TPHCM bổ sung vốn tháo gỡ khó khăn cho Công ty Đường sắt Đô thị số 1
Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 TPHCM - đơn vị vận hành metro số 1 vừa được tăng vốn điều lệ lên 268 tỷ đồng, thay vì 14 tỷ đồng khi thành lập năm 2015.
Ngày 15/11, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã ký ban hành Quyết định số 5368/QĐ-UBND về việc điều chỉnh quyết định số 6339/QĐ-UBND ngày 1/12/2015 về thành lập Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 TPHCM (HURC1). Theo đó, điều chỉnh vốn điều lệ (ban đầu) của HURC1 tại thời điểm thành lập là 268 tỷ đồng.
HURC1 là công ty 100% vốn nhà nước, trực thuộc UBND TPHCM hoạt động từ năm 2019 để chuẩn bị tiếp nhận, quản lý, vận hành và bảo dưỡng metro số 1. Khi thành lập năm 2015, công ty được cấp vốn điều lệ 14 tỷ đồng.
Trước đó, do hết tiền hoạt động, ngày 26/5/2023, HURC1 đã có công văn kiến nghị UBND TPHCM xem xét, chấp thuận và báo cáo Ban Cán sự đảng UBND Thành phố và Thường trực Thành ủy cho công ty được tạm mượn 16 tỷ đồng từ nguồn quỹ dự trữ ngân sách Đảng của Đảng bộ Thành phố.
Về việc tăng vốn điều lệ cho cho Công ty HURC1, trước đó, UBND TPHCM đã xin Thủ tướng Chính phủ được bổ sung vốn cho HURC1 là 268 tỷ đồng từ nguồn chi đầu tư phát triển ngân sách thành phố.
Trước đó, vào tháng 7/2023, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã giao UBND TP Hồ Chí Minh rà soát, quyết định mức vốn điều lệ phù hợp tiến độ thực tế của tuyến Metro số 1 cũng như quy định về mức vốn tối thiểu khi thành lập công ty do Nhà nước nắm giữ 100% vốn. Công ty HURC1 sau đó đã báo cáo và đề xuất thành phố xem xét, chấp thuận mức vốn điều lệ cho công ty là 268 tỷ đồng.
Việc bổ sung vốn điều lệ cho Công ty HURC1 rất cấp bách trong bối cảnh toàn dự án metro số 1 hiện đạt hơn 96% khối lượng, dự kiến hoàn thành cuối năm nay và khai thác thương mại năm 2024. Công ty HURC1 đang cần kinh phí để chuẩn bị nhân sự đào tạo, nhận chuyển giao công nghệ vận hành dự án.
Khởi công năm 2012, metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TPHCM. Toàn tuyến dài gần 20km, từ Bến Thành (Quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.
Huyền My (t/h)Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư số 33/2024/TT-BGTVT quy định về quản lý giá dịch vụ sử dụng phà được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, do trung ương quản lý.