TP.HCM: Khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP
Ngày 6/11/2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.Hồ Chí Minh, UBND quận 10 cùng các sở, ban, ngành thành phố, tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng các vùng - miền và công nghệ sản xuất - bảo quản - chế biến nông sản năm 2024.
Theo đó, Tuần lễ OCOP nhằm tôn vinh thành tựu nông nghiệp trong các lĩnh vực về sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng, miền, sản phẩm VietGAP, công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản của TP. HCM và các tỉnh, thành trong cả nước; Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, đơn vị giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng, miền của các tỉnh, thành và TP.HCM, để tiếp cận trực tiếp với các nhà phân phối, người tiêu dùng, khách tham quan du lịch trên địa bàn thành phố và hướng đến xuất khẩu.
Tuần lễ OCOP là nơi kết nối, hợp tác, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ kỹ thuật về nông nghiệp và phát triển nông thôn, tạo điều kiện doanh nghiệp TP.HCM và các tỉnh, thành tìm hiểu, liên kết tạo thành chuỗi cung ứng lưu thông hàng hoá ổn định, an toàn, chất lượng, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu; Khẳng định vai trò của TP.HCM là cầu nối hiệu quả, kênh quảng bá, liên kết tiêu thụ quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp của các vùng trong cả nước.
Đẩy mạnh xây dựng và phát triển doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp để sản xuất ra các sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản, ưu tiên nhóm sản phẩm chủ lực, sản phẩm VietGAP, OCOP của thành phố.
Theo ban Tổ chức, Tuần lễ OCOP có các hoạt động như sau:
Không gian trưng bày, triển lãm sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền của TP.HCM, các tỉnh, thành thuộc 5 vùng đã ký kết hợp tác và một số tỉnh, thành khác trong nước với quy mô 44 cụm gian hàng: Không gian trtiển lãm nông sản đặc trưng của thành phố Thủ Đức và các quận, huyện; Không gian trưng bày, triển lãm các sản phẩm chế biến từ yến của huyện Cần Giờ; Không gian hướng dẫn, tư vấn, trình diễn bán hàng trực tuyến (livestream) trên các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử.
Không gian trưng bày, triển lãm công nghệ chế biến nông, lâm, thuỷ sản của TP.HCM và các tỉnh, thành với quy mô 50 gian hàng chuẩn: Triển lãm, giới thiệu các mô hình ứng dụng hệ thống thông minh, mô hình ứng dụng công nghệ sinh học ngành nông nghiệp, mô hình nhân giống, công nghệ cao, sản phẩm của công ty khởi nghiệp phát triển nông nghiệp đô thị gắn với chuyển đổi số (IoT, drone…), máy móc, thiết bị vật tư nông nghiệp, các chế phẩm sinh học, phân bón vi sinh hữu cơ phục vụ sản xuất nông nghiệp đô thị.
Không gian tuần lễ OCOP quảng bá, giới thiệu nông sản Lâm Đồng tại TP.HCM: Giới thiệu trưng bày các mặt hàng nông sản của các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, sơ chế, chế biến nông sản của tỉnh Lâm Đồng đến đông đảo người dân, du khách tại TP.HCM và cả nước, đẩy mạnh thị trường đến các doanh nghiệp, chuỗi siêu thị, cửa hàng nông sản, chợ đầu mối tại TP.HCM.
Điểm nổi bật của Tuần lễ các sản phẩm OCOP, các sản phẩm đặc trưng các vùng, miền và công nghệ sản xuất - bảo quản - chế biến nông sản năm 2024, được tổ chứcvới sự tham gia của các tỉnh, thành thuộc 5 vùng đã ký kết thoả thuận hợp tác kinh tế - xã hội với TP.HCM. Mỗi tỉnh, thành tham gia trưg bày, triển lãm các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng, miền được thiết kế theo đặc trưng văn hoá của từng vùng, miền.
Bên cạnh đó, Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất - bảo quản - chế biến nông sản năm 2024, đã có 324 doanh nghiệp, hợp tác xã của TP.HCM và các tỉnh, thành tham gia với khoảng 961 sản phẩm, bao gồm: các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền, sản phẩm về công nghệ sản xuất, bảo quản và chế biến nông sản. Trong đó, sản phẩm OCOP có 638 sản phẩm đạt từ 3-4 sao, 21 sản phẩm OCOP đạt 5 sao, riêng TP.HCM có 57 doanh nghiệp, chủ thể OCOP với 222 sản phẩm tham gia, riêng sản phẩm OCOP có 58 sản phẩm đạt từ 3-4 sao.
Tại Tuần lễ sản phẩm OCOP, Sở nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp Sở Công thương, UBND huyện Cần Giờ: Giới thiệu, quảng bá thương hiệu các sản phẩm chế biến từ tổ yến (tổ yến, yến chưng, cháo yến…) có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng được kiểm định chất lượng của huyện Cần Giờ, đến với người tiêu dùng thành phố, khách du lịch, từng bước nâng cao thương hiệu yến sào Cần Giờ và tăng sức cạnh tranh.
Tại Tuần lễ sản phẩm OCOP, còn có Chương trình Mega Live "Tuần lễ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng, miền" diễn ra lúc 10 giờ đến 16 giờ, từ ngày 6/11/2024 đến ngày 9/11/2024. Đây là là Chương trình do Sở Công thương phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty TNHH Truyền thông Live Channel, Công ty TNHH công nghệ TikTok Việt Nam, Công ty TNHH Shopee… nhằm hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp tham gia mở cửa hàng trên nền tảng thương mại điện tử và giới thiệu bán hàng trực tuyến cùng các KOLs nổi tiếng trên các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, giúp các đơn vị, doanh nghiệp kết nối hiệu quả các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng, miền đến với các kênh xúc tiến thương mại tại thị trường TP.HCM, trong nước và quốc tế.
Ngoài ra, Tuần lễ OCOP còn tổ chức bình chọn các sản phẩm tiêu biểu, đặc sắc theo từng vùng tham gia triển lãm. Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng, miền diễn ra từ ngày 6/11/2024 đến ngày 10/11/2024 tại Công viên Văn hoá Lê Thị Riêng, quận 10, TP.Hồ Chí Minh.
Minh YếnTừ 11/11/2024, người dân có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập trên ứng dụng iHanoi. Việc tích hợp VNeID lên iHanoi có thể coi là 1 bước tiến lớn khi mang lại nhiều lợi ích hơn tới người dân Thủ đô.