Trái dừa Việt Nam thắng lớn tại thị trường Trung Quốc và Mỹ

Xuất nhập khẩu
07:59 AM 01/05/2025

Trái dừa Việt Nam có mùi thơm và vị ngọt đặc trưng nên ngày càng được ưa chuộng tại các thị trường lớn như Mỹ và Trung Quốc tạo đà tăng trưởng xuất khẩu bứt phá. Chỉ tính trong 2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa tươi đã thu về 33,3 triệu USD.

Theo số liệu được Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) công bố, trong tháng 2, xuất khẩu dừa tươi đạt 13,4 triệu USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 2 tháng đầu năm xuất khẩu dừa tươi thu về 33,3 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản phẩm chế biến từ dừa xuất khẩu tăng mạnh, trong tháng 2 đạt 23 triệu USD, tăng 112% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu các sản phẩm chế biến từ dừa đạt 43,8 triệu USD, tăng 86% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trái dừa Việt Nam thắng lớn tại thị trường Trung Quốc và Mỹ- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Chia sẻ với các cơ quan báo chí, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết các thị trường nhập khẩu lớn như Trung Quốc và Mỹ bắt đầu bước vào mùa nắng nóng nên nhu cầu tiêu thụ dừa rất mạnh. 

Chỉ trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu dừa vào Mỹ đạt trên 17 triệu USD, tăng đến 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam hiện cũng trở thành nhà cung cấp dừa lớn thứ 3 cho Trung Quốc, chiếm hơn 20% thị phần tại nước này.

Một số doanh nghiệp xuất khẩu dừa tươi và các sản phẩm từ dừa cho biết, tuần này, doanh nghiệp cũng có đơn hàng mới từ phía thị trường Trung Quốc, Mỹ và châu Âu. Số lượng đơn hàng tăng mạnh so với năm ngoái.

Đồng thời, người Mỹ và Trung Quốc đặc biệt yêu thích dừa Việt Nam bởi sản phẩm có phần nước thơm, ngọt đặc trưng. Ngoài Mỹ, Trung Quốc, châu Âu và Trung Đông cũng là các thị trường chuyên nhập khẩu dừa tươi và các sản phẩm chế biến từ dừa của Việt Nam.

Đến nay, dừa tươi đã được xuất khẩu tới hơn 40 quốc gia trên thế giới. Việt Nam hiện được xếp thứ tư trong số các nước xuất khẩu nhiều sản phẩm dừa trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và đứng thứ 5 trên thế giới.

Với vị ngọt, thanh mát, giống dừa xiêm dễ dàng tiếp cận các thị trường khó tính. Bên cạnh đó, công nghệ bảo quản tốt, thời gian bảo quản có thể tới 70 ngày, giúp trái dừa tươi xuất khẩu vẫn bảo đảm được chất lượng khi tới tay người tiêu dùng. Các sản phẩm từ dừa cũng đa dạng, nên dừa Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng. 

Theo Hiệp hội Dừa Việt Nam, năm nay dừa mất mùa nên sản lượng ít, trong khi nhu cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu rất cao. Điều này đã giúp cho giá dừa tươi và dừa khô nguyên liệu tăng mạnh, bà con trồng dừa có lãi nhiều hơn.

Dự báo, khi thời tiết bắt đầu chuyển sang mùa hè nóng bức, nhu cầu tiêu thụ dừa tươi cả trong nước và quốc tế sẽ tiếp tục tăng mạnh. Điều này có thể khiến giá dừa tăng cao, bởi đến tháng 8, tháng 9 thì dừa mới thu hoạch chính vụ.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cả nước hiện có 200.000 ha dừa với sản lượng 2 triệu tấn một năm. Trong đó, 1/3 diện tích đạt chuẩn hữu cơ theo tiêu chuẩn của Mỹ và châu Âu, chủ yếu tại miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long. Trái dừa xiêm Bến Tre đã được cấp chỉ dẫn địa lý, với 133 mã số vùng trồng và hơn 8.300 ha phục vụ xuất khẩu.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn