TP.HCM cùng 3 tỉnh đề nghị hỗ trợ hơn 83.000 tỉ đồng làm đường vành đai 3
TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An kiến nghị Trung ương hỗ trợ ngân sách khoảng 83.290 tỉ đồng để thực hiện dự án đường vành đai 3 TP.HCM.
Chủ tịch UBND TP.HCM cùng lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, và các bộ ngành đã họp bàn để nghiên cứu, thống nhất về sự cần thiết và phương án đầu tư đường Vành đai 3 TP.HCM. Từ đó, báo cáo Thủ tướng Chỉnh phủ xem xét chỉ đạo làm cơ sở triển khai thực hiện.
Sau khi rà soát chủ trương, tiến độ đầu tư đường Vành đai 3 TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM và lãnh đạo các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An đã thống nhất về sự cần thiết đầu tư đường Vành đai 3.
Đường vành đai 3 là dự án lớn thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia. Đường dài gần 90km, đi qua 4 tỉnh thành gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Đến nay, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được các địa phương và bộ ngành góp ý. Theo kết quả nghiên cứu, đường vành đai 3 giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 8 làn xe cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/h, có thêm hai đường song hành hai bên. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn này hơn 177.710 tỉ đồng.
Ở giai đoạn 1, dự án giải phóng mặt bằng cho giai đoạn hoàn chỉnh, xây dựng trước 4 làn và đường song hành hai bên với tổng mức đầu tư 83.290 tỉ đồng, được chia thành 2 dự án thành phần.
Dự án thành phần 1 giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh và xây dựng đường song hành với 52.468 tỉ đồng; dự án thành phần 2 xây cao tốc 4 làn xe gần 32.908 tỉ đồng.
Quá trình lấy ý kiến, các địa phương có dự án đi qua đều thống nhất về sự cần thiết đầu tư đường vành đai 3 giai đoạn 2021-2026. Tuy nhiên, để đầu tư đường vành đai 3 theo phương thức đối tác công tư (PPP - hợp đồng BOT) và sử dụng nguồn vốn ngân sách của các địa phương để giải phóng mặt bằng là rất khó khăn, không thể thực hiện trong giai đoạn 2021-2026.
Thời gian hoàn vốn cho dự án kéo dài 29 năm nên khó hấp dẫn nhà đầu tư, tính khả thi chưa cao. Chi phí giải phóng mặt bằng và đường song hành hai bên của dự án rất lớn, 4 tỉnh thành chưa thể cân đối vốn ngân sách địa phương để tham gia thực hiện giai đoạn 2021-2025.
Do vậy, 4 địa phương thống nhất kiến nghị được hỗ trợ vốn từ ngân sách trung ương (Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội) để đầu tư giai đoạn 1 của dự án khoảng 83.290 tỉ đồng. Bao gồm, giải phóng một lần theo quy mô hoàn chỉnh, xây dựng tuyến chính cao tốc 4 làn xe (cả nút giao trên tuyến); đầu tư đường song hành hai bên.
TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An bị thiệt hại nặng nề do đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 nên việc bố trí vốn từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội cho dự án này là thiết thực nhất để giúp đỡ 4 địa phương.
Trường hợp vốn ngân sách trung ương không cân đối đủ toàn bộ kinh phí, để xuất trung ương hỗ trợ toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 46.971 tỉ đồng. Đối với phần xây lắp, các địa phương sẽ chủ động nghiên cứu đầu tư phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
HM (T/h)Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.