TP.HCM: Tỷ lệ mặt bằng trống tại các TTTM vùng ven tăng cao

Nhịp cầu BĐS
08:32 AM 11/04/2025

Trong khi các trung tâm thương mại (TTTM) thuộc khu vực trung tâm TP.HCM có tỷ lệ lấp đầy cao thì các TTTM tại khu vực vùng ven lại đang đối mặt với tỷ lệ trống tăng.

Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) vừa công bố báo cáo quý I/2025. Báo cáo cho biết, các TTTM khác tại khu vực ngoài trung tâm lại đang đối mặt với tỷ lệ trống tăng.

TP.HCM: Tỷ lệ mặt bằng trống tại các TTTM vùng ven tăng cao- Ảnh 1.

Nhiều nhãn hàng thuộc các ngành hàng như: giải trí, ăn uống, thời trang, làm đẹp và sức khỏe trả mặt bằng trong quý. Điều này dẫn đến mức hấp thụ ròng ghi nhận tại TP. Hồ Chí Minh chỉ còn 6.322 m2, giảm khoảng 61,6% so với quý trước và tỷ lệ trống trung bình toàn thị trường tăng nhẹ từ 6,9% cuối năm 2024 lên 7,1% trong quý I/2025, trong đó khu vực trung tâm có mức tỷ lệ trống 5%, tăng 0,21 điểm phần trăm và khu vực ngoài trung tâm là 8,5%, tăng 0,7 điểm phần trăm.

Theo ghi nhận của CBRE Việt Nam trong quý I/2025, một số mặt bằng tại các TTTM ở vùng ven hiện có tỷ lệ trống vượt mức 10%, nguyên nhân là do việc phân bổ ngành hàng chưa tối ưu, vị trí chưa đủ sức hút để lôi kéo các thương hiệu thời trang quốc tế lớn. Thay vào đó, những nơi này chủ yếu thu hút các thương hiệu bình dân và phục vụ nhu cầu ăn uống, siêu thị, vui chơi giải trí,… của cư dân khu vực lân cận.

Theo chuyên gia, phần lớn các trung tâm thương mại "ế ẩm" hiện tại đã hoạt động 7-10 năm nên có quy hoạch, thiết kế gian hàng bị cũ… Việc thiếu hụt các hoạt động giải trí, sự kiện và trải nghiệm độc đáo cũng khiến nhiều không gian mua sắm trở nên nhàm chán

Ngược lại, tại khu vực trung tâm TP.HCM, hầu hết mặt sàn tại các trung tâm thương mại tên tuổi trên địa bàn quận 1 như Saigon Center, Parkson Lê Thánh Tôn, Vincom... hiện được lấp đầy trên dưới 95%.

Báo cáo mới nhất của nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường cũng cho thấy những con số đầy lạc quan. Đơn cử, theo Avison Young Việt Nam, khối đế bán lẻ tại các khách sạn lớn ở quận 1 như Rex Arcade, MPlaza Saigon, Times Square, Terra Royal... đang có tỷ lệ lấp đầy xấp xỉ 100%.

Nhu cầu thuê cao khiến giá thuê trung bình khối bán lẻ trung tâm thương mại đạt 280 USD mỗi m2 một tháng, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước, ngoài trung tâm là 53 USD mỗi m2 một tháng, tăng 4%.

Sức hấp dẫn của thị trường trung tâm thương mại đang thu hút hàng loạt ông lớn cả trong và ngoài nước nhảy vào cuộc đua giành thị phần. Bên cạnh những “tay chơi mới” hùng mạnh như Becamex IDC và THACO, còn có sự hiện diện của hàng loạt tên tuổi lớn, như AEON, Central Group, Vincom…

Theo CBRE Việt Nam, từ nay đến cuối năm, nhìn chung các TTTM tại TP. Hồ Chí Minh dự kiến duy trì sự ổn định và có xu hướng tăng nhẹ cả về giá thuê lẫn tỷ lệ lấp đầy. Điều này nhờ vào sự gia nhập của các thương hiệu tầm trung, đặc biệt từ Trung Quốc, trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh không có thêm nguồn cung mới.

Các chuyên gia cho rằng, để đáp ứng với sở thích của người tiêu dùng, các chủ thuê tiếp tục phân bổ không gian trung tâm thương mại cho các danh mục ngành hàng như ăn uống, thời trang phụ kiện, phong cách sống và giải trí. Xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục trong năm 2025, nhắm tới người tiêu dùng mọi lứa tuổi. Với những biến động sắp tới ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế vĩ mô, thị trường tiêu dùng Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách hơn. Phân khúc bình dân và trung cấp sẽ tiếp tục là phân khúc chính của ngành bán lẻ trong năm nay.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn