TP. Thanh Hóa: Nan giải bài toán thiếu bãi đỗ xe trong đô thị
Những năm gần đây, số lượng xe ô tô trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tăng mạnh. Trong đó, TP.Thanh Hóa có số lượng phương tiện tăng cao nhất. Đây là những con số khổng lồ, trực tiếp gây áp lực cho giao thông đô thị nói chung và mạng lưới giao thông tĩnh nói riêng. Vấn đề đậu đỗ xe đang trở thành vấn đề nan giải tại TP.Thanh Hóa do chưa được quy hoạch các bãi đỗ xe công cộng và những tuyến đường cho phép dừng, đỗ ít.
Khi số lượng xe ô tô cá nhân tăng nhanh thì nhu cầu bãi đỗ xe cũng trở nên bức thiết đối với người dân, đặc biệt là ở khu vực thành phố. Do chưa được quy hoạch các bãi đỗ xe công cộng nên hiện nay, nhiều cá nhân, gia đình phải tận dụng vỉa hè, lề đường làm nơi đỗ tạm. Việc làm trên vô tình ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị; vi phạm hành lang của người đi bộ và tiềm ẩn các nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hơn nữa, việc ô tô dừng, đỗ xe dày đặc hai bên đường làm phát sinh thêm nhiều điểm tắc nghẽn, đồng thời tiềm ẩn tai nạn giao thông, nhất là tại các điểm trường, nơi các bậc phụ huynh đưa đón con đi học.
Đối với những hộ kinh doanh, làm dịch vụ có nhà "mặt tiền" trên các tuyến đường nội thành, hầu hết nơi đỗ xe chính là cửa nhà, kể cả các tuyến đường cấm đỗ xe ô tô. Chính vì vậy, lề đường, vỉa hè đã bị chiếm dụng làm chỗ đỗ xe ô tô riêng. Đồng thời, xe ô tô của khách hàng cũng phải đậu dọc các tuyến phố, chắn trước các cửa hàng kinh doanh khác. Việc này đã tạo ra những mâu thuẫn, va chạm giữa người kinh doanh và chủ sở hữu phương tiện.
Những tấm biển tự chế "không đỗ xe trước nhà", "vui lòng không đậu xe"… giờ không còn xa lạ với nhiều người tham gia giao thông. Không chỉ yêu cầu, nhiều người còn dùng từ "cấm" để không cho phép đậu xe trước nhà mình, mặc dù việc đậu, đỗ này không hề bị cơ quan thẩm quyền cấm. Trên thực tế, đã có không ít những vụ việc lớn tiếng, thậm chí tranh cãi, hay xô xát xảy ra giữa một bên là người điều khiển phương tiện và một bên là chủ nhà nơi chủ phương tiện đậu đỗ xe.
Anh Đào Nguyên Minh, người dân TP. Thanh Hóa chia sẻ: "Nhiều khi đậu xe ở nơi không cấm đỗ, nhưng lại vướng chủ nhà không muốn xe đỗ trước nhà mình, vì thế dễ xảy ra mâu thuẫn. Tỉnh Thanh Hóa đang trên đà phát triển, tốc độ đô thị hóa nhanh nhưng nếu các cấp, các ngành không hoặc chưa có phương án cụ thể quan tâm đến việc xây dựng các bãi đậu đỗ xe thì tôi nghĩ rằng tình trạng mất mỹ quan đô thị, tắc nghẽn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cũng như nảy sinh các vấn đề mất an ninh trật tự trên địa bàn là điều không thể tránh khỏi.
Theo tôi, giải quyết được bài toán này không chỉ giúp cho người dân TP an tâm khi tham gia giao thông mà còn tạo dựng được hình ảnh về một TP. Thanh Hóa văn minh, lịch thiệp trong mắt bạn bè, du khách tham quan trong và ngoài nước, nhất là khi chúng ta đang đặt phát triển du lịch là "con át chủ bài" trong việc phát triển kinh tế. Cơ quan chức năng cần sớm có giải pháp để khắc phục tình trạng này".
Nguyên nhân của tình trạng trên là do vài năm gần đây, số lượng xe ô tô tăng nhanh, cùng với đó là nhu cầu đậu đỗ xe cũng tăng theo. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng giao thông trong nội thành chưa đáp ứng được với sự phát triển nhanh của lượng phương tiện ô tô.
Tình trạng khó khăn trong đậu đỗ xe không chỉ diễn ra tại các tuyến phố mà còn nan giải hơn tại các tuyến đường gần các khu chung cư. Phương tiện ô tô gia tăng hàng tháng, trong khi các trung tâm thương mại, khu đô thị mới xây dựng nhiều, nhưng không bố trí quỹ đất làm bãi đỗ xe. Do vậy, bên cạnh ý thức của những chủ phương tiện, các cơ quan chức năng cần bố trí quỹ đất, quy hoạch bãi đậu đỗ phương tiện, từng bước giải quyết bài toán giao thông tĩnh tại TP. Thanh Hóa. Có như vậy mới "giải nhiệt" được nhu cầu về đậu đỗ xe của người dân tại TP. Thanh Hóa.
Tuy nhiên, lý giải thêm về nguyên nhân các bãi đỗ xe khó triển khai, lãnh đạo TP. Thanh Hóa chia sẻ: "Những vị trí phù hợp để làm bến, bãi xe thì giá cả đất rất đắt đỏ, dẫn đến chi phí đền bù cao, ngân sách khó khăn trong việc cân đối; còn nhà đầu tư thì khó trong xây dựng phương án tài chính để thu hồi vốn. Tại các điểm trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học thì quỹ đất có hạn nên việc quy hoạch thêm các bến, bãi đỗ xe gần như là không có tính khả thi".
Để khắc phục, thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải TP sẽ rà soát quy hoạch vị trí các bãi đậu xe phù hợp. Làm việc với đơn vị cung cấp phần mềm Myparking lên phương án để kết nối đồng bộ với khách hàng. Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, xử phạt các vi phạm đậu xe lấn chiếm lòng lề đường trái phép. Về lâu dài, Sở Giao thông tiếp tục rà soát quy hoạch và đề xuất với UBND TP về các giải pháp, cũng như các chính sách hỗ trợ thêm đối với các đơn vị tham gia đầu tư bến bãi bằng hình thức xã hội hóa.
Thiết nghĩ chính quyền các cấp cần có một sự đột phá trong tư duy, tầm nhìn chiến lược lâu dài. Để giảm áp lực phương tiện khi tham gia giao thông, đáp ứng mật độ dân cư ngày càng đông đúc, chính quyền địa phương cần khẩn trương và quyết liệt hơn trong việc tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tốc độ quy hoạch các bãi đỗ xe trong đô thị, có như vậy mới sớm đáp ứng nhu cầu và tốc độ phát triển của cư dân đô thị.
Yến HoàngCác nhà đầu tư Hoa Kỳ đã đóng góp đáng kể vào quá trình chuyển biến và tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam. Hoa Kỳ hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 11 tại Việt Nam, với hơn 1.400 dự án có tổng vốn đầu tư gần 12 tỷ USD.