TP. Huế: Dần khẳng định vị thế là trung tâm du lịch văn hóa hàng đầu cả nước và khu vực

Địa phương
03:09 PM 08/07/2025

Bằng việc triển khai đồng bộ các chương trình kích cầu, quảng bá thương hiệu và phát triển sản phẩm đặc trưng, TP. Huế đang dần khẳng định vị thế là trung tâm du lịch văn hóa hàng đầu cả nước và khu vực.

Theo đó, ngành Du lịch thành phố Huế 6 tháng đầu năm 2025 phục hồi mạnh mẽ, khẳng định vị thế điểm đến quốc gia. Tính đến hết tháng 6/2025, thành phố Huế đã đón khoảng 3,33 triệu lượt khách du lịch, tăng 71% so với cùng kỳ năm trước. 

TP. Huế: Dần khẳng định vị thế là trung tâm du lịch văn hóa hàng đầu cả nước và khu vực- Ảnh 1.

Khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Huế 2025

Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 1,16 triệu lượt, tăng 42%. Doanh thu từ du lịch ước đạt 6.370,9 tỷ đồng, tăng 59%. Số lượt khách lưu trú cũng tăng gần 11%, trong đó lượng khách quốc tế lưu trú đạt 383.191 lượt.

Thời gian qua, Sở Du lịch đã phối hợp tổ chức thành công nhiều sự kiện nổi bật như: lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Festival Huế 2025, Ngày hội "Huế - Kinh đô Ẩm thực", Hội nghị Chính quyền địa phương Đông Á lần thứ 14, chương trình xúc tiến tại Pháp, Ý, Thụy Sĩ, Ba Lan, Đức... Các chương trình này đã tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, nâng tầm hình ảnh du lịch Huế trên trường quốc tế.

Trong đó, các đề án về du lịch Phật giáo, du lịch làng nghề, du lịch cộng đồng, farmstay, homestay, du lịch nông thôn... tiếp tục được triển khai. Sở Du lịch đã hoàn thành nhiều kế hoạch quan trọng như: phát triển hệ thống bản đồ số, xây dựng hộ chiếu du lịch theo chủ đề ẩm thực, tổ chức Famtrip khảo sát điểm đến và ký kết hợp tác với đối tác Hàn Quốc nhằm phát triển thị trường quốc tế.

Hiện toàn thành phố có 890 cơ sở lưu trú với hơn 22.700 giường, trong đó có 202 khách sạn, 23 khách sạn 3-5 sao. Sở đã cấp mới, cấp đổi và cấp lại 266 thẻ hướng dẫn viên, đồng thời tổ chức các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ và cập nhật kiến thức cho lực lượng này. Công tác quản lý giá, chất lượng dịch vụ được kiểm tra thường xuyên, đảm bảo quyền lợi du khách và hình ảnh điểm đến.

Ngoài ra, chiến lược truyền thông đa kênh thông qua hệ sinh thái Visit Hue (website, fanpage, Instagram, Tiktok, YouTube, Zalo, Twitter...) tiếp tục được duy trì. Nhiều video clip quảng bá đã được sản xuất và phát trên các kênh quốc tế như CNN, các chuyến bay Vietnam Airlines, và báo chí lớn. Các chương trình chào đón du khách quốc tế, hội nghị xúc tiến du lịch, hoạt động quảng bá tại TP.HCM, Hà Nội, và các quốc gia châu Âu, châu Á... đã mang lại hiệu ứng tích cực.

Ngành du lịch thành phố tiếp tục triển khai các chương trình đào tạo hướng dẫn viên, nâng cao nhận thức chuyển đổi số, triển khai phần mềm thống kê, hỗ trợ du khách qua các nền tảng số. Sở Du lịch cũng chủ động cải cách thủ tục hành chính, xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO, tích hợp dữ liệu trên nền tảng số, góp phần nâng cao hiệu quả điều hành và phục vụ.

6 tháng đầu năm 2025 cho thấy sự bứt phá rõ rệt của du lịch Huế. Với định hướng lấy văn hóa làm nền tảng, lấy di sản làm điểm tựa, cùng sự quyết tâm trong chuyển đổi số và kết nối quốc tế, ngành du lịch Huế đang từng bước hiện thực hóa khát vọng phát triển bền vững, trở thành "thành phố di sản" năng động, thân thiện và đậm đà bản sắc.

Minh Tú
Ý kiến của bạn