TP. Phổ Yên: Đối thoại với doanh nghiệp chưa tham gia BHXH cho người lao động
Ngày 30/8, TP. Phổ Yên tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp với đơn vị sử dụng lao động chưa tham gia BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) cho người lao động.
Tham dự Hội nghị có lãnh đạo BHXH tỉnh Thái Nguyên; về phía TP. Phổ Yên có ông Đồng Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn TP. Phổ Yên; lãnh đạo một số phòng, ban liên quan của TP và đại điện hơn 50 doanh nghiệp chưa tham gia BHXH, BHYT bắt buộc cho người lao động.

Toàn cảnh các đại biểu tham dự Hội nghị.
Theo thống kê, TP. Phổ Yên hiện có khoảng 120 đơn vị sử dụng lao động gồm các doanh nghiệp, hộ gia đình chưa tham gia đóng BHXH bắt buộc cho gần 3.000 người lao động. Tính đến nay, tỷ lệ tham gia BHXH toàn thành phố mới đạt gần 90% so với kế hoạch tỉnh giao.
Tại Hội nghị, cơ quan BHXH của TP. Phổ Yên đã tuyên truyền, phổ biến các quy định về trách nhiệm tham gia, đóng BHXH, BHYT bắt buộc của đơn vị, người lao động; các hành vi vi phạm pháp luật và bị nghiêm cấm; xử lý vi phạm khi đơn vị chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động; các lợi ích, quyền lợi của đơn vị và của người lao động khi tham gia, đóng BHXH, BHYT bắt buộc…

Ông Đồng Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND TP. Phổ Yên phát biểu tại Hội nghị.
Các đại biểu cũng dành phần lớn thời gian để đối thoại, giải đáp chính sách, những vướng mắc mà doanh nghiệp và người lao động gặp phải trong thực tế khi tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN... Các câu hỏi của đại biểu đều được đại diện BHXH TP. Phổ Yên giải đáp, hướng dẫn cụ thể, rõ ràng...
Hoạt động này góp phần nâng cao kiến thức pháp luật, trách nhiệm của DN đối với NLĐ; nâng cao tỷ lệ tham gia BHXH của NLĐ trong thời gian tới.
Tại Hội nghị đã có 20 doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể ký cam kết tham gia BHXH bắt buộc cho người lao động.
Thế Lợi
Doanh nghiệp tiên phong nâng tầm nông sản Việt với chiến lược chuẩn quốc tế và marketing hiện đạiTrong vài năm trở lại đây, xu hướng nâng tầm nông sản Việt bằng công nghệ chế biến sâu và tư duy thương hiệu đã trở thành hướng đi quan trọng của nhiều doanh nghiệp địa phương. Thay vì bán nguyên liệu thô với biên lợi nhuận thấp, các đơn vị tiên phong đang chọn cách “kể lại câu chuyện của nông sản” qua những sản phẩm có giá trị cao hơn, độc đáo hơn và mang bản sắc vùng miền rõ nét. Sự xuất hiện của những doanh nghiệp trẻ dám đầu tư vào tiêu chuẩn quốc tế, thị trường mới và tư duy marketing hiện đại là minh chứng cho làn sóng chuyển mình tích cực đó.