TP Huế: Bước tiến mạnh mẽ về cải cách hành chính từ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Từ ngày 01/7/2025, việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại thành phố Huế không chỉ đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tổ chức bộ máy mà còn mở ra hướng đi mới nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
Ngay sau ngày 01/7/2025, thực hiện Nghị định số 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ, UBND thành phố Huế đã chỉ đạo tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã theo mô hình mới, phù hợp thẩm quyền được quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Lãnh đạo thành phố Huế kiểm tra giải quyết thủ tục hành chính tại phường Hương Trà
Với mục tiêu tinh gọn, chuyên nghiệp và phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, mô hình đã nhanh chóng tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính. Từ quy trình xử lý công việc, phối hợp giữa các phòng ban đến nâng cao chất lượng dịch vụ công, nhiều kết quả tích cực bước đầu đã được ghi nhận, góp phần khẳng định hướng đổi mới đúng đắn và phù hợp với yêu cầu phát triển của thành phố trong giai đoạn mới.
Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) phường Phú Xuân, không khí làm việc diễn ra trật tự, gọn gàng. Hồ sơ được nhập liệu và xử lý trên hệ thống điện tử, người dân được cán bộ tận tình hướng dẫn thao tác trực tuyến ngay trên điện thoại. Theo UBND phường, hơn 80% hồ sơ hiện nay được giải quyết trực tuyến, trong đó, trên 95% đúng và sớm hạn. Hệ thống chữ ký số, phần mềm điều hành, cổng dịch vụ công trực tuyến được vận hành đồng bộ; 100% cán bộ sử dụng thành thạo công cụ điện tử.
Mô hình chính quyền 2 cấp chính thức đi vào vận hành, trong giai đoạn từ 01/7/2025 đến 10/11/2025, công tác cải cách hành chính ghi nhận nhiều dấu ấn đáng ghi nhận. Thành phố tiếp nhận 201.903 hồ sơ, trong đó hồ sơ trực tuyến đạt 95,9%, cho thấy người dân đã dần quen và tin tưởng vào quy trình dịch vụ công.
Cụ thể, ở cấp thành phố, tiếp nhận 38.040 hồ sơ, tỷ lệ trực tuyến đạt 89,5%; đã giải quyết 32.374 hồ sơ với 94,1% đúng và trước hạn. Ở cấp xã, tiếp nhận 163.863 hồ sơ, tỷ lệ trực tuyến đạt 97,4%; đã giải quyết 156.414 hồ sơ, trong đó 97,8% đúng và trước hạn.
Đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế cho rằng, kết quả xử lý hồ sơ trong thời gian qua cho thấy mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đang phát huy hiệu quả, góp phần tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Cùng với đó, các đơn vị cần chủ động hơn trong dự báo khối lượng công việc, nâng năng lực đội ngũ, đồng thời không để lý do chủ quan dẫn đến hồ sơ chậm trễ. Thành phố yêu cầu các cơ quan chuyên môn tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, coi sự hài lòng của người dân là thước đo quan trọng trong cải cách hành chính.
Hệ thống giải quyết TTHC của thành phố đã được tích hợp, kết nối đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Hệ thống định danh và xác thực điện tử, Hệ thống thanh toán điện tử. Tập trung thực hiện liên thông dữ liệu với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành như dân cư, đất đai, thuế, doanh nghiệp, hộ tịch, bảo đảm thống nhất "một cửa số hóa". Huế đã công khai đầy đủ 2.371 TTHC, đồng thời công bố 100% dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện (gồm 1.174 dịch vụ công trực tuyến một phần và 982 dịch vụ công trực tuyến toàn trình), góp phần mở rộng khả năng tiếp cận của người dân và doanh nghiệp. Công tác số hóa được đẩy mạnh với 100% quy trình nghiệp vụ nội bộ được số hóa, 98,4% kết quả giải quyết TTHC được số hóa, trong đó 22,9% dữ liệu số hóa đã được tái sử dụng, giúp giảm đáng kể yêu cầu người dân phải cung cấp lại giấy tờ.

Hướng đến phục vụ người dân ngày càng tốt hơn
Để tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi tiếp cận dịch vụ công, đến nay thành phố đã vận hành 166 điểm đại lý dịch vụ công gồm 136 điểm Bưu điện, 18 điểm Viettel Post và12 điểm Mobifone. Các điểm này hỗ trợ tiếp nhận, số hóa, trả kết quả TTHC, giúp giảm áp lực cho bộ phận một cửa và hỗ trợ hiệu quả cho người dân vùng xa, người yếu thế.
Đến nay, thành phố duy trì 100% dịch vụ công trực tuyến toàn trình đủ điều kiện và công bố 100% TTHC thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính, đảm bảo người dân có thể thực hiện thủ tục mọi lúc, mọi nơi.
Hiện nay, 40/40 xã, phường đã xây dựng phương án hỗ trợ người yếu thế, củng cố Tổ Công nghệ số cộng đồng, huy động đoàn viên thanh niên tiếp tục hỗ trợ người dân thao tác dịch vụ công trực tuyến, góp phần tăng tỷ lệ hồ sơ điện tử và giảm sai sót. Công tác tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân được thực hiện nghiêm túc. Thành phố đã tiếp nhận 119 phản ánh, kiến nghị; trong đó 70 phản ánh đã xử lý và công khai kết quả, số còn lại đang tiếp tục được xem xét theo quy định.
Những kết quả đạt được trong thời gian qua khẳng định hiệu quả bước đầu trong triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp gắn với cải cách hành chính và chuyển đổi số. Đây là nền tảng quan trọng để thành phố tiếp tục hoàn thiện quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại và lấy người dân làm trung tâm. Những nỗ lực này không chỉ góp phần cải thiện hiệu quả quản lý nhà nước mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.
Minh Tú
Vietnam Marketing Summit -- Tôn vinh những sáng tạo marketing xuất sắcSáng 12/12 tại TP.HCM, Hội Marketing Việt Nam phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam và CSMO Việt Nam tổ chức Vietnam Marketing Summit & Vietnam Marketing Day 2025, thu hút đông đảo chuyên gia, lãnh đạo hiệp hội, đại diện doanh nghiệp và cộng đồng làm nghề. Sự kiện được triển khai theo ba phần gồm: Phần 1 - Ngày Hội tiếp thị; Phần 2 - Ra mắt Hội đồng Học thuật và Phần 3 - Vinh danh và Lễ trao Giải thưởng Marketing Việt Nam. Toàn bộ chương trình đặt mục tiêu kết nối tri thức với thực tiễn, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tôn vinh những đóng góp có tác động tích cực cho ngành.