TP.HCM cần hơn 231.000 tỷ đồng làm 59 dự án giao thông

Tài chính - Đầu tư
09:47 AM 23/12/2023

Sở GTVT TP.HCM dự kiến nhu cầu vốn đầu tư 59 dự án trong giai đoạn 2024-2030 khoảng 231.048 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách thành phố tham gia khoảng 156.560 tỷ đồng.

Ngày 22/12, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đã có tờ trình gửi UBND TP.HCM về kế hoạch đầu tư phát triển các dự án, công trình trọng điểm, chiến lược ngành giao thông vận tải tập trung thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2030.

Theo đề xuất của Sở GTVT TP.HCM từ nay đến năm 2030, thành phố cần đầu tư 59 dự án với nhu cầu vốn khoảng 231.048 tỷ đồng.

TP.HCM cần hơn 231.000 tỷ đồng làm 59 dự án giao thông - Ảnh 1.

Phối cảnh nút giao trên đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ hoàn thành năm 2025. Ảnh: TCIP

Trong đó, đầu tư 4 đường cao tốc, gồm: TP.HCM - Mộc Bài; TP.HCM - Chơn Thành (đoạn tuyến đường dẫn trên địa bàn TP.HCM); mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn tuyến đường dẫn từ nút giao An Phú đến Vành đai 2); mở rộng đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương (đoạn tuyến đường dẫn từ Bình Thuận - Chợ Đệm và đoạn Tân Tạo - Chợ Đệm).

Quốc lộ có 3 dự án, gồm: Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu); cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (đoạn từ nút giao An Sương đến Vành đai 3); nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An).

Đường Vành đai có 5 dự án, bao gồm ba đoạn tuyến của Vành đai 2; đường nối từ Vành đai 3 tới đường Võ Nguyên Giáp; đầu tư xây dựng Vành đai 4 đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn).

Đường kết nối liên vùng có 3 dự án, gồm: Cầu Rạch Dơi, đường mở mới phía Bắc, đường trục Đông Tây nối dài từ Quốc lộ 1 đến Long An.

2 cây cầu lớn cần đầu tư là cầu Thủ Thiêm 4 và Cần Giờ. Đồng thời, đầu tư 6 nút giao thông lớn, gồm: Nút giao Ngã 6 Công trường Dân chủ; Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng, Đài Liệt sĩ; Ngã tư Bốn Xã; nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường Rừng Sác, nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường Quốc lộ 50.

Dự kiến, vốn ngân sách TP.HCM tham gia đầu tư các dự án trên khoảng 156.560 tỷ đồng (chiếm khoảng 67,8%). Vốn huy động kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP (21 dự án) dự kiến 70.126 tỷ đồng (chiếm khoảng 30,4%). Vốn ngân sách Trung ương (3 dự án) dự kiến 4.361 tỷ đồng (khoảng 1,9%).

Theo Sở GTVT TP.HCM, việc xác định danh mục dự án để ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước tham gia thực hiện dự án theo quy định (như công tác chuẩn bị đầu tư; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án…) là rất cần thiết.

Việc này nhằm kêu gọi đầu tư, huy động, thu hút nguồn lực xã hội tham gia thực hiện dự án đảm bảo phát huy hiệu quả, công khai minh bạch.

Bên cạnh đó, TP áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM tại Nghị quyết số 98 và các quy định pháp luật có liên quan, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo mục tiêu, phát huy hiệu quả của các dự án.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Việt Nam là sự lựa chọn “chiến lược” của đa số các doanh nghiệp Nhật Bản Việt Nam là sự lựa chọn “chiến lược” của đa số các doanh nghiệp Nhật Bản

Với vị trí địa lý thuận lợi, sức phát triển cùng các chính sách thu hút đầu tư có chọn lọc và nguồn nhân lực chất lượng cao đang trở thành những lợi thế cạnh tranh cho Việt Nam trong thu hút đầu tư nước ngoài.