TP. HCM: Tuyến metro số 1 chuẩn bị chạy thử nghiệm, dự kiến khai thác vào cuối 2021

Tiêu dùng và Tiếp thị
11:06 AM 09/10/2020

Sau thời gian gián đoạn do tình hình dịch bệnh phức tạp, dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức chuyển từ giai đoạn thi công sang chuẩn bị chạy thử nghiệm, để hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2021.

Mỗi toa tàu metro số 1 sẽ được vận chuyển về depot bằng xe chuyên dụng. Ảnh: Minh Quân

Mỗi toa tàu metro số 1 sẽ được vận chuyển về depot bằng xe chuyên dụng. Ảnh: Minh Quân

Ngày 8/10, tàu Bayani mang quốc tịch Philippines chở 3 toa tàu của tuyến metro số 1 rời cảng Kasado (Nhật Bản) hôm 30.9 tiến vào cập cảng Khánh Hội (quận 4, TPHCM). Đây là những toa đầu tiên trong tổng số 51 toa (48 toa còn lại sẽ được đưa về sau) của tuyến metro số 1, hoạt động trong giai đoạn đầu (17 đoàn tàu, mỗi tàu 3 toa). Toàn bộ công tác chuẩn bị, bốc xếp 3 toa tàu diễn ra trong khoảng 6 tiếng với sự tham gia của gần 100 chuyên gia, kỹ sư, công nhân.

Quá trình hạ tải được thực hiện khắt khe, thận trọng để đảm bảo độ an toàn tuyệt đối cho đoàn tàu. Ngoài ngũ đội ngũ kỹ thuật thực hiện các công đoạn, còn có 5 chuyên gia Nhật Bản giám sát chặt chẽ quy trình bốc xếp.

Bên cạnh đó, để tránh ảnh hưởng đến tình hình giao thông, công tác vận chuyển tàu metro về depot Long Bình diễn ra lúc 23h đêm 9.10. Dự kiến sáng ngày 10/10, các toa tàu sẽ về đến depot Long Bình và được cẩu lên đường ray, lắp đặt các hệ thống sẵn sàng cho việc vận hành chạy thử.

Kỹ sư điều phối dự án metro số 1 (thuộc Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM) cho biết, đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 về tới TPHCM đánh dấu cột mốc quan trọng, chuyển từ giai đoạn thi công sang chạy thử để hoàn thành dự án đưa vào khai thác năm cuối 2021.

Các toa tàu sau khi đưa về depot sẽ được chuyển xuống đường ray đã bố trí sẵn, chuẩn bị chạy thử do nhà thầu chính của dự án Hitachi thực hiện.

Về công tác đào tạo chuẩn bị cho việc vận hành tàu metro sau này, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên đường sắt đô thị số 1 và trường Cao đẳng Đường sắt đào tạo công tác nhân sự cho 3 khâu: Vận hành tại văn phòng; vận hành trực tiếp trên tàu và bảo dưỡng tàu. Đối với đội ngũ kỹ sư của riêng Ban, trong thời gian qua đã cử nhiều nhân sự đi đào tạo kể cả dài hạn lẫn ngắn ngày ở Nhật Bản và một số nước lân cận để chuẩn bị tốt cho công tác nghiệm thu và vận chạy thử tàu.

Linh Nhi
Ý kiến của bạn
Tổng nhu cầu vốn ngành năng lượng khoảng hơn 4.000 nghìn tỷ đồng Tổng nhu cầu vốn ngành năng lượng khoảng hơn 4.000 nghìn tỷ đồng

Theo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tổng nhu cầu vốn đầu tư của ngành năng lượng toàn giai đoạn 2021 - 2030 cần khoảng 4.133 - 4.808 nghìn tỷ đồng.