiêu, chất lượng, hiệu quả đầu tư và tiến độ đề ra.

TP HCM: Giao MAUR làm chủ đầu tư 2 tuyến metro- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

UBND TP cũng giao Sở Xây dựng rà soát, tham mưu điều chỉnh quy hoạch liên quan, đặc biệt là quy hoạch khu vực phát triển định hướng giao thông công cộng (TOD), đồng thời hướng dẫn MAUR lập và thẩm định dự án đầu tư.

Sở Nông nghiệp và Môi trường được giao nhiệm vụ rà soát quỹ đất, kế hoạch sử dụng đất trên các tuyến, tham mưu phương án khai thác quỹ đất TOD hiệu quả.

Trong quá trình triển khai, nếu gặp khó khăn, vướng mắc, các đơn vị phải kịp thời báo cáo UBND TP để xem xét, tháo gỡ.

Tuyến metro số 1 (TP mới Bình Dương - Suối Tiên) có tổng chiều dài hơn 29km, toàn bộ đi trên cao. Điểm đầu của dự án tại ga S1 (trung tâm TP mới Bình Dương cũ), kết thúc tại ga Suối Tiên - điểm cuối nối vào tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Tuyến này dự kiến có 17 nhà ga và dùng chung depot Long Bình thuộc metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Tổng mức đầu tư dự kiến cho dự án là 46.725 tỷ đồng.

Đối với tuyến metro số 2 (TP Thủ Dầu Một - TP HCM) dài hơn 21,87km, đi trên cao. Điểm đầu của tuyến kết nối ga S5 của tuyến metro số 1 thuộc phường Phú Mỹ, TP Thủ Dầu 1, Bình Dương cũ. Điểm cuối dự án tại Km 21+856 (hết địa phận Bình Dương cũ), thuộc phường Vĩnh Phú, kết nối với tuyến metro số 3 TP HCM tại Hiệp Bình Phước.

Dự án có với 13 ga và một depot dùng chung với tuyến metro số 3 TP HCM tại Hiệp Bình Phước (nay là phường Hiệp Bình). Tổng vốn đầu tư khoảng 50.425 tỷ đồng, cũng đã được Hội đồng thẩm định nội bộ của địa phương tổ chức thẩm định.

Quang Dũng
Ý kiến của bạn
Kể từ Cách mạng Tháng Tám, lịch sử đang được viết tiếp rạng rỡ Kể từ Cách mạng Tháng Tám, lịch sử đang được viết tiếp rạng rỡ

Kể từ Cách mạng Tháng Tám 1945, lịch sử đang được viết tiếp rạng rỡ. Kỷ nguyên độc lập, tự do đã được tiếp nối bằng kỷ nguyên thống nhất đất nước, hòa bình, phát triển và sẽ được tiếp tục bằng kỷ nguyên vươn mình, thịnh vượng, giàu mạnh.