TP. Hồ Chí Minh: Hội nghị triển khai Bộ tiêu chí Văn hoá kinh doanh Việt Nam với 8 tỉnh khu vực Đông Nam Bộ
Ngày 24/5/2023, Ban Tổ chức Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” (BTC 248) phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ Công thương đã tổ chức Hội nghị triển khai Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam với 8 tỉnh khu vực Đông Nam Bộ (gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Thuận và Ninh Thuận) tại Khách sạn Continental Saigon (Quận 1, TP.Hồ Chí Minh).
Hội nghị nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 1925/VPCP-KGVX ngày 23/3/2021 về việc giao Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hoá Doanh nghiệp Việt Nam - Trưởng Ban Tổ chức Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam" ban hành Bộ tiêu chí Văn hoá kinh doanh Việt Nam và hướng dẫn tổ chức thực hiện trên phạm vi toàn quốc.
Hội nghị có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo các Bộ, Ngành, lãnh đạo 08 tỉnh/thành phố, đại diện các sở, ban, ngành, đại diện các Hiệp hội, Hội Doanh nghiệp, các doanh nghiệp tiêu biểu khu vực Đông Nam Bộ, các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh 2021, 2022 và các cơ quan thông tấn, báo chí.
Phát biểu tại Hội nghị, bà Trịnh Thị Thủy – Thứ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch cho biết văn hóa doanh nghiệp không chỉ là hình ảnh doanh nghiệp mà còn là hình ảnh quốc gia, với các hành vi ứng xử cụ thể. Đó là ứng xử với khách hàng, cộng đồng; là cách giao tiếp với đối tác trong và ngoài nước, trách nhiệm với xã hội, nhất là khi chúng ta tham gia vào các hiệp định đối tác song phương, đa phương thì vai trò của văn hóa doanh nghiệp càng được thể hiện sâu sắc, toàn diện. Nhằm cụ thể hóa các quan điểm của Đảng về vị trí, vai trò quan trọng của văn hóa doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ đã chọn ngày 10/11 hàng năm là Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam. Sau hơn 6 năm triển khai Cuộc vận động Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Ban tổ chức 248 và Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam - Cơ quan thường trực của Ban tổ chức đã tiến hành các hội nghị triển khai Cuộc vận động rộng rãi trên toàn quốc, góp phần lan tỏa thông điệp về xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh đến đông đảo các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Ban tổ chức và Hiệp hội cũng đã tiến hành nhiều hoạt động thiết thực, tổ chức các Diễn đàn, Hội thảo, tọa đàm nhằm hiện thực hóa các mục tiêu của Cuộc vận động. Đặc biệt, Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam đã ban hành Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam, với những chuẩn mực về văn hóa kinh doanh được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện, các bộ, ngành và cộng đồng doanh nghiệp tham gia hưởng ứng tích cực. Bộ Tiêu chí thể hiện tâm huyết, trách nhiệm của Hiệp hội nhằm cụ thể hóa các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ với sự đóng góp trí tuệ, trách nhiệm của các Ban, bộ, ngành; các nhà khoa học, chuyên gia, các doanh nghiệp và các cơ quan truyền thông với 2 phần, 5 điều kiện bắt buộc gồm Không buôn lậu, không trốn thuế; Không sản xuất, kinh doanh hàng giả, sản phẩm độc hại; Không nợ lương và BHXH của người lao động; Không lừa đảo, lợi dụng hoặc làm hại các tổ chức, cá nhân khác; Không vi phạm pháp luật. Phần II là các tiêu chí đánh giá bao gồm 5 nhóm tiêu chí: Nhóm 1: Lãnh đạo doanh nghiệp phát triển bền vững; Nhóm 2: Xây dựng và thực thi văn hóa doanh nghiệp; Nhóm 3: Thượng tôn pháp luật; Nhóm 4: Đạo đức kinh doanh và Nhóm 5: Trách nhiệm xã hội.
"Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá cao Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam đã lựa chọn thành phố HCM là nơi triển khai Bộ Tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam cùng các tỉnh, thành phố khu vực Đông Nam Bộ - Vùng đất địa linh nhân kiệt với nhiều giá trị văn hóa truyển thống tốt đẹp - là một trong bốn vùng kinh tế trọng điểm của cả nước. Với vai trò quản lý nhà nước về VHTTDL, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn tích cực, trách nhiệm phối hợp với Hiệp hội, các bộ, ngành liên quan trong tham mưu cho Đảng, Nhà nước ban hành các chủ trương, cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững theo đúng quy định của pháp luật. Chúng tôi tin tưởng rằng, việc triển khai Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam sẽ là cơ sở, tạo niềm tin vững chắc với cộng đồng doanh nghiệp trong lao động sản xuất, kinh doanh; khích lệ tính sáng tạo với những mô hình hay, cách làm mới để doanh nghiệp Việt Nam ngày càng có bước phát triển trong tiến trình xây dựng và phát triển đất nước theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra", Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy bày tỏ thêm.
Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam là bộ chuẩn mực đầu tiên về văn hóa kinh doanh được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện, các bộ, ngành tham gia. Quá trình xây dựng đã nhận được sự đóng góp trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của các bộ, ngành, nhà khoa học, chuyên gia, các doanh nghiệp và báo chí truyền thông. Bộ tiêu chí sau khi hoàn thành đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ cho phép ban hành làm căn cứ cho việc xét công nhận "Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam".
Tại Hội nghị cũng diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp triển khai Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam giữa Ban Tổ chức 248 và Lãnh đạo UBND 08 tỉnh, thành phố, một số Hội, Hiệp hội trong khu vực Đông Nam Bộ.
Bên cạnh nội dung giới thiệu Bộ tiêu chí và Quy chế xét chọn doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam, Hội nghị còn kết hợp tổ chức Tọa đàm với chủ đề "Văn hóa Doanh nghiệp thời chuyển đổi số" với sự tham gia chia sẻ của các diễn giả có nhiều kinh nghiệm về xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong thời đại chuyển đổi số ở Việt Nam.
Hạ DuyênVNDirect cho rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng mạnh mẽ trong quý IV với GDP dự báo tăng 7,1%, nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam lên 6,9%.